Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 79
sem fóstrað hafði föður þeirra í bamæsku, spillir friðnum með því að lýsa því yfir að Hlöður fái þannig erfðahlut þrælborins son- ar. Hlöður kann því ekki betur en amma hans Hervör að vera vændur um að vera kominn af þrælum. Hann fer aftur heim og safnar liði til að ráðast á ríki bróður síns. Þessi þáttur snýst því í grundvallaratrið- um um hið sama og sá sem segir frá Her- vöru: barn sættir sig ekki við uppruna sinn, eða við það sem aðrir segja um uppruna þess, og krefst því arfs af meira offorsi en ella og með skelfilegum afleiðingum: Hlöður drepur systur sína og er veginn af bróður sínum en amma hans, Hervör, hefur kallað bölvun bræðravíganna yfir ættina með því að taka sverðið úr haugi föður síns. Inn í fjórða þáttinn er þó komin ný hug- mynd sem er sú að hálfbræður séu ekki jafnbornir til arfs, heldur eigi sá sem er skilgetinn rétt á meiru — ef ekki öllu. Hann getur hins vegar deilt hluta af arfinum með óskilgetnum bræðrum sínum, til að halda friðinn. Spurningar um erfðarétt eftir því hver uppruni beggja foreldra er og hvers eðlis samband þeirra er tengja því saman annan og fjórða þátt Hervarar sögu, og einnig sú hugmynd að þeir sem ekki sætta sig við það sem þeir geta fengið samkvæmt ríkjandi venjum og krefjast þess að fá fullan arf eiga það á hættu að friðurinn spillist og systkini berist á banaspjót. Lítum nú á þriðja þáttinn um Heiðrek konung. Hann er yngri sonur Hervarar og Höfundar konungs af Glasisvöllum. Hann er ódæll og lítt elskaður af föður sínum sem leggur ást á eldri bróðurinn Angantý. Höf- undur efnir til veislu en Heiðreki og fóstra hans Gissuri Grýtingaliða er ekki boðið. Þeir koma samt og Heiðrekur gerir allt til að spilla friðnum. Svo fer að lokum að hann verður bani bróður síns þegar hann kastar steini út í myrkrið í átt að mannamáli sem berst þaðan. Steinninn lendir á Angantý sem deyr samstundis. Heiðrekur er gerður arflaus og brottrækur úr ríki föður síns sem gefur honum að skilnaði nokkur heilræði. Efni Heiðreksþáttar er ekki fulltæmt en það er rétt að nema staðar andartak og benda á að bölvunin sem fylgir ættinni frá því að Hervör tók sverðið úr haugi föður síns, bölvun bræðravíganna, hefur þegar komið fram í fyrstu kynslóð afkomenda Hervarar. Efni Heiðreks þáttar er því tengt efni hinna þáttanna að þessu leyti. Hins vegar má segja að bróðurmorð Heiðreks sé lítt sambærilegt við bardaga Hlöðs og Ang- antýs sona hans. Þar koma hvorki til deilur um arf né spumingar um hvor sé tiginbom- ari. Eða hvað? Ef við h'tum nánar á það hvernig dauða Angantýs, bróður Heiðreks, ber að sjáum við að spumingin um þjóðfélagslega virð- ingarstöðu býr vissulega undir heift Heið- reks. Honum hefur ekki verið boðið til veislu þangað sem faðir hans hefur stefnt öllu stórmenni ríkis síns, en Angantýr hefur verið boðið. Konungur hefur því gert upp á milli sona sinna tveggja og sýnir eldri syn- inum meiri virðingu. Það er nærtækt að álykta að hann ætli sér einnig að mismuna þeim þegar kemur að því að ákveða hvemig hann muni skipta arfi á milli þeirra og ætli eldri syninum ríki sitt eftir sinn dag. Því má segja að Heiðrekur sé knúinn áfram af sömu tilfinningum og móðir hans og sonur, Hlöður. Þau sætta sig ekki við að lækka í virðingarstöðu vegna þess að þau em annaðhvort föðurlaus, óskilgetin eða einfaldlega yngra systkini og grípa því til örþrifaráða. TMM 1992:3 77
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.