Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 65
(46). Og síðar í sögunni lætur Hafur hinn auðgi þau orð falla um Skarp-Héðin að hann sé „svo illilegur sem genginn sé út úr sjávarhömrum.“ (301). Slík lýsing stingur mjög í stúf við þá mynd sem birtist af honum dauðum daginn eftir Njálsbrennu, þegar engum manni stóð ótti af honum. En draumsýn Flosa á sér furðu djúpar rætur og liggja sumar langt í suðurátt. Eins og mönn- um hefur lengi verið ljóst þá er fyrirmyndin að draumi Flosa og skýringu sótt í Díalóga Gregoríusar mikla (d. 604), frásögnina af Anastasiusi.5 í feigðarboði hans kom rödd um nótt á hávu bjargi því er nær var munklífinu, og kallaði röddin og mælti: „Kom þú Anastasi!" En er hann var kall- aður, þá voru og kallaðir sjö aðrir bræður. Þá þagnaði röddin litla þá stund og nefndi enn litlu síðar hinn áttunda munk. En er allir munkar heyrðu röddina, þá var iflaust öllum að andlát hans náigaðist og þeirra er kallaðir voru. En er fáir dagar liðu þaðan, þá andaðist Anastasius fyrstur en þar eftir aðrir sjö, hver að öðrum, að þeirri skipan sem röddin kallaði þá af hamrinum. 6 í hvorutveggja riti merkir þögn í draumsýn það bil sem verður milli dauða þeirra sem feigir eru, og vitaskuld er hlutverk raddar hið sama í báðum. í Njálu fær lesandi skýra mynd af kallanda, en í Díalógum ber röddu eina að eyrum manns en ekkert að augum. í Njálu kemur feigðarboði í kjölfar þeirra hermdarverka sem ollu harmi Kára og Þór- halls og benda til 'þeirrar skuldar sem brennumenn verða að gjalda áður en langt um líður. Ritsmíð Gregóríusar hrekkur skammt í því skyni að skýra Jámgrím til hlítar, enda virðist stafkarl þessi eiga sér býsna sundurleitar fyrirmyndir; draumur Flosa er ekki eingetið afkvæmi Díalóga. Til skýringar hefur verið bent á frásögnina af Macezel í Ambrósíus sögu sem í bænum sínum skorar á Ambrósíum til fulltingis á móti óvini sínum sem Gildo hét: Um nótt eftir hefir hann vitmn í svefni. Hann þóttist sjá Ambrosium með eldilegu áliti og stafí hendi, og þá er hann þóttist til fóta honum falla, þá laust hann niður staf- inum þrisvar, og sem hann markaði staðinn á vellinum, og mælti svo: „Hér, hér, hér.“ Hann þóttist skilja í svefninum að í þeim stað mundi hann sigrast á Gildone sem biskup laust niður staflnum. Svo varð og á þriðja degi þaðan, og fellur Gildo í þeim sama stað, en Macezel fekk fagran sigur.7 Hér merkja stafshöggin ákveðinn tíma (einn dag hvert um sig), en í vitrun Rosa verður þó að gera ráð fyrir því að þau bendi sérstaklega til mannfalls. Vitaskuld verða menn að hugsa sér að stafur biskups í draumsýn hafi verið bagall, en hitt er al- kunna að járnstafir hafa löngum verið bendlaðir við jötna, svo sem í ívens sögu (1898:86): „Og um morguninn er ljóst var sáu þeir hvar jötunninn fór til kastala og hafði stóran járnstaf á herðum en svipu í hendi.“ Og í Sögu af Tristram og Isönd (1949:164): „Sem jötunninn sá atburðinn að búið nam staðar, þá reiddi hann járnstaf sinn og hljóp sem hann mátti skjótast.“ Flagðkona í Örvar-Odds sögu (1892:23) hefur „járnstaf mikinn “ í hendi. Hitt kemur þó engum á óvart að járnsmiðurinn Stein- röður hinn rammi, sonur Þóris þursaspreng- is og að öllum líkindum kominn af Sömum eða Finnum, beitir járnstafí viðureign sinni við Geirhildi hina fjölkunnugu, eins og rak- ið er í Landnámabók (1968:258). Minna mátti ekki gagn gera, og er þó enn ótalin TMM 1990:4 63
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.