Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 65
(46). Og síðar í sögunni lætur Hafur hinn auðgi þau orð falla um Skarp-Héðin að hann sé „svo illilegur sem genginn sé út úr sjávarhömrum.“ (301). Slík lýsing stingur mjög í stúf við þá mynd sem birtist af honum dauðum daginn eftir Njálsbrennu, þegar engum manni stóð ótti af honum. En draumsýn Flosa á sér furðu djúpar rætur og liggja sumar langt í suðurátt. Eins og mönn- um hefur lengi verið ljóst þá er fyrirmyndin að draumi Flosa og skýringu sótt í Díalóga Gregoríusar mikla (d. 604), frásögnina af Anastasiusi.5 í feigðarboði hans kom rödd um nótt á hávu bjargi því er nær var munklífinu, og kallaði röddin og mælti: „Kom þú Anastasi!" En er hann var kall- aður, þá voru og kallaðir sjö aðrir bræður. Þá þagnaði röddin litla þá stund og nefndi enn litlu síðar hinn áttunda munk. En er allir munkar heyrðu röddina, þá var iflaust öllum að andlát hans náigaðist og þeirra er kallaðir voru. En er fáir dagar liðu þaðan, þá andaðist Anastasius fyrstur en þar eftir aðrir sjö, hver að öðrum, að þeirri skipan sem röddin kallaði þá af hamrinum. 6 í hvorutveggja riti merkir þögn í draumsýn það bil sem verður milli dauða þeirra sem feigir eru, og vitaskuld er hlutverk raddar hið sama í báðum. í Njálu fær lesandi skýra mynd af kallanda, en í Díalógum ber röddu eina að eyrum manns en ekkert að augum. í Njálu kemur feigðarboði í kjölfar þeirra hermdarverka sem ollu harmi Kára og Þór- halls og benda til 'þeirrar skuldar sem brennumenn verða að gjalda áður en langt um líður. Ritsmíð Gregóríusar hrekkur skammt í því skyni að skýra Jámgrím til hlítar, enda virðist stafkarl þessi eiga sér býsna sundurleitar fyrirmyndir; draumur Flosa er ekki eingetið afkvæmi Díalóga. Til skýringar hefur verið bent á frásögnina af Macezel í Ambrósíus sögu sem í bænum sínum skorar á Ambrósíum til fulltingis á móti óvini sínum sem Gildo hét: Um nótt eftir hefir hann vitmn í svefni. Hann þóttist sjá Ambrosium með eldilegu áliti og stafí hendi, og þá er hann þóttist til fóta honum falla, þá laust hann niður staf- inum þrisvar, og sem hann markaði staðinn á vellinum, og mælti svo: „Hér, hér, hér.“ Hann þóttist skilja í svefninum að í þeim stað mundi hann sigrast á Gildone sem biskup laust niður staflnum. Svo varð og á þriðja degi þaðan, og fellur Gildo í þeim sama stað, en Macezel fekk fagran sigur.7 Hér merkja stafshöggin ákveðinn tíma (einn dag hvert um sig), en í vitrun Rosa verður þó að gera ráð fyrir því að þau bendi sérstaklega til mannfalls. Vitaskuld verða menn að hugsa sér að stafur biskups í draumsýn hafi verið bagall, en hitt er al- kunna að járnstafir hafa löngum verið bendlaðir við jötna, svo sem í ívens sögu (1898:86): „Og um morguninn er ljóst var sáu þeir hvar jötunninn fór til kastala og hafði stóran járnstaf á herðum en svipu í hendi.“ Og í Sögu af Tristram og Isönd (1949:164): „Sem jötunninn sá atburðinn að búið nam staðar, þá reiddi hann járnstaf sinn og hljóp sem hann mátti skjótast.“ Flagðkona í Örvar-Odds sögu (1892:23) hefur „járnstaf mikinn “ í hendi. Hitt kemur þó engum á óvart að járnsmiðurinn Stein- röður hinn rammi, sonur Þóris þursaspreng- is og að öllum líkindum kominn af Sömum eða Finnum, beitir járnstafí viðureign sinni við Geirhildi hina fjölkunnugu, eins og rak- ið er í Landnámabók (1968:258). Minna mátti ekki gagn gera, og er þó enn ótalin TMM 1990:4 63
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.