Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 80
Sú grundvallarandstæða sem ber uppi söguna sem heild mætti því orða á þessa leið: Það er eðlilegt að öll böm krefjist sama arfs eftir foreldra sína. Aftur á móti geta þjóðfélagsaðstæður krafist þess að þeim sé mismunað. Sætti þau sig ekki við einhvers konar málamiðlun, leiðir það til bræðra- víga. Hjúskaparraunir Heiðreks Áðan var sagt að frásögn væri form hugs- unar. Hvað hugsar Hervarar saga og Heið- reks um þessa grundvallarandstæðu sem ber hana uppi? Svarsins er annars vegar að leita í því hvemig þessi andstæða kemur á mismun- andi hátt fram eftir því sem líður á söguna og hins vegar í afdrifum Heiðreks eftir að honum er vísað úr ríki föður síns. Lítum fyrst á seinna atriðið. Þátturinn af Heiðreki er þungamiðja sögunnar. Frásagnir af hon- um er í senn lengstar og flóknastar. Einnig gæti verið að Heiðreks þáttur sé megin framlag þess höfundar sem skeytti saman misjafnlega fomum kvæðum og bjó til úr þeim ættarsögu. Allt gefur þetta til kynna að leita megi í Heiðreksþætti að hugsuninni í sögunni. Miðlæg staða hans bendir til að hann sé einhvers konar kjami hennar og það gerir lengdin líka. Hann er flókinn og það býður upp á túlkun eða að minnsta kosti það að reynt sé að finna einhverjar hugmyndir sem búa undir þessari flóknu byggingu. Ef hann er framlag höfundar til hefðarinnar sem hann er að vinna úr er líklegt að þar megi finna túlkun hans á þessari hefð. Ef við lítum nánar á það sem á daga Heiðreks drífur eftir að honum hefur verið vísað úr föðurhúsum, sjáum við að unnt er að skipta því í tvo hluta, annars vegar frá- sagnir af hjónaböndum og bameignum Heiðreks og hins vegar viðureign hans við Oðin í gervi Gestumblinda og það hvemig dauði hans atvikast. Fyrri hlutinn hefst á því að Heiðreki er hlíft við því að vera hengdur, sem hann á þó skilið eftir bróðurmorðið að sögn föður hans. Hann er rekinn burt og fer hann í gegnum þrjú hjónabönd og eignast þrjú böm. Fyrsta hjónabandið gefur honum ríki og son, Angantý, en endar með ósköpum vegna ósættis við tengdaföður hans. Síðan eignast hann annan son með dóttur Húna- konungs en hér er ekki um hjónaband að ræða því hann tekur hana án frændaráðs og sendir hana síðan aftur heim til föður henn- ar þegar hún verður bamshafandi. Hjóna- band númer tvö fer ekki síður illa. Heiðrekur kemst að því að konan er honum ótrú og skilur við hana en þau eiga engin böm. Loks giftist Heiðrekurenn einni kon- ungsdóttur, dóttur konungsins í Garðaríki. Áður hafði hann tekið bróður hennar í fóst- ur, komið af stað kviksögu um að hann hefði drepið hann og verið nærri því hengd- ur fyrir vikið af föður piltsins en verið bjargað á síðustu stundu þegarkonungsson- urinn birtist til að bjarga honum frá heng- ingu. Eftir þetta giftist hann konungs- dótturinni og þau eignast eina dótmr, Her- vöm. Hægt væri að fara nánar út í þessa röð hjónabanda ef rúm gæfist en ég læt mér nægja að benda á að einhverjir meinbugir em á hverju þeirra og þau ganga ekki fyrr en eftir að Heiðrekur hefur sloppið naum- lega frá því að vera hengdur. Eg minni á að eftir bróðurmorðið segir Höfundur faðir Heiðreks að það ætti að hengja hann. Hjónabönd hans hefjast eftir 78 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.