Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 18
móður þinnar. Minkastu þín og fáðu mér þá strax! (102) En þótt Salka skynji að hún sé á einhvern hátt orðin keppinautur móður sinnar um eitthvað sem er bæði skilningi hennar og vilja ofvaxið, reynir hún af öllum mætti að veija málstað móður sinnar. Þessi togstreita ástar og haturs á móðurinni á eftir að fylgja Sölku sem skuggi út söguna. Dagný Kristjánsdóttir hefur í ritgerð um „Dýrasögu“ eftir Ástu Sigurðardóttur, greint mynd og mál og myndmál þeirrar sögu og sýnt fram á hvemig höfundur kem- ur til skila ógnvænlegri sögu af sifjaspellum og kynferðislegri misnotkun á sex ára n stúlkubami. Þótt „Dýrasaga“ og Salka Valka séu gjörólík bókmenntaverk má sjá athyglisverðar samsvaranir hvað þetta ákveðna efni varðar. í báðum tilvikum er um að ræða mæður sem em þrautpíndar konur og fullar af sjálfsfyrirlitningu. Eins og fjallað var um hér að framan á Sigurlína erfítt með að tjá sig. Móðirin í „Dýrasögu“ er flámælt og maður hennar hæðist að því hvemig hún talar. Hún er einnig hvorki líkamlegur né andlegur jafnoki stjúpföðurins en samt reynir hún að „verja krakkann fyrir honum“ — með fortölum á daginn, með því að ganga á milli þeirra þegar stjúpfaðirinn „tekur í“ bamið á • 8 nottunni. Grundvallarmunurinn á „Dýrasögu" og Stílku Völku felst vitanlega í því að annars vegar er um að ræða smásögu en hins vegar skáldsögu. „Dýrasaga“ dregur upp hnit- miðaða mynd, persónur em dregnar sterk- um, einföldum dráttum. Mynd stjúpans er ógnvekjandi og hræðileg, mynd af hrotta. Galdur Halldórs Laxness er hins vegar sá að jafnframt því að lýsa Steinþóri sem hrotta og ofbeldismanni, tekst honum að sýna á honum aðrar og mannlegri hliðar og vekja þannig upp samúð lesandans. Svo vel tekst Halldóri upp í þessari tvíræðu pers- ónulýsingu að þegar Steinþór ræðst á Sölku á þeim tilgangi að nauðga henni, hefur Peter Hallberg þetta að segja um ódæðið: Ungmeyna Sölku Völku þráir hann af blindri eðlisfýsn. Þegar hann er orðinn einn með barninu og er í þann veginn að taka hana með valdi, lætur hann uppi fögnuð sinn og fram á varirhans líða „sundurlausar upphrópanir", einskonar óður eðlishvatar- 9 mnar. Það sem Hallberg kallar „óð eðlishvatar- innar“ em þau orð sem Steinþór tekur sér í munn þegar hann ræðst á Sölku og með tilliti til kringumstæðna kýs ég fremur að kalla þau fyllerísraus í grófari kantinum: Kópi, ég hef fundið lyktina af blóðinu í þér í allan vetur. Það er einsog stórstraumsfjara. Það er vegna þín sem eldur lífsins logar í mínum dauðlegu beinum sem ég hata þáng- aðtil kalkið í þeim er orðið að dufti á botni hafsins. Nú er dagur ástarinnar mnninn upp í allri sinni dýrð. (109) Listræn tök Halldórs á persónusköpun, hæfileiki hans til að vekja samúð með ógeð- felldustu persónum sínum og að sýna skuggahliðar á sínum geðfelldustu persón- um, getur orðið til þess að rugla lesendur dálítið í ríminu. Hallberg kýs að túlka voða- verk Steinþórs sem „blinda eðlishvöt“ og frýja hann þannig ábyrgð á gerðum sínum. Flestir (ef ekki allir) aðrir sem skrifað hafa um Sölku Völku kjósa að leiða hina kyn- ferðislegu áreitni Steinþórs og nauðgunar- tilraunina hjá sér (líkt og þeir sem skrifa um 16 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.