Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 50

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 50
Kyrrð og hvfld kaupa varla aðrir en þeir sem finna til streitu vegna starfa sinna eða umhverfis. Slíkt verður ekki söluvara fyrr en viss vítahringur hefur myndast, eða það sem kalla mætti framleiðnibrest. Útvfldcun markaðarins er orðin hnignunareinkenni. Ég ætla að skoða þróun vöru-, þjónustu- og vinnumarkaðar frá því sjónarhomi að hún sé komin á það stig að hafa varasöm áhrif á lífkerfí jarðar vegna ofkeyrslu fram- leiðslu- og flutningakerfisins sem markað- ur iðnríkja byggist á. Ennfremur lít ég þannig á að ástæða sé til að skoða með gagnrýni neysluna í iðnríkjum í heild, þ.á m. samneysluna, vöxt opinberra þjón- usmstofnana. Með öðmm orðum: forsend- ur gagnrýni minnar á markaðsþenslu og hagvöxt verða vistfræðileg takmörk, efa- semdir um gildi stofnanalausna og dýr- keypt rýmun ókeypis gæða. Segja má að með því síðasttalda verði nokkur vfkkun á því sjónarhorni sem ég notaði í bók sem kom út haustið 1989 og nefnist „Umbúðaþjóðfélagið". Eins og seg- ir í inngangi er þar skoðað „... hvemig líf okkar er vafið í sífellt þykkari, dýrari og fánýtari umbúðir í nafni framfara. Það er ekki látið við það sitja að hanna aðlaðandi umbúðir um vömr sem boðnar em til sölu, heldur einnig hvers konar þjónustu og verk- efni. Samhliða því að auðveldara verður að framleiða vöm verður erfiðara að selja hana. Auknum tíma og kröftum er þá varið í það sem nefnt er vömþróun, markaðs- könnun og markaðssetning. Sífellt fleiri og dýrkeyptari milliliðir smyrja gangverk um- búðaþjóðfélagsins. Fólki í hvers konar þjónustugreinum fjölgar samhliða því að störfin færast af heimilum og út á vinnu- markað. Þar eyða svo bæði karlar og konur miklum tíma. Vinnutími í umbúðaþjóðfé- lagi styttist ekki þrátt fyrir tækniframfarir. Það tekur svo mikinn tíma að vinna fyrir umbúðakostnaði við að hafa í sig og á, eiga hús, fara leiðar sinnar í einkabifreið og drepa þann tíma sem verður eftir til eigin nota.“ Þessi skilgreining skýrir væntanlega hvers vegna ég tel þetta sjónarhom koma að gagni við greininguna. Til frekari skýr- ingar á því hvað ég á við þegar ég tala um umbúðaþjóðfélag má hafa einfalda, hlut- lausa skilgreiningu á þessa leið: Umbúða- þjóðfélag er þjóðfélag þar sem meira en helmingur þeirra sem em á vinnumarkaði starfa í þjónustugreinum, þ.e. opinberri þjónustu, verslun, veitinga- og hótelrekstri, samgöngum, hjá peningastofnunum og tryggingafélögum og í annarri þjónustu einkaaðila. Skilgreiningin miðast við at- vinnuskiptingu og segir sitt um þá launa- vinnu sem býðst í umbúðaþjóðfélagi. í því íslenska vinna nú um 60% þeirra sem em á vinnumarkaði í þjónustugreinum. Við fór- um yfir 50% markið við lok áttunda áratugarins.1 I framhaldinu verður umbúðalfldngin notuð í ýmsu samhengi. Með umbúða- kostnaði á ég t.d. við milliliðakostnað í víðtækri merkingu orðsins ásamt kostnaði við opinbera þjónustu. Nánar tiltekið er um að ræða flutnings-, heildsölu- og smásölu- kostnað — þar með talinn auglýsinga-, banka-, trygginga-, geymslu- og kredit- kortakostnað og beina og óbeina skatta. Þetta verður umfjöllun sem fremur er ætl- að hlutverk hugvekju en fræðilegrar grein- argerðar. Ég mun hallast frekar að því að nota dæmi til að skýra mál mitt en tölur þótt ekki verði horft alveg framhjá þeim. Við skoðum þróunina hér á landi með hliðsjón af því sem er að gerast úti í heimi. 48 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.