Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 90

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 90
„Rithöfundurinn á ekki að hafa neitt sérstakt erindi... en bækureiga að hafa það.“ notfærðu sér hina fáránlegu andstæðu milli sýndar og reyndar. Veruleikinn hafði ekki minnstu tengsl við þau orð sem notuð voru um hann; og slíkt getur auðvitað verið fjarskalega fyndið. Þetta gerðu menn að aðhlátursefni í þessum gróteska skáldskap. Það getur verið mjög merkilegt og hlægi- legt að sjá að allt verður að lygi, allt frá smæsta hlut til hins stærsta. Menn gátu auðvitað verið hreinskilnir heima hjá sér í baðherberginu, en bókmenntimar eru opin- bers eðlis og þar ríkti lygin. Lygin var í fjöllunum, loftinu, súpunni, pabba þínum og mömmu. Þetta var allt svo ógurlega spaugilegt. Þegar ég fór að skrifa voru menn búnir að fá sig fullsadda á þessu dulmáli sem ég minntist á áðan. Til hvers áttum við að þýða allt á dulmál, það var búið að gera það tíu, tuttugu þúsund sinnum áður. Hvert einasta mannsbarn veit ósköp vel að þegar við skrifum um Tyrki og kúgun þeirra eigum við í raun og veru við Rússa. Þetta átti sem sagt við um sögulegar skáldsögur sem þótt- ust fjalla um Tyrki. Þetta var orðið óþolandi áráttu. Vandinn varð einhvem veginn svona: Þegar allt er lygi, ekkert sem sagt er á sér neina stoð, er ég þá sjálfur orðinn að lygi? Það var vandinn. Þetta breyttist mikið á árunum 1977- 1980. Þá má segja að háð hafi komið í staðinn fyrir gróteska fyndni. Áður hafði líka ljóðlistin verið mjög mikilvæg en nú beindust sjónir meira að óbundnu máli og fleiri skáldsögur komu út en áður. Fyndni er alltaf nauðsynleg, full ástæða er til að vera hræddur við þá sem hafa enga kímnigáfu. Það er líka óhentugt að skorta þá gáfu. Þegar maður skopast verður maður að byrja á að skopast að sjálfum sér. Sem er svo sem ekki þægilegt í sjálfu sér — ekki fyrir mann sjálfan. Réttlæting skáldskapar Þessi vandamál sem tengjast táknun ogdul- máli, eru forvitnileg. Ég sá nýlega í viðtali við sœnsku skáldkonuna Katarínu Frosten- son að hún vœri lítið gefin fyrirslíka aðferð, að hún vœri á móti metafórískum Ijóðum, Ijóðin cettu að byggjast á „beinum" mynd- um og þarflaust væri að leita ráðningar eða merkingar í þeim. Mér skilst að hún vilji gera merkinguna brottrœka. Það em til ýmsar gerðir tákngervingar. Ein þeirra er þessi pólitíska og hún er hrika- 88 TMM 1992:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.