Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 71

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 71
(hamars víf, „tröllkona“, hamarsbúi, berg- búi, björgólfur, bergjarl o.s.frv.).13 Orðið bergrisi í landvættasögu bendir vitaskuld í sömu átt, þótt Snorri hirði ekki um að geta heimkynnis hans. Átti bergrisinn inni í fjall- inu ofan við Hjalla í Ölfusi þar sem Þórodd- ur goði hefur sennilega búið? Hvemig sem þessum málum kann að vera farið, þá er freistandi að gera ráð fyrir því að Jám- grímur eigi að minna á Skafta lögsögumann Þóroddsson. Hann er sonur þess manns sem bergrisinn táknar í landvættasögu, og auk þess em afskipti hans af brennumálum býsna varhugaverð, þótt þau komi raunar lítt heim við lýsingu Jámgríms á hlutverki sínu. í íslendinga sögu Sturlu Þórðarsonar (441) segir frá fyrirburði sem á að hafa gerst aðfangakveld jóla. Guðmundur nokkur er á heimleið frá silungsveiði, og í myrkrinu „gekk maður að honum mikill og ákaflega þreklegur. Hann var í kufli og lét slota hattinn.“ Hatturinn kemur hér í staðinn fyrir dulargrímu, og svo dimmt er á þessari skammdegisstund að henni svipar til nætur (grímu). Aðspurður kveðst hann heita Járn- grímur og vera á leið upp í Homskarp, en sama kveld var veginn maður í Homskarpi af systursyni sínum. Lítill vafi er á að þessi Jámgrímur á að tákna Óðin, og heimsókn hans til Homskarps bendir til vígs. Náskyld frásögn er í Böglunga sögum: örstutt ævin- týri af smið sem hjálpar Óðni að jáma hest. Smiðurinn spyr hvert förinni sé heitið, og Óðinn segist ætla að ríða austur í Sparmörk um kveldið, sem var hörð sjö daga reið. „Fjómm nóttum börðust þeir síðar í Len- mm, Sörkvir konungur og Eiríkur konung- ur.“ Hér eins og víðar fer Óðinn í heimsókn í því einu skyni að hrinda af stað sundmngu og vígum. Yfirlýsing Jámgríms að Lóma- gnúpi að hann ætli til alþingis vekur svipað- an grun, enda leiða eijur þar til oirustu og mannfalls. Um Jámgrím Njálu er það sérstaklega tekið fram að hann hafi verið í geitheðni, og er slíkt merkilegt atriði af tvennum sökum. í fyrsta lagi minnir búnaður karls á jötuns- nafnið Geitir og orðið geitla sem merkti „tröllkonu.“ Á hinn bóginn bregður fyrir einstaka nafnorði sem em bæði Óðinsheiti og hafursheiti, svo sem Grímnir og Geir- ölnir. Þegar haft er í huga hve mikinn áhuga fornmenn höfðu á merkingum sérheita, þá er það engan veginn óhugsandi að höfundur Njálu hafi sett fyrra liðinn í örnefninu Lómagnúpur í samband við lóm í merking- unni „svik“, þótt vitaskuld virðist gnúpur- inn kenndur við fuglinn lóm. Enginn skyldi láta sér bregða þótt Jám- grímur feigðarboði í draumi Flosa dragi nokkum dám af Óðni. Víða í fornum ritn- ingum vomm þar sem raktir em kynlegir atburðir virðist hinu foma sigurgoði nor- rænna manna bregða fyrir. Um þetta mál mun ég fjalla á öðmm vettvangi, en hér skal látið nægja að minna á það hlutverk sem valkyrjur leysa af hendi með mikilli prýði í Njálu þegar þær kveða Darraðarljóð og vefa örlög manna, rétt um það leyti sem Bijánsbardagi, annar ískyggilegur atburður sögunnar, á sér stað. Um valkyrjur segir Snorri á þessa lund í Eddu (1931; 40): „Þær sendir Óðinn til hverrar orrustu; þær kjósa feigð á menn og ráða sigri.“ Önnur tengsl með Óðni og valkyrjum þarf ekki að rekja að sinni. Freistandi er að gera ráð fyrir því að vísa Járngríms beri vitni um áhrif frá Merlínus- spá Gunnlaugs Leifssonar munks (d. 1219). Kenningin heila borg kemur hvergi fyrir að fornu nema hjá Jámgrími og Gunnlaugi TMM 1990:4 69
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.