Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 50
Kyrrð og hvfld kaupa varla aðrir en þeir sem finna til streitu vegna starfa sinna eða umhverfis. Slíkt verður ekki söluvara fyrr en viss vítahringur hefur myndast, eða það sem kalla mætti framleiðnibrest. Útvfldcun markaðarins er orðin hnignunareinkenni. Ég ætla að skoða þróun vöru-, þjónustu- og vinnumarkaðar frá því sjónarhomi að hún sé komin á það stig að hafa varasöm áhrif á lífkerfí jarðar vegna ofkeyrslu fram- leiðslu- og flutningakerfisins sem markað- ur iðnríkja byggist á. Ennfremur lít ég þannig á að ástæða sé til að skoða með gagnrýni neysluna í iðnríkjum í heild, þ.á m. samneysluna, vöxt opinberra þjón- usmstofnana. Með öðmm orðum: forsend- ur gagnrýni minnar á markaðsþenslu og hagvöxt verða vistfræðileg takmörk, efa- semdir um gildi stofnanalausna og dýr- keypt rýmun ókeypis gæða. Segja má að með því síðasttalda verði nokkur vfkkun á því sjónarhorni sem ég notaði í bók sem kom út haustið 1989 og nefnist „Umbúðaþjóðfélagið". Eins og seg- ir í inngangi er þar skoðað „... hvemig líf okkar er vafið í sífellt þykkari, dýrari og fánýtari umbúðir í nafni framfara. Það er ekki látið við það sitja að hanna aðlaðandi umbúðir um vömr sem boðnar em til sölu, heldur einnig hvers konar þjónustu og verk- efni. Samhliða því að auðveldara verður að framleiða vöm verður erfiðara að selja hana. Auknum tíma og kröftum er þá varið í það sem nefnt er vömþróun, markaðs- könnun og markaðssetning. Sífellt fleiri og dýrkeyptari milliliðir smyrja gangverk um- búðaþjóðfélagsins. Fólki í hvers konar þjónustugreinum fjölgar samhliða því að störfin færast af heimilum og út á vinnu- markað. Þar eyða svo bæði karlar og konur miklum tíma. Vinnutími í umbúðaþjóðfé- lagi styttist ekki þrátt fyrir tækniframfarir. Það tekur svo mikinn tíma að vinna fyrir umbúðakostnaði við að hafa í sig og á, eiga hús, fara leiðar sinnar í einkabifreið og drepa þann tíma sem verður eftir til eigin nota.“ Þessi skilgreining skýrir væntanlega hvers vegna ég tel þetta sjónarhom koma að gagni við greininguna. Til frekari skýr- ingar á því hvað ég á við þegar ég tala um umbúðaþjóðfélag má hafa einfalda, hlut- lausa skilgreiningu á þessa leið: Umbúða- þjóðfélag er þjóðfélag þar sem meira en helmingur þeirra sem em á vinnumarkaði starfa í þjónustugreinum, þ.e. opinberri þjónustu, verslun, veitinga- og hótelrekstri, samgöngum, hjá peningastofnunum og tryggingafélögum og í annarri þjónustu einkaaðila. Skilgreiningin miðast við at- vinnuskiptingu og segir sitt um þá launa- vinnu sem býðst í umbúðaþjóðfélagi. í því íslenska vinna nú um 60% þeirra sem em á vinnumarkaði í þjónustugreinum. Við fór- um yfir 50% markið við lok áttunda áratugarins.1 I framhaldinu verður umbúðalfldngin notuð í ýmsu samhengi. Með umbúða- kostnaði á ég t.d. við milliliðakostnað í víðtækri merkingu orðsins ásamt kostnaði við opinbera þjónustu. Nánar tiltekið er um að ræða flutnings-, heildsölu- og smásölu- kostnað — þar með talinn auglýsinga-, banka-, trygginga-, geymslu- og kredit- kortakostnað og beina og óbeina skatta. Þetta verður umfjöllun sem fremur er ætl- að hlutverk hugvekju en fræðilegrar grein- argerðar. Ég mun hallast frekar að því að nota dæmi til að skýra mál mitt en tölur þótt ekki verði horft alveg framhjá þeim. Við skoðum þróunina hér á landi með hliðsjón af því sem er að gerast úti í heimi. 48 TMM 1992:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.