Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 69
Kristni sögu yfir stærstu höfðingja landsins um 981, (b) fjórmenninga (um 982) í land- vættasögu Snorra Sturlusonar (c), fjóra for- vígismenn í Njálu sem koma við málaferli á alþingi eftir Njálsbrennu (1011) og (d) fjóra höfðingja í Ölkofra sögu sem taka þátt í málaferlum á alþingi eftir skógarbruna: Landnáma Krismi saga Snorri Sturluson Austffj. Þorsteinn hvíti Bjarni Brodd- Helgi Brodd-Helgason Norðlfj. <—Eyjólfur Valgerðarson, Möðruvöllum-> Vestffj. <—Þórður gellir Ólafsson, Hvammi í Dölum—> Sunnlfj. [ ? ] <—Þóroddur goði í Ölfusi > Samanburður á þessum dálkum sýnir að tveir af þeim höfðingjum sem Snorri telur í landvættasögu eru einnig í höfðingjatölum Landnámu og Kristni sögu, þeir Eyjólfur Valgerðarson á Möðruvöllum í Eyjafirði og Þórður gellir í Hvammi í Dölum. Sam- kvæmt þessu áttu þeir að hafa haft ríki um röska hálfa öld; slíkt fær vitanlega staðist en er þó óvenjulegt, enda hefði Eyjólfur þá átt að hafa verið býsna aldurhniginn þegar hann orti landvarnarhvöt sína gegn Haraldi blátönn Danakonungi.10 Einn höfðinginn, Þóroddur goði [á Hjalla?] í Ölfusi, er bæði hjá Snorra og í Kristni sögu\ kemur slíkt engum á óvart, en hins vegar er örðugt að sjá hvemig Þóroddur hófst til valda, þar sem enginn forfaðir hans er nefndur í skrá Landnámu yfir höfðingja um 930. Hitt er dálítið undarlegt að þar sem Snorri nefnir Brodd-Helga á Hofi í Vopnafirði telur Kristni saga Bjama son hans, en 930 er það Hofverjinn Þorsteinn hvíti, afi Brodd- Helga, sem ríkir í Vopnafirði. Nú er rétt að bera höfðingjatölin þijú saman við Njálu, og verður þá minnst fjög- urra fyrirmanna sem koma við málaferlin á alþingi eftir Njálsbrennu, en talið er að þau hafi átt sér stað sumarið 1011. Vitaskuld koma þar ýmsir aðrir höfðingjar við sögu; en fjórmenningarnir í frásögn Snorra af landvættum hljóta þó að ráða þeirri mann- könnun sem hér fer fram. I Ölkofra sögu er lýst merkilegum málaferlum á alþingi, og em þar nefndir sex goðar sem búa mál gegn Ölkofra fyrir skógarbrennu; þrír þeirra eru nákomnir höfðingjum í landvættaskrá. Öl- kofri þiggur hins vegar liðveislu af aust- firskum höfðingja sem er sonur/ sonarsonur leiðtoga að austan, og með honum verður tala fjórmenninga fylld. Óvíst er að hve miklu leyti Ölkofra saga styðst við raun- verulega atburði, en Jón Jóhannesson hygg- ur að þeir kynnu að hafa gerst einhvern tíma ááratugnum 1010-1020." Nú mun lýðum vera ljóst að höfðingjatali Njálu svipar svo rækilega til Ölkofra sögu að þar getur naumast verið um helbera til- viljun að ræða, heldur hljóta þessar ritning- ar að vera sprottnar af sömu rótum. Þó ber þeim tvennt á milli, eins og ljóst er af sam- anburði: Njála Ölkofra saga Austfj. Bjami Brodd-Helgason Broddi Bjamason Norðlfj. Guðmundur Eyjólfsson Guðmundur Eyjólfsson Vestfj. Eyjólfur Bölverksson Eyjólfur Þórðarson gellis Sunnlfj. Skafti Þóroddsson Skafti Þóroddsson Þrír af þeim höfðingjum sem Snorri nefnir í landvættasögu eiga syni sem koma við brennumál í Njálu, þá Bjama á Hofi, Guð- mund ríka og Skafta lögsögumann, og má slíkt tímatal þykja sennilegt þar sem tæpir þrír áratugir hafa þá liðið milli atburða. í Ölkofra sögu koma þeir Guðmundur ríki og Skafti lögsögumaðureinnig viðbrennumál, en í stað Bjama á Hofi birtist sonur hans Broddi. Um fjórða landvættamanninn, Þórð gelli, horfa málin öðruvísi við. Sam- TMM 1990:4 67
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.