Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 79
sem fóstrað hafði föður þeirra í bamæsku, spillir friðnum með því að lýsa því yfir að Hlöður fái þannig erfðahlut þrælborins son- ar. Hlöður kann því ekki betur en amma hans Hervör að vera vændur um að vera kominn af þrælum. Hann fer aftur heim og safnar liði til að ráðast á ríki bróður síns. Þessi þáttur snýst því í grundvallaratrið- um um hið sama og sá sem segir frá Her- vöru: barn sættir sig ekki við uppruna sinn, eða við það sem aðrir segja um uppruna þess, og krefst því arfs af meira offorsi en ella og með skelfilegum afleiðingum: Hlöður drepur systur sína og er veginn af bróður sínum en amma hans, Hervör, hefur kallað bölvun bræðravíganna yfir ættina með því að taka sverðið úr haugi föður síns. Inn í fjórða þáttinn er þó komin ný hug- mynd sem er sú að hálfbræður séu ekki jafnbornir til arfs, heldur eigi sá sem er skilgetinn rétt á meiru — ef ekki öllu. Hann getur hins vegar deilt hluta af arfinum með óskilgetnum bræðrum sínum, til að halda friðinn. Spurningar um erfðarétt eftir því hver uppruni beggja foreldra er og hvers eðlis samband þeirra er tengja því saman annan og fjórða þátt Hervarar sögu, og einnig sú hugmynd að þeir sem ekki sætta sig við það sem þeir geta fengið samkvæmt ríkjandi venjum og krefjast þess að fá fullan arf eiga það á hættu að friðurinn spillist og systkini berist á banaspjót. Lítum nú á þriðja þáttinn um Heiðrek konung. Hann er yngri sonur Hervarar og Höfundar konungs af Glasisvöllum. Hann er ódæll og lítt elskaður af föður sínum sem leggur ást á eldri bróðurinn Angantý. Höf- undur efnir til veislu en Heiðreki og fóstra hans Gissuri Grýtingaliða er ekki boðið. Þeir koma samt og Heiðrekur gerir allt til að spilla friðnum. Svo fer að lokum að hann verður bani bróður síns þegar hann kastar steini út í myrkrið í átt að mannamáli sem berst þaðan. Steinninn lendir á Angantý sem deyr samstundis. Heiðrekur er gerður arflaus og brottrækur úr ríki föður síns sem gefur honum að skilnaði nokkur heilræði. Efni Heiðreksþáttar er ekki fulltæmt en það er rétt að nema staðar andartak og benda á að bölvunin sem fylgir ættinni frá því að Hervör tók sverðið úr haugi föður síns, bölvun bræðravíganna, hefur þegar komið fram í fyrstu kynslóð afkomenda Hervarar. Efni Heiðreks þáttar er því tengt efni hinna þáttanna að þessu leyti. Hins vegar má segja að bróðurmorð Heiðreks sé lítt sambærilegt við bardaga Hlöðs og Ang- antýs sona hans. Þar koma hvorki til deilur um arf né spumingar um hvor sé tiginbom- ari. Eða hvað? Ef við h'tum nánar á það hvernig dauða Angantýs, bróður Heiðreks, ber að sjáum við að spumingin um þjóðfélagslega virð- ingarstöðu býr vissulega undir heift Heið- reks. Honum hefur ekki verið boðið til veislu þangað sem faðir hans hefur stefnt öllu stórmenni ríkis síns, en Angantýr hefur verið boðið. Konungur hefur því gert upp á milli sona sinna tveggja og sýnir eldri syn- inum meiri virðingu. Það er nærtækt að álykta að hann ætli sér einnig að mismuna þeim þegar kemur að því að ákveða hvemig hann muni skipta arfi á milli þeirra og ætli eldri syninum ríki sitt eftir sinn dag. Því má segja að Heiðrekur sé knúinn áfram af sömu tilfinningum og móðir hans og sonur, Hlöður. Þau sætta sig ekki við að lækka í virðingarstöðu vegna þess að þau em annaðhvort föðurlaus, óskilgetin eða einfaldlega yngra systkini og grípa því til örþrifaráða. TMM 1992:3 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.