Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 80
Sú grundvallarandstæða sem ber uppi söguna sem heild mætti því orða á þessa leið: Það er eðlilegt að öll böm krefjist sama arfs eftir foreldra sína. Aftur á móti geta þjóðfélagsaðstæður krafist þess að þeim sé mismunað. Sætti þau sig ekki við einhvers konar málamiðlun, leiðir það til bræðra- víga. Hjúskaparraunir Heiðreks Áðan var sagt að frásögn væri form hugs- unar. Hvað hugsar Hervarar saga og Heið- reks um þessa grundvallarandstæðu sem ber hana uppi? Svarsins er annars vegar að leita í því hvemig þessi andstæða kemur á mismun- andi hátt fram eftir því sem líður á söguna og hins vegar í afdrifum Heiðreks eftir að honum er vísað úr ríki föður síns. Lítum fyrst á seinna atriðið. Þátturinn af Heiðreki er þungamiðja sögunnar. Frásagnir af hon- um er í senn lengstar og flóknastar. Einnig gæti verið að Heiðreks þáttur sé megin framlag þess höfundar sem skeytti saman misjafnlega fomum kvæðum og bjó til úr þeim ættarsögu. Allt gefur þetta til kynna að leita megi í Heiðreksþætti að hugsuninni í sögunni. Miðlæg staða hans bendir til að hann sé einhvers konar kjami hennar og það gerir lengdin líka. Hann er flókinn og það býður upp á túlkun eða að minnsta kosti það að reynt sé að finna einhverjar hugmyndir sem búa undir þessari flóknu byggingu. Ef hann er framlag höfundar til hefðarinnar sem hann er að vinna úr er líklegt að þar megi finna túlkun hans á þessari hefð. Ef við lítum nánar á það sem á daga Heiðreks drífur eftir að honum hefur verið vísað úr föðurhúsum, sjáum við að unnt er að skipta því í tvo hluta, annars vegar frá- sagnir af hjónaböndum og bameignum Heiðreks og hins vegar viðureign hans við Oðin í gervi Gestumblinda og það hvemig dauði hans atvikast. Fyrri hlutinn hefst á því að Heiðreki er hlíft við því að vera hengdur, sem hann á þó skilið eftir bróðurmorðið að sögn föður hans. Hann er rekinn burt og fer hann í gegnum þrjú hjónabönd og eignast þrjú böm. Fyrsta hjónabandið gefur honum ríki og son, Angantý, en endar með ósköpum vegna ósættis við tengdaföður hans. Síðan eignast hann annan son með dóttur Húna- konungs en hér er ekki um hjónaband að ræða því hann tekur hana án frændaráðs og sendir hana síðan aftur heim til föður henn- ar þegar hún verður bamshafandi. Hjóna- band númer tvö fer ekki síður illa. Heiðrekur kemst að því að konan er honum ótrú og skilur við hana en þau eiga engin böm. Loks giftist Heiðrekurenn einni kon- ungsdóttur, dóttur konungsins í Garðaríki. Áður hafði hann tekið bróður hennar í fóst- ur, komið af stað kviksögu um að hann hefði drepið hann og verið nærri því hengd- ur fyrir vikið af föður piltsins en verið bjargað á síðustu stundu þegarkonungsson- urinn birtist til að bjarga honum frá heng- ingu. Eftir þetta giftist hann konungs- dótturinni og þau eignast eina dótmr, Her- vöm. Hægt væri að fara nánar út í þessa röð hjónabanda ef rúm gæfist en ég læt mér nægja að benda á að einhverjir meinbugir em á hverju þeirra og þau ganga ekki fyrr en eftir að Heiðrekur hefur sloppið naum- lega frá því að vera hengdur. Eg minni á að eftir bróðurmorðið segir Höfundur faðir Heiðreks að það ætti að hengja hann. Hjónabönd hans hefjast eftir 78 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.