Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 63
skugga hinna eldri. Hún var „gamaljómfrú- arleg“, án kynþokka, lítil vexti og ósjáleg og virtist eldri en rétt var, fædd 1801, en hún var viljasterk og vel gefin, trúhneigð og sjálfstæð í skoðunum og lét dóma umhverf- isins ekki á sig fá. Paludan-Múller stríddi henni óspart á stúdentsárum sínum. Um 1830 var nafn Heines á hvers manns vörum í Kaupmannahöfn og Paludan-Múll- er var í röðum aðdáenda hans, en Heine- dýrkunin reyndist góugróður þegar hann kynntist verkum Byrons lávarðar, en auk hans urðu Goethe og Shakespeare eftirlæti hans. Áhrifín frá Byron, t.a.m. frá ástalífs- lýsingum hans, eru greinileg í æskuverkum Paludans-Múllers svo sem Dansmeynni (Dandserinden) sem kom út 1833. Þar er Don Juan fyrirmyndin. Verkinu var vel tek- ið og það talið eitt veigamesta verk áramg- arins. Dansmcerin, sem er saga í bundnu máli, kom út án höfundamafns. Hún vakti athygli þeirra sem fylgdust með nýjungum í dönskum bókmenntum. Áður en Paludan-Múller skrifaði Dans- meyna hafði hann skrifað leikritið Astalíf við hirðina (Kjærlighed ved Hoffet). Það var leikið í Konunglega leikhúsinu árið 1834 og hlaut góðar viðtökur. Sama ár kom ljóðaleikurinn Amor og Psyche út frá hendi hans. Efnið var sótt í grísk-rómverska goðafræði. Með þessum verkum hafði hann tryggt sér sæti í dönskum samtímabók- menntum. Þess var varla að vænta að Paludan-Múll- er legði mikla stund á lögfræði þar sem skáldskapurinn átti hug hans allan. Samt þreytti hann lokapróf árið 1835 og stóðst það. Líklegt má telja að þeir Jónas Hallgríms- son hafi kynnst á þeim árum þegar Jónas var studiosus juris, því Jónas sótti tíma í lögfræði fram til vors 1835 eftir því sem vitnisburðir prófessora í lögfræði herma. Hvort fundum þeirra hefir borið saman eftir það er ekki vitað. Að prófi loknu dvaldist Paludan-Múller í föðurhúsum um eins árs skeið, en hvarf síðan aftur á Hafnarslóð og ásetti sér að helga líf sitt skáldskap. Hann heyrði til þeirri skáldakynslóð sem skipaði sér undir merki J. L. Heibergs og var í andstöðu við Oehlenschláger og fylgjendur hans. Paludan-Múller vann að því að gefa út ljóðmæli sín og komu þau út á árunum 1837 og 1838 og báru heitið Poesier I og II. Þau hlutu óvæga gagnrýni. Paludan-Múller svaraði með varnarriti, en andstreymið fékk svo á hann að hann varð hættulega veikur síðsumars 1837. Þá var það að Charite tók þá ákvörðun að flytja hann í hús móður sinnar og hjúkra honum þar þvert gegn vilja fjölskyldu hans sem vildi flytja hann á sjúkrahús. Fræðimenn telja að Charite hafi unnað honum lengi og því ekki látið tækifærið ganga sér úr greipum að gera hann sér háðan og hlú að honum þegar hann þurfti þess mest með. Þegar Paludan-Múller náði aftur heilsu um haustið var hann gjörbreytt- ur maður. Hann hafði áður sótt um ferða- styrk til konungs og hlotið hann. Styrkurinn nam sex hundruð dölum á ári um tveggja ára skeið. Hinn 30. ágúst 1838 gengu þau Charite í hjónaband og að kvöldi sama dags lögðu þau upp í ferðalag suður í álfu. Jónas og Paludan-Muller Nú skal horfið til Jónasar Hallgrímssonar. Þegar á skólaárum fékkst hann við að yrkja og á fyrri Reykjavíkurárum sínum orti hann tækifæriskvæði bæði á dönsku og íslensku. TMM 1992:3 61
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.