Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 16
eiga báðar eftir að kynnast. Þetta er mikil- vægt atriði til skilnings á togstreitunni í viðhorfi Sölku til hans. Meðan Salka er bam hatar hún hann fyrir að ræna sig móð- urinni. Samheldni og samkennd mæðgn- anna sem lýst er í byrjun sögunnar rofnar skyndilega fyrir tilstuðlan Steinþórs. Hann tekur Sigurlínu burt úr rúminu frá dóttur sinni strax fyrstu nóttina. Salka vaknar og upplifir aðskilnaðinn á sársaukafullan hátt. (...) hún ætlaði að halla sér uppað bijósti móður sinnar að nýu. En brjóst móður hennar var horfíð. Telpan reis upp við dogg og þreifaði fyrir sér í rúminu við hlið sér, en rúmið var tómt. Móðir hennar var farin. Stundarkorn horfði telpan útí myrkrið sleg- in lömun, og ósjálfrátt mynduðu varir hennar sig til að kalla: mamma, mamma. En þetta óskiljanlega orð fæddist andvana á vörum hennar, sem betur fór. Því hver ansar þessu orði ef maður kallar það útí myrkrið í skelfingu sinni? Einginn. Sum orð eiga ekki hljómgrunn nema í manni sjálfum. (60) í lýsingunni á þessu atviki er lögð áhersla á að þama standi Salka á mikilvægum tíma- mótum. „Að verða fullorðinn er að komast að raun um að maður á ekki móður, heldur vakir einn í myrkri næturinnar“ (61). Upp frá þessu eru Salka og Sigurlína ekki eitt heldur „tvær stúlkur“ og það er hugmynd sem Sölku finnst „mikil fjarstæða“ þegar hún heyrir hana fyrst kvöldið áður en hún vaknar ein í rúmi sínu. Strax í upphafi myndast þríhymingssam- band á milli Steinþórs, Sigurlínu og Sölku. Steinþór kemur sem friðarspillir inn í ein- ingu móður og bams og vekur upp afbrýði- semi bamsins. Þegar Steinþór tekur móðurina í fyrsta skipti í fangið „(...) tók sú litla að lumbra á honum. Þú ert ljótur og vitlaus, láttu hana mömmu bara vera og snáfaðu burt frá okkur“ (16). Síðar þegar hann hefur gerst hættulegri keppinautur barnsins um athygli móðurinnar bera allar hennar hótanir honum til handa keim geld- ingaróskar: Elsku mamma, við skulum fá okkur lykil fyrir næstu nótt og aflæsa svo hann komist ekki inn. Mamma, við skulum fá okkur stóra sveðju. (59) Þú ert svo ljótur og vitlaus að ég gæti bara skorið af þér hausinn. (100) Fljótlega snýst þó vörn Sölku fyrir móður sína upp í sjálfsvöm hennar gegn „ástleitni“ Steinþórs. Upp rís „ástarþríhyrningur" sem ber keim af sifjaspellum og bitnar harðast á saklausu baminu. Þótt Steinþór sé ekki fað- ir Sölku í bókstaflegri merkingu þess orðs, er hann „trúlofaður“ móður hennar eins og Salka kemst að orði (99) og því nokkurs konar félagsleg og sálfræðileg föðurímynd hennar. Sjálfur kallar Steinþór Sölku einu sinni stjúpdóttur sína (99). Það gerir hann þó í háði og tilfinningar hans til Sölku eru allt annað en föðurlegar. Salka hatar Stein- þór sem girnist hana og hún er vamarlaus gagnvart „hatri“ og afbrýðisemi móður sinnar. Sektarkenndin sem af þessu spinnst magnast við það að Salka tekur við gjöfum frá Steinþóri og veit ekki nema að ein slík gjöf, hringurinn, sé ástæðan fyrir sjálfs- morði Sigurlínu. Sú sama gjöf er reyndar mjög mikilvæg í afstöðu Sölku til Stein- þórs. í tíu ár stendur Salka í þeirri trú að hringurinn sé dýrgripur gefinn af heilum og einlægum hug sem tákn ástar. Vegna þess og hins að hún veit ekki nema Steinþóri hafi tekist að koma fram vilja sínum á henni þegar hann réðst á hana bamunga finnst 14 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.