Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 111

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 111
hafi í upphafi verið andsvar þeirra fræðimanna sem aðhylltust femínisma við umræðu sem spratt fram í byrjun 8. áratugarins og leitaðist við að skilja streitu og spennu svokallaðra „nútíma karla“. Þessir fræðimenn bentu m.a. á að öll þessi skrif um „nútíma karla“ fjölluðu þó ekki á nokkurn hátt um alla þá sem undirokaðir voru af ríkjandi stöðu „nútíma karla“ (Coltrane 1994:41). Tim Carrigan, Robert Connell, og Jim Lee fundu upp nýyrðið „hegemonic masculinity“ til að skilgreina hvaða gerðir karlmennsku eða þættir hennar festa í sessi karllæg gildi og feðraveldi (1987, bls. 92). Nýyrðið hefur verið þýtt á íslensku sem viðteknar hugmyndir um karlmennsku (Ingólfur Á. Jóhannesson 2004, bls. 60). Til grundvallar kenningunni liggur að ákveðnir þættir eða áveðnar gerðir karlmennsku verði oftar en ekki að staðalímyndum valds, þeir þættir sem taldir voru upp áðan samkvæmt orðabókarskilgreiningunni; hreysti, dugnaður og hugrekki. Þó undirokaðir hópar, t.d. konur eða karlar sem uppfylla ekki kröfur staðal- ímyndarinnar, geti komist til valda er það einungis tímabundið nema að þessir hópar séu tilbúnir til að fallast á og leika samkvæmt hinum viðteknu hugmyndum um karlmennsku (Ingólfur Á. Jóhannesson 2004, bls. 60). Þrátt fyrir gagnrýnisraddir frá femínískum og prófemínískum1 fræðum lifðu „nútíma karlafræðin“ áfram góðu lífi. Þessi hópur var hins vegar ekki eins áberandi í pólitískri umræðu og umróti 9. áratugarins og hélt sig að mestu leyti utan fræðilegrar háskólaumræðu. Þessi hópur var þó ekki einsleitur og samanstóð m.a. af því sem kalla mætti hina goðsagnakenndu karlahreyfingu sem lagði líffræðilegt kyn til grundvallar öllum hugsanlegum mun sem væri á milli karla og kvenna. Bókin Iron John eftir Robert Bly lýsir megin inntaki þessarar stefnu vel þar sem segir m.a.: „Allir nútímamenn hafa, í afkimum sálarinnar, stóra og forneskjulega veru sem er þakin hári allt niður á fætur“ (2001, bls. 6, þýð. höfundar). Skrif þessa hóps um karla og karlmennsku taka oftar en ekki á sig ansi rómantíska og fjarstæðukennda mynd sem endar í einskonar sjálfshjálparbók um hvernig karlmenn eigi að fara að því að ná sambandi við hina grófu, óheftu og árásargjörnu innri karlmennsku. Victor Seidler (1989) reyndi að brúa bilið á milli þessara tveggja hópa með rannsóknum og skrifum sem blönduðu annars vegar saman kenningum í félagsfræði og hins vegar hans eigin reynsluheimi. Seidler (1989, bls. 29) reyndi m.a. að skoða á gagnrýninn hátt hvers vegna nútíma karlar virtust vera svo uppteknir af því að sanna karlmennsku sína en hann benti á að þegar öllu væri á botninn hvolft snerist sú barátta um sanna skilyrta gagnkynhneigð. Þrátt fyrir góða við- leitni Seilders litu margir af hinum prófemínísku fræðimönnum svo á að ef fjallað yrði um karla á annan hátt en til __________ 110 1Þegar karlar hófu að temja sér orðræðu femínismans og skrifa í anda hans kölluðu þeir sig og aðferðir sínar prófemínískar, því samkvæmt skilgreiningu á femínisma geta karlar aldrei verið femínistar. Í seinni tíma orðræðu hefur hugtakið prófemínistar verið notað af þeim sem ekki eru yfirlýstir femínistar en skrifa í anda stefnunnar. Að opna öskju Pandóru að benda á ráðandi stöðu þeirra myndi það duga til lítils annars en að festa í sessi valdastöðu þeirra (Coltrane 1994, bls. 55). Því mætti skilja sem svo að í árdaga þessarar orðræðu hafi litlu verið áorkað en grunnurinn var þó lagður að þeim hugmyndum að ekki sé til ein gerð karlmennsku heldur að þær séu margar og að karlmennsku megi skilgreina sem eitthvað sem aðgreini bæði konur frá körlum og karla frá öðrum körlum, hugmyndum sem einkennt hafa orðræðuna allar götur síðan. Félagsfræðingurinn Stephen M. Whitehead hefur greint þrjár bylgjur orðræðu innan karlafræðanna rétt eins og talað er um hinar þrjár bylgjur femínismans (Whitehead 2002). Bylgjur karlafræðanna eru ekki samtíða bylgjum femínismans en fylgja áherslum þeirra að einhverju leyti. Fyrsta bylgjan einkenndist af umfjöllun sem benti á og skilgreindi vandamál sem fylgdu þeim gerðum karlmennsku sem nutu forréttinda, þ.e. hinum viðteknu viðhorfum um karlmennsku (Whitehead 2002, bls. 42). Önnur bylgjan, samkvæmt skilgreiningu Whitehead, einkenndist af umfjöllun fræðimanna eins og Carrigan, Connell og Lee (1987) og seinni skrifum Connell (1995). Gagnrýnin snerist um að í orðræðunni um karlmennsku hafði sambandi viðtekinna hugmynda um karlmennsku annars vegar og valdi hins vegar ekki verið gert nægjanlega hátt undir höfði. Önnur bylgja karla- fræðanna fékkst því aðallega við að benda á ráðandi stöðu viðtekinna hugmynda um karlmennsku og hvernig hægt væri að brjóta feðraveldið á bak aftur. Það sem sameinar þessar tvær fyrstu bylgjur karlafræðanna er að þær ganga út frá því að orðræðan fjalli um tvo vel afmarkaða pólitíska hópa; karla og konur. Því má segja að þessar tvær fyrstu bylgjur karlaorðræðunnar byggi á þrástefinu um að kyngervi sé félagsleg birtingarmynd hins líffræðilega mótaða kyns (Whitehead 2002, bls. 8). Segja má að ákveðin togstreyta hafa ríkt innan seinni bylgju karlafræða um hvernig skilgreina ætti samspil líffræðilegs kyns og félagslegs kyngervis. Ekki var hægt að sjá karla og konur sem algerlega mótuð af líffræðilegum þáttum en sökum hinnar skýrt mörkuðu pólitísku afstöðu var ekki heldur hægt að afbyggja hugtökin karlar og konur frá líffræðilegum grunni þeirra, því það myndi um leið kollvarpa þeirri hugmynd að karlar væru áþreifanlegur pólitískur hópur með tiltekin völd (Whitehead 2002, bls. 8). Af þessu leiddi að sumir fræðimenn innan karlafræðanna gengu svo langt að hafna því að ræða sérstaklega um karlmennsku og kvenleika heldur aðeins um áþreifanlegar pólitískar afleiðingar þeirra (Clatterbaugh 1998; Stoltenberg 2000). Segja má að einmitt þetta atriði skilji á milli annarrar bylgju karlafræðanna og hinnar þriðju (Whitehead 2002, bls. 100). Hin þriðja bylgja karlafræða, sem segja má að enn sé ríkjandi, einkennist af sterkum áhrifum frá póst- strúktúralisma og póstmódernisma. __________ 111 Sindri Ellertsson Csillag
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.