Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 78
Efni og bygging sögunnar Nú verður lýst í megindráttum hvemig Her- varar saga er samin til að „hugsa um“ ákveðið vandamál og hvemig það vanda- mál tengist þjóðfélagsþróuninni á íslandi á fyrri hluta þrettándu aldar. Hervarar saga fjallar um fjórar kynslóðir afkomenda Amgríms vfldngs: berserkinn Angantý og bræður hans ellefu sem féllu í bardaga við Örvar-Odd í Sámsey, Hervöm dóttur Angantýs sem sótti ættargripinn, sverðið Tyrfing í haug föður síns, Heiðrek son hennar sem drap bróður sinn og var vísað úr ríki föður síns en vann sér annað ríki og gerðist þar vitur konungur, og að lokum syni hans tvo, hálfbræðurna Angan- tý og Hlöð, sem börðust í frægri ormstu á Dúnheiði, þar sem hinn óskilgetni Hlöður féll fyrir hendi skilgetins bróður síns Ang- antýs sem þá kvað : Bölvað er okkur bróðir bani em ek þinn orðinn það mun æ uppi. Ulur er dómur noma.8 Hervarar sögu má skipta í fjóra þætti eftir kynslóðum en auk þess er inngangskafli um sverðið og ættartala í lokin. Hún hefur hing- að til verið talin heldur laustengd, þ.e. að höfundur hennar hafi safnað saman ólíku efni sem tendist ákveðnum nöfnum og búið til úr því þessa ættarsögu sem hangir saman á sverðinu Tyrfmgur, en það fylgir ættinni frá upphafi. Þegar ytri byggingu sleppir, þ.e. því að sagan tekur á sig form ættarsögu og að sverðið sé leiðarminni, þá eigi hinir fjórir þættir hennar lítið sameiginlegt. Ef grannt er skoðað, kemur í ljós að svo er ekki. Sagan snýst að mjög miklu leyti um sömu hlutina. Skoðum fyrst annan þáttinn. Angantýr deyr meðan dóttir hans er enn í móðurkviði. Hún elst upp hjá móðurföður sínum, Bjarmari jarli, en fær ekkert að vita um föðurkyn sitt. Þegar hún vex úr grasi segja hjú afa hennar við hana að hún sé dóttir þræls og svínahirðis og kann hún því illa. Þegar afi hennar segir henni að faðir hennar hafi síður en svo verið þræll, heldur vel ættaður kappi sem var „frækn með fyrð- um“, þá ákveður hún að vitja föður síns látins og krefja hann arfs. Hún tekur sér karlmannsgervi, fer til Sámseyjar, vekur föður sinn upp frá dauðum og fær hjá hon- um sverðið Tyrfíng, þrátt fyrir vamaðarorð hans um að því fylgi bölvun sem leggist á afkomendur hennar sem muni berast á banaspjót. Um hvað snýst þessi þáttur í grundvallar- atriðum? Ekki um draugagang heldur um þjóðfélagsstöðu. Þetta kemur í ljós þegar kannað er hvað knýr persónurnar áfram. Hervör sættir sig ekki við að vera ekki tiginborin og krefst arfs og er henni þá sama hverjar afleiðingamar kunni að vera. Bent skal sérstaklega á að rétturinn til arfs og það að neita að vera þrælborinn em nátengd atriði. Þetta fer saman í sögunni og ekki er auðvelt að greina hvort skiptir meira máli mannorðið eða auðæfin. Hlaupum nú yfir þriðja þáttinn í bili og skoðum þann fjórða sem fjallar um þá Ang- antý og Hlöð. Heiðrekur átti tvo syni, skil- getinn son, Angantý, með dóttur Gotakonungs og óskilgetinn son, Hlöð, með dóttur Húnakonungs. Þegar Heiðrekur deyr simr Angantýr einn að arfinum en Hlöður fréttir af andláti föður síns og kemur með fríðu fömneyti að krefja bróður sinn arfs. Angantýr er tilbúinn að láta honum í té þriðjung af lausafé föður þeirra og er Hlöð- ur sáttur við það þar til Gissur Grýtingaliði, 76 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.