Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 71
(hamars víf, „tröllkona“, hamarsbúi, berg- búi, björgólfur, bergjarl o.s.frv.).13 Orðið bergrisi í landvættasögu bendir vitaskuld í sömu átt, þótt Snorri hirði ekki um að geta heimkynnis hans. Átti bergrisinn inni í fjall- inu ofan við Hjalla í Ölfusi þar sem Þórodd- ur goði hefur sennilega búið? Hvemig sem þessum málum kann að vera farið, þá er freistandi að gera ráð fyrir því að Jám- grímur eigi að minna á Skafta lögsögumann Þóroddsson. Hann er sonur þess manns sem bergrisinn táknar í landvættasögu, og auk þess em afskipti hans af brennumálum býsna varhugaverð, þótt þau komi raunar lítt heim við lýsingu Jámgríms á hlutverki sínu. í íslendinga sögu Sturlu Þórðarsonar (441) segir frá fyrirburði sem á að hafa gerst aðfangakveld jóla. Guðmundur nokkur er á heimleið frá silungsveiði, og í myrkrinu „gekk maður að honum mikill og ákaflega þreklegur. Hann var í kufli og lét slota hattinn.“ Hatturinn kemur hér í staðinn fyrir dulargrímu, og svo dimmt er á þessari skammdegisstund að henni svipar til nætur (grímu). Aðspurður kveðst hann heita Járn- grímur og vera á leið upp í Homskarp, en sama kveld var veginn maður í Homskarpi af systursyni sínum. Lítill vafi er á að þessi Jámgrímur á að tákna Óðin, og heimsókn hans til Homskarps bendir til vígs. Náskyld frásögn er í Böglunga sögum: örstutt ævin- týri af smið sem hjálpar Óðni að jáma hest. Smiðurinn spyr hvert förinni sé heitið, og Óðinn segist ætla að ríða austur í Sparmörk um kveldið, sem var hörð sjö daga reið. „Fjómm nóttum börðust þeir síðar í Len- mm, Sörkvir konungur og Eiríkur konung- ur.“ Hér eins og víðar fer Óðinn í heimsókn í því einu skyni að hrinda af stað sundmngu og vígum. Yfirlýsing Jámgríms að Lóma- gnúpi að hann ætli til alþingis vekur svipað- an grun, enda leiða eijur þar til oirustu og mannfalls. Um Jámgrím Njálu er það sérstaklega tekið fram að hann hafi verið í geitheðni, og er slíkt merkilegt atriði af tvennum sökum. í fyrsta lagi minnir búnaður karls á jötuns- nafnið Geitir og orðið geitla sem merkti „tröllkonu.“ Á hinn bóginn bregður fyrir einstaka nafnorði sem em bæði Óðinsheiti og hafursheiti, svo sem Grímnir og Geir- ölnir. Þegar haft er í huga hve mikinn áhuga fornmenn höfðu á merkingum sérheita, þá er það engan veginn óhugsandi að höfundur Njálu hafi sett fyrra liðinn í örnefninu Lómagnúpur í samband við lóm í merking- unni „svik“, þótt vitaskuld virðist gnúpur- inn kenndur við fuglinn lóm. Enginn skyldi láta sér bregða þótt Jám- grímur feigðarboði í draumi Flosa dragi nokkum dám af Óðni. Víða í fornum ritn- ingum vomm þar sem raktir em kynlegir atburðir virðist hinu foma sigurgoði nor- rænna manna bregða fyrir. Um þetta mál mun ég fjalla á öðmm vettvangi, en hér skal látið nægja að minna á það hlutverk sem valkyrjur leysa af hendi með mikilli prýði í Njálu þegar þær kveða Darraðarljóð og vefa örlög manna, rétt um það leyti sem Bijánsbardagi, annar ískyggilegur atburður sögunnar, á sér stað. Um valkyrjur segir Snorri á þessa lund í Eddu (1931; 40): „Þær sendir Óðinn til hverrar orrustu; þær kjósa feigð á menn og ráða sigri.“ Önnur tengsl með Óðni og valkyrjum þarf ekki að rekja að sinni. Freistandi er að gera ráð fyrir því að vísa Járngríms beri vitni um áhrif frá Merlínus- spá Gunnlaugs Leifssonar munks (d. 1219). Kenningin heila borg kemur hvergi fyrir að fornu nema hjá Jámgrími og Gunnlaugi TMM 1990:4 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.