Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 71
(hamars víf, „tröllkona“, hamarsbúi, berg- búi, björgólfur, bergjarl o.s.frv.).13 Orðið bergrisi í landvættasögu bendir vitaskuld í sömu átt, þótt Snorri hirði ekki um að geta heimkynnis hans. Átti bergrisinn inni í fjall- inu ofan við Hjalla í Ölfusi þar sem Þórodd- ur goði hefur sennilega búið? Hvemig sem þessum málum kann að vera farið, þá er freistandi að gera ráð fyrir því að Jám- grímur eigi að minna á Skafta lögsögumann Þóroddsson. Hann er sonur þess manns sem bergrisinn táknar í landvættasögu, og auk þess em afskipti hans af brennumálum býsna varhugaverð, þótt þau komi raunar lítt heim við lýsingu Jámgríms á hlutverki sínu. í íslendinga sögu Sturlu Þórðarsonar (441) segir frá fyrirburði sem á að hafa gerst aðfangakveld jóla. Guðmundur nokkur er á heimleið frá silungsveiði, og í myrkrinu „gekk maður að honum mikill og ákaflega þreklegur. Hann var í kufli og lét slota hattinn.“ Hatturinn kemur hér í staðinn fyrir dulargrímu, og svo dimmt er á þessari skammdegisstund að henni svipar til nætur (grímu). Aðspurður kveðst hann heita Járn- grímur og vera á leið upp í Homskarp, en sama kveld var veginn maður í Homskarpi af systursyni sínum. Lítill vafi er á að þessi Jámgrímur á að tákna Óðin, og heimsókn hans til Homskarps bendir til vígs. Náskyld frásögn er í Böglunga sögum: örstutt ævin- týri af smið sem hjálpar Óðni að jáma hest. Smiðurinn spyr hvert förinni sé heitið, og Óðinn segist ætla að ríða austur í Sparmörk um kveldið, sem var hörð sjö daga reið. „Fjómm nóttum börðust þeir síðar í Len- mm, Sörkvir konungur og Eiríkur konung- ur.“ Hér eins og víðar fer Óðinn í heimsókn í því einu skyni að hrinda af stað sundmngu og vígum. Yfirlýsing Jámgríms að Lóma- gnúpi að hann ætli til alþingis vekur svipað- an grun, enda leiða eijur þar til oirustu og mannfalls. Um Jámgrím Njálu er það sérstaklega tekið fram að hann hafi verið í geitheðni, og er slíkt merkilegt atriði af tvennum sökum. í fyrsta lagi minnir búnaður karls á jötuns- nafnið Geitir og orðið geitla sem merkti „tröllkonu.“ Á hinn bóginn bregður fyrir einstaka nafnorði sem em bæði Óðinsheiti og hafursheiti, svo sem Grímnir og Geir- ölnir. Þegar haft er í huga hve mikinn áhuga fornmenn höfðu á merkingum sérheita, þá er það engan veginn óhugsandi að höfundur Njálu hafi sett fyrra liðinn í örnefninu Lómagnúpur í samband við lóm í merking- unni „svik“, þótt vitaskuld virðist gnúpur- inn kenndur við fuglinn lóm. Enginn skyldi láta sér bregða þótt Jám- grímur feigðarboði í draumi Flosa dragi nokkum dám af Óðni. Víða í fornum ritn- ingum vomm þar sem raktir em kynlegir atburðir virðist hinu foma sigurgoði nor- rænna manna bregða fyrir. Um þetta mál mun ég fjalla á öðmm vettvangi, en hér skal látið nægja að minna á það hlutverk sem valkyrjur leysa af hendi með mikilli prýði í Njálu þegar þær kveða Darraðarljóð og vefa örlög manna, rétt um það leyti sem Bijánsbardagi, annar ískyggilegur atburður sögunnar, á sér stað. Um valkyrjur segir Snorri á þessa lund í Eddu (1931; 40): „Þær sendir Óðinn til hverrar orrustu; þær kjósa feigð á menn og ráða sigri.“ Önnur tengsl með Óðni og valkyrjum þarf ekki að rekja að sinni. Freistandi er að gera ráð fyrir því að vísa Járngríms beri vitni um áhrif frá Merlínus- spá Gunnlaugs Leifssonar munks (d. 1219). Kenningin heila borg kemur hvergi fyrir að fornu nema hjá Jámgrími og Gunnlaugi TMM 1990:4 69
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.