Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 114

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 114
Karlmennska í fortíðinni Þó fornleifafræðingar hafi í raun alltaf fengist við karla, og nær eingöngu við karla eins og femínískir fornleifa- fræðingar bentu á (Conkey og Gero ritstj. 1991), var það ekki fyrr en í byrjun 10. áratugarins sem farið var að fjalla um karla og karlmennsku á kynjafornleifafræðilegan hátt. Uli Linke var einna fyrstur fornleifafræðinga til að velta fyrir sér karlmennsku en hann hefur rætt hvernig yfirburðir karla og yfirráð þeirra, á meðal Indó- Evrópumanna, byggðist á samtengingu valds og blóðs. Linke lagði til að vald karlanna væri samþætt hugmyndum um tíðablóð kvenna sem væri einskonar tákngerður höfuðstóll sem vald karl- mannanna byggðist á (Linke 1992). Til viðbótar rannsókn Linke í byrjun 10. áratugarins má nefna rannsókn Paul Treherne (1995) á bronsaldar stríðs- mönnum í Evrópu og rannsókn Timothy Yates (1993) á bronsaldar steinristum í Svíþjóð og áunninni karl- mennsku. Þrátt fyrir þarfar ábendingar eins og umfjöllun Treherne og Yates um líkama (sjá nánari umfjöllun í Meskell 1996) og umfjöllun Yates um áunna karlmennsku má segja að ekki sé einungis nóg að „fást við karla“ (Gilchrist 1999, bls. 117, þýð. höfundar) heldur þurfi að íhuga aðrar gerðir karlmennsku en hina árásar- gjörnu karlmennsku stríðsmannsins, eins og kynjafornleifafræðingurinn Roberta Gilchrist hefur bent á. Því má segja að þessar fyrstu tilraunir til að fjalla um karlmennsku innan fornleifa- fræði hafi ekki gengið nægilega langt í að tileinka sér orðræðu um karlmennsku innan kynjafræðanna og í sumum tilvikum fest í sessi viðteknar hugmyndir um algilda árasargjarna karlmennsku stríðsmannsins í stað þess að horfa með gagnrýnum augum á slíkar staðal-ímyndir. Fyrsta tilraunin til að tengja karlmennskuorðræðuna við fornleifa- fræðina var fyrirlestur Bernard Knapp frá árinu 1988 sem birtist á prenti árið 1998 (Knapp 1998a) en það sama ár tóku nokkrir fornleifafræðingar þátt í umræðu um karlmennsku í tímaritinu Archaeological Dialogues. Þar tóku þátt Bernard Knapp, Douglas Bailey, Matthew Gutmann og Paul Treherne. Þrátt fyrir ágætis tilraun Knapp til að skoða hvernig og af hverju fornleifafræðingar ættu að fjalla um karlmennsku var tilraunin á endanum misheppnuð. Á meðan Knapp (1998b, bls. 103) hamraði á því að allar líkur væru á því að í fortíðinni hafi verið fjölmörg kyngervi, mismunandi karl- mennskur og mismunandi aðferðir við að flytja þær, bar Gutmann (1998, bls. 114) upp þá spurningu hvernig hægt væri að losna undan íþyngjandi tvíhliða flokkunum „karlar og konur“ án þess að leiða orðræðuna út í róttæka afstæðis- hyggju. Athugasemd Gutmann minnir því örlítið á orðræðu annarar bylgju karlafræðanna. Ef gengið væri of langt í að afbyggja hugtökin karlar og konur yrði hættan sú að hreinlega ekkert yrði eftir til að fjalla um. Knapp og Gutmann hafa báðir nokkuð til síns __________ 114 Að opna öskju Pandóru máls en sennilega þarf að feta einhvern meðalveg á milli þessara tveggja póla. Meðalvegurinn felst e.t.v. í því að leita í smiðju þriðju bylgju karlafræða og skilgreina karlmennsku sem orðræðu þar sem kyngervi er líkamnað og upplifað, mótað með orðum, venjum og gjörðum en aðrir þættir, s.s. aldur, stétt, líkami og lífshlaup geta takmarkað þá hluta orðræðunnar sem aðgengilegir eru hverju sinni. Kosturinn við þessa skilgreiningu er einnig sá að hægt er að gera ráð fyrir atbeini manneskjunnar innan ákveðins félagskerfis án þess þó að hverfa til félagslegrar mótunar- hyggju (e. social constructionism) eða að setja algjört samasem merki á milli einstaklinga og atbeinis annars vegar og samfélags og strúktúrs hins vegar (sjá Thomas 2004). Með því að skilgreina karlmennsku sem orðræðu er hægt að skoða hana án þess að slíta hana úr því stærra félagslega samhengi sem mótar hana. Það má þó ekki skilja sem svo að markmiðið með umfjöllun um karl- mennsku í fortíðinni sé að sýna fram á og finna ákveðnar gerðir karlmennsku. Í raun stöndum við andspænis samskonar vandamáli og Margaret Conkey og Joan Gero ræddu í einni af tímamótagreinum kynja-fornleifafræðinnar. Þær sögðu: „Það að geta úthlutað körlum og/eða konum ákveðnum athöfnum eða efnis- menningu er ekki markmiðið, það er ekki endirinn, né leiðin“ (1991, bls. 11, þýð. höfundar). Markmiðið með umfjöllun um karlmennsku í fortíðinni er miklu frekar að brjóta á bak aftur þær hugmyndir að karlmennska sé fast- mótuð, algild og óbreytanleg og að ákveðnar gerðir karlmennsku hafi ávallt verið í ráðandi valdastöðu. Markmiðið með umfjöllun um karlmennsku í fortíðinni er að við gerum okkur grein fyrir því hvernig hugmyndir okkar sjálfra eru mótaðar af nútímanum og sem afkvæmi okkar eigin samtíma getur umfjöllun okkar um fortíðina aldrei verið slitin út úr því stærra félagslega samhengi sem mótar hana. Að fjalla um karlmennsku í for- tíðinni snýst því ekki eingöngu um að skilja fjölbreytileika fortíðarinnar um leið og við reynum að horfa framhjá okkar eigin fordómum, heldur einnig að fornleifafræðingar geri sér grein fyrir því hvernig orðræða innan fornleifa- fræðinnar er mótuð (Sjá t.d. Hodder 1991; Johnson 1999). Það þarf því að tryggja fjölraddaða (e. multivocal) umfjöllun fornleifafræðinga um karl- mennsku og kvenleika í fortíðinni. Bernard Knapp hefur einmitt bent á að karlkyns fornleifafræðingar hafi verið tregir til að tileinka sér aðferðir kynjafornleifafræðinnar og það sé m.a. ein af ástæðum þess að umfjöllun um karlmennsku innan fornleifafræðinnar sé jafn skammt á veg komin og raun ber vitni (Knapp 1998a, bls. 243). Knapp bendir á að við megum ekki falla í þá gryfju að halda að kynjafornleifafræði sé eingöngu fyrir konur, um konur og eftir konur rétt eins og fornleifafræði hafi áður verið fyrir karla, um karla og eftir karla. Allir hópar þurfi að hafa sína rödd til að tryggja fjölraddaða umræðu um fortíðina. __________ 115 Sindri Ellertsson Csillag
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.