Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 91
leg, menn eru vissulega orðnir þreyttir á henni. En hvort hægt er að gera merkingu beinlínis brottræka veit ég ekki, þetta er komið undir sjónarmiðum hvers og eins. Menn geta fengið sig sadda á hinu og þessu, fegurðinni í skáldskap, maður gemr orðið ákaflega leiður á „vel skrifuðum bók- menntum“ líka, maður getur orðið leiður á liprum prósastíl; og maður getur í staðinn kosið brokkgengar setningar, tyrfnar setn- ingar sem bera með sér að þær hafa verið settar saman með erfiðismunum. Stundum geta menn hins vegar líka verið hrifnir af léttum glæsileika, segjum til dæmis í einhverri enskri skáldsögu, þar sem málið er ekki í sköpun heldur bara notað eins og það liggur fyrir. Kannski má segja að þegar menn eru að gefast upp á merkingunni verði til réttlœt- ingarvandi fyrir skáldskap, menn fara að spyrja: „ 7/7 hvers er skáldverkið ef það á ekki að þýða neitt?" En á tíma pólitískrar baráttu hneigjast menn til táknmáls, jafnvel allegóríu, allir vita hvað hlutimir merkja og mönnum veitist auðvelt að réttlœta skáldskapinn á grundvelli þess hvaða gildi hann hefur ífrelsisbaráttunni. Ja, það er bara sá hængur á að vandinn leysist ekki með pólitískum táknmálsbók- menntum, því þar lenda menn í því að skáldskapurinn hættir að vera skáldskapur og þar er þá ekki um neina réttlætingu skáldskapar að ræða lengur. Ég held raunar að skáldskapurinn hafi ekkert sérstakt verkefni. Skáldskapur á ekki að koma neinu til leiðar. Ég held það ekki. En bækur koma ýmsu til leiðar. Rithöfund- urinn á ekki að hafa neitt sérstakt erindi, en bœkur eiga að hafa það. Ef bækur hafa ekkert erindi, ef þær hafa ekkert sérstakt hlutverk harðnar á dalnum. Hafi rithöfund- urinn of Ijóst verkefni fyrir höndum verður list hans að nytjalist. Það verður einsog veggspjald eða auglýsing eða dagblað. Ég held að bækur hafí ákveðið hlutverk, hvort sem okkur líkar betur eða verr, ég get staðfest það sem lesandi. Ég veit sem les- andi að þegar ég les snilldarverk, þá hefur það í rauninni mikil áhrif á líf mitt. Það breytir lífi mínu ef ég má segja svo. Þegar ég las Dostojevskí í fyrsta sinn varð ég annar maður, þegar ég las Kafka fyrst. .. Tónskáldið Kurtág hefur samið lög við ljóð Kafka, ég var að hlusta á þetta fyrir fáeinum árum, það hafði mikil áhrif á mig. Ég hugsaði með mér: Að svona tónlist og svona ljóð skuli vera til hlýtur að vera góðs viti fyrir tilveruna. Það eru ekki öll verk sama bullið, það eru til snilldarverk. Bók- menntir má réttlæta með snilldarverkunum, slík verk verða til annað veifið. Er bara hœgt að réttlæta skáldskap með svona huglægum, persónulegum rökum? Það eru til staðreyndir sem vísindin geta ekki náð eða lýst og verður aðeins lýst með skáldskap. Ekki bara staðreyndir sem varða tengsl milli manna heldur einnig hluti — sem aðeins verður lýst með fagurbók- menntum, ef það er þá yfirleitt hægt að lýsa þeim. Og þetta þýðir að gegnum þær fræð- umst við um tilveruna. Að sjálfsögðu. Mér finnst gott að vera ekki háður mikl- um takmörkunum. Menn geta alltaf sett sér einhveijar takmarkanir, eins og t.d. með því að skrifa sonnettu; hún verður að vera 14 línur, hafa endarím og svo framvegis. Og þegar menn máttu ekki skrifa um Rússa þá var það takmörkun eins og þeim væri uppálagt að skrifa eingöngu sonnettur. Það TMM 1992:3 89
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.