Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 12

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 12
bræður sína og sögumaður segir flæðarmál- ið búa í vitund hennar (285). Salka er flæð- armálsfuglinn, staðarfuglinn: Fuglinn í fjörunni. Sveimhuginn Arnaldur er fuglinn sem kemur og fer: Farfuglinn. Þessar myndir eru síendurteknar. Fyrsti hluti fyrri bókar ber yfírskriftina „Ástin“ og má skilja hana sem troníska vísun í samband Sigurlínu og Steinþórs. Þeim hluta lýkur á því að Steinþór reynir að nauðga Sölku. Þegar hann leggur til atlögu við barnið segir hann: „Nú er dagur ástar- innar runninn upp í allri sinni dýrð“ (109). Síðasta setning þessa hluta er: „Slík var þá hin fyrsta persónulega reynsla sem Salka Valka hafði af ástinni" (109). Það má því allt eins sjá (ekki síður íroníska) tilvísun til Teikning af Halldóri Laxness, gerð um það leyti sem Fuglinn í fjörunni kom út. Sölku í yfirskriftinni. Annar hluti fyrri bók- ar heitir „Dauðinn“ og vísar til dauða Sig- urlínu og um leið til biturrar reynslu Sölku af dauða móður sinnar og þeirrar nöturlegu myndar sem dauðdagi hennar skilur eftir sig í huga barnsins. Ástin og dauðinn eiga eftir að móta persónu Sölku mest í seinni hluta verksins. Seinni bókin, Fuglinn ífjörunni, skiptist einnig í tvo hluta. Sá fyrri heitir „Annar heimur“ og tengist sá titill m.a. þeim orðum sem Salka viðhefur um Arnald, að hann sé af öðrum heimi. Eins og ég mun koma að síðar er það (drauma)heimur hinnar horfnu móður. Einnig vísar titillinn til þess heims sem Salka kynnnist í gegnum Amald og þau bæði í gegnum ástina. Seinni hlutinn heitir „Kjördagur lífsins“ og vísar til þeirrar ákvörðunar Sölku að senda Amald burtu. Með þeirri ákvörðun velur hún lífið um leið og hún hafnar því hlutverki sem móðir hennar valdi og leiddi hana í dauðann. Ég hef gert þessar fyrirsagnir að umtals- efni þar sem ég tel að þær gefi vísbendingu um hneigð sögunnar, um það hvar áhersla hennar liggur. Um þetta em skiptar skoðan- ir meðal þeirra sem hafa fjallað um Sölku Vöiku á prenti. Deilt er um hvemig meta skuli aðalpersónur verksins og þar með hvaða svið sögunnar séu mikilvægust.4 Að mínu mati hefur Salka Vaika ótal svið sem hvert um sig býður upp á marga túlkunar- möguleika. Það svið sem mest hefur verið fjallað um fræðilega er hið pólitíska svið eða þjóðfélagsleg mynd verksins. Það hafa m.a. Peter Hallberg og Ámi Sigurjónsson gert á ágætan hátt. Þegar áherslan er á þessu sviði verksins er Arnaldi skipað í aðalhlut- verk þess. Ég tel að Salka Valka sé aðalpers- óna sögunnar og tel að yfirskriftir þær sem fjallað var um að framan styðji þá túlkun. 10 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.