Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 78
Efni og bygging sögunnar Nú verður lýst í megindráttum hvemig Her- varar saga er samin til að „hugsa um“ ákveðið vandamál og hvemig það vanda- mál tengist þjóðfélagsþróuninni á íslandi á fyrri hluta þrettándu aldar. Hervarar saga fjallar um fjórar kynslóðir afkomenda Amgríms vfldngs: berserkinn Angantý og bræður hans ellefu sem féllu í bardaga við Örvar-Odd í Sámsey, Hervöm dóttur Angantýs sem sótti ættargripinn, sverðið Tyrfing í haug föður síns, Heiðrek son hennar sem drap bróður sinn og var vísað úr ríki föður síns en vann sér annað ríki og gerðist þar vitur konungur, og að lokum syni hans tvo, hálfbræðurna Angan- tý og Hlöð, sem börðust í frægri ormstu á Dúnheiði, þar sem hinn óskilgetni Hlöður féll fyrir hendi skilgetins bróður síns Ang- antýs sem þá kvað : Bölvað er okkur bróðir bani em ek þinn orðinn það mun æ uppi. Ulur er dómur noma.8 Hervarar sögu má skipta í fjóra þætti eftir kynslóðum en auk þess er inngangskafli um sverðið og ættartala í lokin. Hún hefur hing- að til verið talin heldur laustengd, þ.e. að höfundur hennar hafi safnað saman ólíku efni sem tendist ákveðnum nöfnum og búið til úr því þessa ættarsögu sem hangir saman á sverðinu Tyrfmgur, en það fylgir ættinni frá upphafi. Þegar ytri byggingu sleppir, þ.e. því að sagan tekur á sig form ættarsögu og að sverðið sé leiðarminni, þá eigi hinir fjórir þættir hennar lítið sameiginlegt. Ef grannt er skoðað, kemur í ljós að svo er ekki. Sagan snýst að mjög miklu leyti um sömu hlutina. Skoðum fyrst annan þáttinn. Angantýr deyr meðan dóttir hans er enn í móðurkviði. Hún elst upp hjá móðurföður sínum, Bjarmari jarli, en fær ekkert að vita um föðurkyn sitt. Þegar hún vex úr grasi segja hjú afa hennar við hana að hún sé dóttir þræls og svínahirðis og kann hún því illa. Þegar afi hennar segir henni að faðir hennar hafi síður en svo verið þræll, heldur vel ættaður kappi sem var „frækn með fyrð- um“, þá ákveður hún að vitja föður síns látins og krefja hann arfs. Hún tekur sér karlmannsgervi, fer til Sámseyjar, vekur föður sinn upp frá dauðum og fær hjá hon- um sverðið Tyrfíng, þrátt fyrir vamaðarorð hans um að því fylgi bölvun sem leggist á afkomendur hennar sem muni berast á banaspjót. Um hvað snýst þessi þáttur í grundvallar- atriðum? Ekki um draugagang heldur um þjóðfélagsstöðu. Þetta kemur í ljós þegar kannað er hvað knýr persónurnar áfram. Hervör sættir sig ekki við að vera ekki tiginborin og krefst arfs og er henni þá sama hverjar afleiðingamar kunni að vera. Bent skal sérstaklega á að rétturinn til arfs og það að neita að vera þrælborinn em nátengd atriði. Þetta fer saman í sögunni og ekki er auðvelt að greina hvort skiptir meira máli mannorðið eða auðæfin. Hlaupum nú yfir þriðja þáttinn í bili og skoðum þann fjórða sem fjallar um þá Ang- antý og Hlöð. Heiðrekur átti tvo syni, skil- getinn son, Angantý, með dóttur Gotakonungs og óskilgetinn son, Hlöð, með dóttur Húnakonungs. Þegar Heiðrekur deyr simr Angantýr einn að arfinum en Hlöður fréttir af andláti föður síns og kemur með fríðu fömneyti að krefja bróður sinn arfs. Angantýr er tilbúinn að láta honum í té þriðjung af lausafé föður þeirra og er Hlöð- ur sáttur við það þar til Gissur Grýtingaliði, 76 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.