Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 42

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 42
hvaða leið þær eru en ef götur eru skráðar sem hluti af leið þarf að skilgreina hvaða leið það hefur getað verið. Þetta er sett fram hérna í því augnamiði að sneiða framhjá þeim mýmörgu götum sem myndast við umferð dýra og eru ekki fornleifar. Þegar það sem hér hefur verið sagt er dregið saman er niðurstaðan sú að leiðir sem talist geta fornleifar eru leiðir sem farnar voru að jafnaði af ríðandi og fótgangandi fólki fyrir tíð bílsins og a) eru skilgreindar sem slíkar í heimildum eða af heimildamanni þannig að þeirra er getið með nafni, legu þeirra er lýst eða staðir nefndir sem leiðirnar tengja eða b) er hægt að skilgreina sem slíkar út frá sannfærandi minjum og staðháttum. Eftir þessa umræðu stendur skilgreiningin fyrir hlutverkið leið enn óbreytt: Leið er hverskyns skil- greinanleg leið milli tveggja staða sem farin var að jafnaði. Skilgreiningin hefur hins vegar oft verið notuð um hluta af leiðum hingað til. Eins og áður sagði hafa tegundir minja sem fengið hafa hlutverkið leið aðallega verið heimild, gata eða vegur. A.m.k. þar sem tegund er gata eða vegur er aðeins um hluta leiðar að ræða en ekki leiðina í heild sinni (nema í algjörum undantekningartilvikum). Í þeim tilvikum væri nær að hlutverkið væri t.d. samgöngur en hlutverkið leið ætti þá eingöngu við um fornar leiðir eins og þær hafa verið skilgreindar hér. Hvað er ekki leið? Við ýmsar athafnir hreyfir fólk sig um landið án þess að fylgja skilgreindum leiðum. Menn fóru eftir leiðum á tiltekin svæði sem tengdust störfum til sveita og þar sem björg var dregin í bú. Dæmi um slík svæði eru afréttir, hagar, veiðisvæði, grasasvæði, rekafjara og svo framvegis. Ákveðnum leiðum er fylgt til að komast á þessi svæði en innan þeirra getur tilviljun ráðið miklu um hvernig farið er um þau. Á þessum svæðum er það búsmalinn sem verið er að reka, bráðin sem á að veiða, rekinn sem á að safna og grösin sem á að tína sem ráða því hvernig fólkið hreyfir sig innan þeirra. Þá er ekki um fyrirfram skilgreindar leiðir milli tveggja staða að ræða og heyrir til undantekninga að sýnileg ummerki um umferð myndist. Þessar leiðir falla því ekki undir skilgreininguna á því hvað geti flokkast sem leið sbr. kaflann hér á undan. Mörkin milli leiða og „ekki leiða“ eru alls ekki skýr því innan þeirra svæða sem hér eru nefnd getur orðið venja að fara alltaf sömu leiðina við verkin sem þar eru unnin og þannig geta myndast götur því til vitnis. Gera þarf grein fyrir slíkum leiðum en það er til vandræða að þær hafa ekki skýrt skilgreindan áfangastað. Dæmi um „ekki leiðir“ sem hafa oftar en ekki skilgreindan áfangastað eru villur en þær eru væntanlega ekki farnar oftar en einu sinni (nákvæmlega sama leiðin). Enn önnur dæmi um leiðir sem ekki teljast til fornleifa eru götur eftir gæsir og búfé, líkt og minnst var á í kaflanum __________ 42 Fornar leiðir á Íslandi hér á undan. Þessar götur eru erfiðar viðfangs þar sem oft er erfitt að greina á milli þeirra og gatna sem farnar voru af fólki. Svo eru líka mörg dæmi þess að dýr viðhaldi götum sem áður voru farnar af fólki. Hvernig eru leiðir ólíkar öðrum fornleifum? Leiðir eru samkvæmt ofansögðu að miklu leyti huglæg fyrirbæri. Miðað við hversu víða leiðir liggja er mjög lítill hluti þeirra manngerður. Það sem greinir leiðir frá mörgum öðrum fornleifum er að innan þeirra eru minjar – minjar sem tilheyra leiðinni, minjar innan minjanna. Hægt er að segja að leiðir eigi þetta sameiginlegt með t.d. seljum og bæjarhólum en þeir minjastaðir eru mjög afmarkaðir í rúmi og auðveldara að sjá þá í samhengi. Leiðir geta hins vegar teygt sig um langan veg og erfitt er að hafa yfirsýn yfir leiðir í heild ef þær eru ógreinilegar og flóknar. Annað sem skilur leiðir frá flestum öðrum minjum er að þær eru línulegar. Ekki dugir að taka einn staðsetningar- punkt á leið til þess að lýsa henni heldur þarf að taka marga slíka til þess að hún sé staðsett á fullnægjandi hátt á korti. Flestar aðrar minjar, fyrir utan garða, er hægt að staðsetja með einum punkti. Vegna þess að leiðir eru línulegar er mjög gagnlegt að skoða þær á korti eða loftmynd til þess að sjá betur það samhengi sem þær eru í og tengsl þeirra við aðra minjastaði og aðrar leiðir. Það sama má segja um landamerki. Þau eiga margt sammerkt með leiðum. Fyrir utan girðingar sem nú á dögum eru oftast á landamerkjum tveggja jarða í byggð eru það landamerkjalýsingar sem eru helstu heimildir um landamerki auk gamalla garða og varða sem markað hafa landamerkin. Þetta er mjög sambærilegt við leiðir. Í heimildum má finna lýsingar á mörgum þeirra og á þeim eru ýmsar minjar sem sýna hvar þær hafa legið. Með því að skoða landamerki á korti eða loftmynd öðlast maður nýja sýn og allt aðra en af því að lesa lýsingar eða skoða ljósmyndir og teikningar af jörðu niðri. Flokkun leiða Orðanotkun um leiðir til forna Gagnlegt er að skoða orðanotkun um samgöngur í gömlum heimildum til þess að átta sig á skilningi þeirra sem á undan hafa farið á leiðum og flokkun þeirra. Líklegt er að orðið gata hafi verið notað um slóðir og troðninga sem myndast hafa milli bæja fyrst eftir landnám Íslands. Þetta orð hafði mjög almenna merkingu, það gat táknað troðninga eftir skepnur, en það var einnig notað um slóðir og stíga sem urðu til af umferð manna í samsetningum á borð við alþýðugata, almenningsgata, reiðgata o.s.frv. Á þjóðveldistímanum virðist orðið braut vera notað um rudda eða hlaðna vegi, sbr. þjóðbraut og akbraut en einnig í örnefnum á borð við Brautarholt. Orðið __________ 43 Kristborg Þórsdóttir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.