Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 110
dagurinn setur óafmáanleg spor í sjúkt sálarlíf stelpunnar sem finnst hún verða fullorðin þann dag. Fullorðin merkir hörð og köld á máli ís- bjargar, en enginn gefur sig á vald hinu illa nema verða veikur á geði. Samskipti Isbjargar við foreldrana móta öll skipti hennar við aðra. Gagnvart karlmönnum kann hún ekki aðra hegðun en að niðurlægja sig — hún er læst í lífsmunstri mellunnar. Uppreisn hennar felst í hefnd sem aldrei gefur von um betra líf, enda hefur voninni fyrir löngu verið stolið frá henni. A föður sínum hefnir hún sín með því að drepa staðgengil hans, á móðurinni hefnir hún sín með því að leggjast með veijand- anum, sem er líka ástmaður móðurinnar. Það er raunar ennþá flóknara mál en svo, því veijand- inn er líka dómari ísbjargar, hann einn veit alla hennar sögu og á að vita að hún er manneskja þrátt fyrir allt. En einnig hann tekur líkama í stað trúnaðar á jafnréttisgrundvelli, verður enn ein föðurímyndin sem bregst. Þá á Isbjörg hvergi hæli lengur nema á meyj- areyjunni sinni, þar sem hún getur verið alein í mannauðum blekkingarheimi með minning- unni um drenginn sem hún eignaðist en gat ekki átt. Eg heiti ísbjörg. Ég er Ijón er öfgafull saga þar sem skilin eru óljós milli veruleika og óra. En einmitt með því að beita öllum ráðum í stíl og frásagnarhætti verður sagan raunverulega sönn. Hafði ísbjörg ástæðu til þess að myrða mann? Bæði saga Gróu á Leiti og félagsfræði- leg skýrsla gætu sannfært mannúðarfullt fólk um það, en innlifún höfundar í sál söguhetj- unnar gerir betur en að sannfæra. Hún gefur lesendum kost á að lifa sjálfir lífi Isbjargar um stund. Einhveijir munu hafna tækifærinu vegna þess hvað sagan er óhugnanleg og hetja hennar óbærileg, sundraður einstaklingur, margvilltur í völundarhúsi tilfinninganna. En þeir sem gleyma sér og láta trylltan og seiðandi stíl sög- unnar laða sig inn í hugarheim Isbjargar sleppa ekki samir þaðan aftur. Silja Aðalsteinsdóttir Sumar enn Stefán Hörður Grímsson. Yfir heiðan morgun. Mál og menning 1989. 64 bls. Það voru ánægjulegar fféttir sem bárust í fjar- lægar sýslur að Stefáni Herði Grímssyni hefðu verið veitt fyrstum skálda ný íslensk bók- menntaverðlaun fyrir ljóðabókina Yfir heiðan morgun. Ef slík verðlaun teljast eiga rétt á sér á annað borð fer ekki milli mála að val verð- launahafa hefði varla getað tekist betur til. Stef- án Hörður er eitt sérstæðasta ljóðskáld þessarar aldar og engan veginn sestur í helgan stein. Hann hefur nú á síðustu níu árum tvöfaldað ljóðabókatölu sína, og er fjarri því að hann sé farinn að slá af þeim ströngu kröfum sem hann hefur alltaf gert til skáldskapar síns. Þessi níu ár hafa líka verið sannkallað blómaskeið á skáld- skaparferli Stefáns, og afköstin með ólíkindum miðað við það sem áður var þegar tveir áratugir gátu liðið milli bóka. Næstsíðasta ljóðabók Stefáns Harðar, Tengsl, var ekki fyrr komin út en það fóru að birtast í tímaritum spánný og afar forvitnileg kvæði. Þau eru sem sagt nú komin út á bók sem hefúr undirtitilinn „Ljóð ’87-’89“. I ljóðabókum Stefáns allt frá Hliðinni á slétt- unni má greina tvo efnisþræði sem verða sífellt fyrirferðarmeiri og vefjast saman margvíslega; annar þeirra má segja að fjalli um óskilgrein- anleg undur tilverunnar, hinn um skammsýni og hroka mannsins á jörðinni. í tveimur síðustu bókunum er náttúrueyðing í kjölfar ofdrambs og gróðahyggju mannsins þannig með áleitnari yrkisefnum og birtist í ýmsum tilbrigðum. Náttúran hefur ævinlega verið Stefáni hug- stæð. I fyrstu bókunum virðast náttúrulýsingar reyndar fyrst og fremst notaðar til að endur- spegla „innra landslag", tilfmningar og hugar- ástand skáldsins, auk þess sem langflestar líkingar eru þangað sóttar. Meðal séreinkenna síðustu bókanna þriggja má teljast hve mikið er þar um hreinar náttúrulýsingar. Upphafsljóð þessarar bókar er eitt dæmi þessa: 108 TMM 1990:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.