Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 18
móður þinnar. Minkastu þín og fáðu mér þá strax! (102) En þótt Salka skynji að hún sé á einhvern hátt orðin keppinautur móður sinnar um eitthvað sem er bæði skilningi hennar og vilja ofvaxið, reynir hún af öllum mætti að veija málstað móður sinnar. Þessi togstreita ástar og haturs á móðurinni á eftir að fylgja Sölku sem skuggi út söguna. Dagný Kristjánsdóttir hefur í ritgerð um „Dýrasögu“ eftir Ástu Sigurðardóttur, greint mynd og mál og myndmál þeirrar sögu og sýnt fram á hvemig höfundur kem- ur til skila ógnvænlegri sögu af sifjaspellum og kynferðislegri misnotkun á sex ára n stúlkubami. Þótt „Dýrasaga“ og Salka Valka séu gjörólík bókmenntaverk má sjá athyglisverðar samsvaranir hvað þetta ákveðna efni varðar. í báðum tilvikum er um að ræða mæður sem em þrautpíndar konur og fullar af sjálfsfyrirlitningu. Eins og fjallað var um hér að framan á Sigurlína erfítt með að tjá sig. Móðirin í „Dýrasögu“ er flámælt og maður hennar hæðist að því hvemig hún talar. Hún er einnig hvorki líkamlegur né andlegur jafnoki stjúpföðurins en samt reynir hún að „verja krakkann fyrir honum“ — með fortölum á daginn, með því að ganga á milli þeirra þegar stjúpfaðirinn „tekur í“ bamið á • 8 nottunni. Grundvallarmunurinn á „Dýrasögu" og Stílku Völku felst vitanlega í því að annars vegar er um að ræða smásögu en hins vegar skáldsögu. „Dýrasaga“ dregur upp hnit- miðaða mynd, persónur em dregnar sterk- um, einföldum dráttum. Mynd stjúpans er ógnvekjandi og hræðileg, mynd af hrotta. Galdur Halldórs Laxness er hins vegar sá að jafnframt því að lýsa Steinþóri sem hrotta og ofbeldismanni, tekst honum að sýna á honum aðrar og mannlegri hliðar og vekja þannig upp samúð lesandans. Svo vel tekst Halldóri upp í þessari tvíræðu pers- ónulýsingu að þegar Steinþór ræðst á Sölku á þeim tilgangi að nauðga henni, hefur Peter Hallberg þetta að segja um ódæðið: Ungmeyna Sölku Völku þráir hann af blindri eðlisfýsn. Þegar hann er orðinn einn með barninu og er í þann veginn að taka hana með valdi, lætur hann uppi fögnuð sinn og fram á varirhans líða „sundurlausar upphrópanir", einskonar óður eðlishvatar- 9 mnar. Það sem Hallberg kallar „óð eðlishvatar- innar“ em þau orð sem Steinþór tekur sér í munn þegar hann ræðst á Sölku og með tilliti til kringumstæðna kýs ég fremur að kalla þau fyllerísraus í grófari kantinum: Kópi, ég hef fundið lyktina af blóðinu í þér í allan vetur. Það er einsog stórstraumsfjara. Það er vegna þín sem eldur lífsins logar í mínum dauðlegu beinum sem ég hata þáng- aðtil kalkið í þeim er orðið að dufti á botni hafsins. Nú er dagur ástarinnar mnninn upp í allri sinni dýrð. (109) Listræn tök Halldórs á persónusköpun, hæfileiki hans til að vekja samúð með ógeð- felldustu persónum sínum og að sýna skuggahliðar á sínum geðfelldustu persón- um, getur orðið til þess að rugla lesendur dálítið í ríminu. Hallberg kýs að túlka voða- verk Steinþórs sem „blinda eðlishvöt“ og frýja hann þannig ábyrgð á gerðum sínum. Flestir (ef ekki allir) aðrir sem skrifað hafa um Sölku Völku kjósa að leiða hina kyn- ferðislegu áreitni Steinþórs og nauðgunar- tilraunina hjá sér (líkt og þeir sem skrifa um 16 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.