Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 12

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 12
bræður sína og sögumaður segir flæðarmál- ið búa í vitund hennar (285). Salka er flæð- armálsfuglinn, staðarfuglinn: Fuglinn í fjörunni. Sveimhuginn Arnaldur er fuglinn sem kemur og fer: Farfuglinn. Þessar myndir eru síendurteknar. Fyrsti hluti fyrri bókar ber yfírskriftina „Ástin“ og má skilja hana sem troníska vísun í samband Sigurlínu og Steinþórs. Þeim hluta lýkur á því að Steinþór reynir að nauðga Sölku. Þegar hann leggur til atlögu við barnið segir hann: „Nú er dagur ástar- innar runninn upp í allri sinni dýrð“ (109). Síðasta setning þessa hluta er: „Slík var þá hin fyrsta persónulega reynsla sem Salka Valka hafði af ástinni" (109). Það má því allt eins sjá (ekki síður íroníska) tilvísun til Teikning af Halldóri Laxness, gerð um það leyti sem Fuglinn í fjörunni kom út. Sölku í yfirskriftinni. Annar hluti fyrri bók- ar heitir „Dauðinn“ og vísar til dauða Sig- urlínu og um leið til biturrar reynslu Sölku af dauða móður sinnar og þeirrar nöturlegu myndar sem dauðdagi hennar skilur eftir sig í huga barnsins. Ástin og dauðinn eiga eftir að móta persónu Sölku mest í seinni hluta verksins. Seinni bókin, Fuglinn ífjörunni, skiptist einnig í tvo hluta. Sá fyrri heitir „Annar heimur“ og tengist sá titill m.a. þeim orðum sem Salka viðhefur um Arnald, að hann sé af öðrum heimi. Eins og ég mun koma að síðar er það (drauma)heimur hinnar horfnu móður. Einnig vísar titillinn til þess heims sem Salka kynnnist í gegnum Amald og þau bæði í gegnum ástina. Seinni hlutinn heitir „Kjördagur lífsins“ og vísar til þeirrar ákvörðunar Sölku að senda Amald burtu. Með þeirri ákvörðun velur hún lífið um leið og hún hafnar því hlutverki sem móðir hennar valdi og leiddi hana í dauðann. Ég hef gert þessar fyrirsagnir að umtals- efni þar sem ég tel að þær gefi vísbendingu um hneigð sögunnar, um það hvar áhersla hennar liggur. Um þetta em skiptar skoðan- ir meðal þeirra sem hafa fjallað um Sölku Vöiku á prenti. Deilt er um hvemig meta skuli aðalpersónur verksins og þar með hvaða svið sögunnar séu mikilvægust.4 Að mínu mati hefur Salka Vaika ótal svið sem hvert um sig býður upp á marga túlkunar- möguleika. Það svið sem mest hefur verið fjallað um fræðilega er hið pólitíska svið eða þjóðfélagsleg mynd verksins. Það hafa m.a. Peter Hallberg og Ámi Sigurjónsson gert á ágætan hátt. Þegar áherslan er á þessu sviði verksins er Arnaldi skipað í aðalhlut- verk þess. Ég tel að Salka Valka sé aðalpers- óna sögunnar og tel að yfirskriftir þær sem fjallað var um að framan styðji þá túlkun. 10 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.