Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 16
eiga báðar eftir að kynnast. Þetta er mikil- vægt atriði til skilnings á togstreitunni í viðhorfi Sölku til hans. Meðan Salka er bam hatar hún hann fyrir að ræna sig móð- urinni. Samheldni og samkennd mæðgn- anna sem lýst er í byrjun sögunnar rofnar skyndilega fyrir tilstuðlan Steinþórs. Hann tekur Sigurlínu burt úr rúminu frá dóttur sinni strax fyrstu nóttina. Salka vaknar og upplifir aðskilnaðinn á sársaukafullan hátt. (...) hún ætlaði að halla sér uppað bijósti móður sinnar að nýu. En brjóst móður hennar var horfíð. Telpan reis upp við dogg og þreifaði fyrir sér í rúminu við hlið sér, en rúmið var tómt. Móðir hennar var farin. Stundarkorn horfði telpan útí myrkrið sleg- in lömun, og ósjálfrátt mynduðu varir hennar sig til að kalla: mamma, mamma. En þetta óskiljanlega orð fæddist andvana á vörum hennar, sem betur fór. Því hver ansar þessu orði ef maður kallar það útí myrkrið í skelfingu sinni? Einginn. Sum orð eiga ekki hljómgrunn nema í manni sjálfum. (60) í lýsingunni á þessu atviki er lögð áhersla á að þama standi Salka á mikilvægum tíma- mótum. „Að verða fullorðinn er að komast að raun um að maður á ekki móður, heldur vakir einn í myrkri næturinnar“ (61). Upp frá þessu eru Salka og Sigurlína ekki eitt heldur „tvær stúlkur“ og það er hugmynd sem Sölku finnst „mikil fjarstæða“ þegar hún heyrir hana fyrst kvöldið áður en hún vaknar ein í rúmi sínu. Strax í upphafi myndast þríhymingssam- band á milli Steinþórs, Sigurlínu og Sölku. Steinþór kemur sem friðarspillir inn í ein- ingu móður og bams og vekur upp afbrýði- semi bamsins. Þegar Steinþór tekur móðurina í fyrsta skipti í fangið „(...) tók sú litla að lumbra á honum. Þú ert ljótur og vitlaus, láttu hana mömmu bara vera og snáfaðu burt frá okkur“ (16). Síðar þegar hann hefur gerst hættulegri keppinautur barnsins um athygli móðurinnar bera allar hennar hótanir honum til handa keim geld- ingaróskar: Elsku mamma, við skulum fá okkur lykil fyrir næstu nótt og aflæsa svo hann komist ekki inn. Mamma, við skulum fá okkur stóra sveðju. (59) Þú ert svo ljótur og vitlaus að ég gæti bara skorið af þér hausinn. (100) Fljótlega snýst þó vörn Sölku fyrir móður sína upp í sjálfsvöm hennar gegn „ástleitni“ Steinþórs. Upp rís „ástarþríhyrningur" sem ber keim af sifjaspellum og bitnar harðast á saklausu baminu. Þótt Steinþór sé ekki fað- ir Sölku í bókstaflegri merkingu þess orðs, er hann „trúlofaður“ móður hennar eins og Salka kemst að orði (99) og því nokkurs konar félagsleg og sálfræðileg föðurímynd hennar. Sjálfur kallar Steinþór Sölku einu sinni stjúpdóttur sína (99). Það gerir hann þó í háði og tilfinningar hans til Sölku eru allt annað en föðurlegar. Salka hatar Stein- þór sem girnist hana og hún er vamarlaus gagnvart „hatri“ og afbrýðisemi móður sinnar. Sektarkenndin sem af þessu spinnst magnast við það að Salka tekur við gjöfum frá Steinþóri og veit ekki nema að ein slík gjöf, hringurinn, sé ástæðan fyrir sjálfs- morði Sigurlínu. Sú sama gjöf er reyndar mjög mikilvæg í afstöðu Sölku til Stein- þórs. í tíu ár stendur Salka í þeirri trú að hringurinn sé dýrgripur gefinn af heilum og einlægum hug sem tákn ástar. Vegna þess og hins að hún veit ekki nema Steinþóri hafi tekist að koma fram vilja sínum á henni þegar hann réðst á hana bamunga finnst 14 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.