Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 103
sáttur við rökvísina hér. Er sálin fangi í dýblissu sálarinnar og lifir sálin sálina af? Það er engu líkara en að sálin hafi klofnað í tvennt en við fáum engar ffekari fregnir af þeim atburði í kvæðinu. Einsog þessi dæmi sanna er ljóðið síður en svo grimmdarleg sjálfskrufning, myndirnar sem sálin tekur á sig eru ekki sárar heldur aðal- lega spaugilegar, neyðarlegar, tilfinning skálds- ins gagnvart þeim er góðlátleg samúð. Fjarlægðin milli sjálfsins og „sálarinnar“ á myndunum er leið að tóni sem við könnumst við hjá Steinunni, nokkurs konar skoplegri hetju- lund gagnvart þrengingum lífsins, skáldið flaggar æðruleysi eða kokhreysti skopsins. En um leið er einsog þessi málverk af sálinni séu flótti ffá viðfangsefninu, skáldið þorir ekki að gefa færi á sér og sjálfsskoðunin verður mark- laus. Litförótt líf Annar hluti bókarinnar er sá lengsti og veiga- mestí. Hann samanstendur af fimmtán ljóðum sem öll tengjast árstíðum og náttúrufari. í fyrsta ljóðið sækir bókin sinn frábæra titil: Þegar sú spuming vaknar, í júní, úr hvaða efni lífið sé gert, þá sjást dagar og nætur, jafnaldra leiksystkin, kútveltast saman í löngum brekkum — og svarið fæðist; það er gert úr snarbjörtum tíma. Öðru gegnir um haust, úti á túni við sjó. Þar er enginn tími, aðeins litförótt líf, ofið úr kúaskít og norðurljósum. „Árstíðasönglið“ er óður til mannsins í náttúr- unni, ekki af því að maðurinn sé hluti af náttúr- unni heldur er náttúran hluti af manninum, sálarlíftð verður til úr birtu og myrkri árstíð- anna, fjallahring og fuglagargi, hestum og ijúp- um og rotnandi laufum, grýlukertum og þoku, skýjum og þögn, kúaskít og norðurljósum. Þetta em sveita- og öræfamyndir, ljóðin em mann- laus nema eitt skíðaljóð þar sem em maður með hund, hundlaus maður, maður með hundshaus og Guð sem forritari heimsins. (Æ, ég veit ekki með tölvumar: bjóða þær ekki upp á full ein- hæfar samlíkingar?) Fáein ljóð ganga út frá einstökum upplifunum: skíðaferð, „kurteisum hesti“ í urð undir Ingólfsfjalli sem „gleður gestsaugun“; en flest em óstaðbundnar hugleið- ingar um eðli og eigindir árstíðanna og lífsins, eða mannsævinnar, því Steinunn ymprar snyrti- lega á hefðbundnu tákngildi árstíðahringsins án þess að þröngva ljóðunum alfarið inn á þá braut. Dæmi um hvernig aukinni merkingu er laumað innívangavelturum árstíðirnar er 10. ljóðþessa flokks: í febrúar er sumarið hugmynd um árstíð sem hefur oft komið, en tæpast hún komi aftur. Það er ólíklegt, segir skáldið, að krían „stilli radarinn sinn rétt“ og rati aftur til Islands en... ... ef svo færi, skyldi ég uppfrá því fagna henni nýfermd á ströndinni, og bíða eftir fleiri merkjum um sumar. Ef lýsingarorðið „nýfermd“ er skilið eiginlegri merkingu verður vorið að vori lífsins, árstíð sem tæpast kemur aftur. Sum ljóðin em spriklandi kát yfir náttúmlífi árstíðanna en mest áberandi er þó angurvær tilfinning fyrir hverfulleika fegurðarinnar og lífsins (og æskunnar): Samt er sumarið ekki meira en hálfsdags ferð: jökull í hliðarspegli, fi'fa við vegkant, ský að sigla í aflangri tjöm. Tónninn er hvað niðurdregnastur í þrettánda ljóðinu, þar er afar dapurlegt um að litast í lífinu: Fréttir em þær á útmánuðum að sömu vindamir næða og á þínum tíma að enn saumar þokan hjúpa um hryggðarmynd landsins TMM 1992:3 101
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.