Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 121

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 121
eiginleika sem allir karlar bjuggu yfir (McCormack 2005, bls. 133). Mikilvægasti mótunarþáttur mis- munandi gerða karlmennsku á 18. öld var þó stéttamunur (Cohen 1999, bls. 50 -51). Þó birtingarmyndir stéttartengdrar karlmennsku hafi verið ýmsar (Tosh 1999, bls. 221), ríktu einkum tvær í hinum breska heimi: siðfágaði heiðurs- maðurinn (Cohen 1996, bls. 42) og grófi vinnumaðurinn (Tosh 1999, bls. 219). Þessar tvær birtingarmyndir byggðu á samspili stétta og líkamlegs atgervis. Hin siðfágaða breska karl- mennska var að stórum hluta mótuð á hinum franska heiðursmanni (Cohen 1996, bls. 42-43). Hluti af þeim siðvenjum sem herma átti upp eftir Frökkum var aukið samneyti við konur sem hjálpa átti heiðursmönnunum að fínstilla sæmandi hegðun líkama og tungu (Cohen 1999, bls. 44). Þessi siðfágaða karlmennska var tekin upp af breskum aðalsmönnum sem og borgara- stéttinni, með mismunandi áherslum þó (Cohen 1996, bls. 44-47). Framamenn úr borgarastétt litu vissulega á sig sem heiðursmenn en almennt má segja að þeim hafi ekki hugnast eyðslusemi og yfirdrifnir lifnaðarhættir sem einkenndu bresku aðalsmennina. Íburður og eyðslusemi voru litin hornauga þar sem þau stjórnast ekki af rökvísi heldur af hvatvísi og voru þ.a.l. ókarlmannleg, a.m.k. í augum borgarastéttarinnar (Kent 1999, bls. 63). __________ 120 Að opna öskju Pandóru Mynd 1. Innri kynfæri kvenna úr læknahandbókum frá 16. öld (t.v.) og frá 19. öld (t.h.). Lagfært frá: Laqueur 1990, bls. 88 (mynd 30) og 166 (mynd 56). Grófu vinnumennirnir voru and- stæða heiðursmannanna. Segja má að meginmunurinn á þessum tveimur birtingarmyndum karlmennskunnar hafi legið í því að vinnumaðurinn byggði á þeim þáttum karlmennsku sem náðu lengra aftur í tímann, s.s. hugrekki, líkamlegum styrk og árásargirni (Bullough og Bullough 1993, bls. 178; Gregory 1999, bls. 119). Það sem m.a. greindi þá frá hinum siðfáguðu heiðurs- mönnum var að í augum vinnu- mannanna var almennt talið að of mikið samneyti við konur eins og hjá heiðurs- mönnunum yrði ekki til að auka á karlmennsku þeirra heldur til að veikja hana (Cohen 1999, bls. 50-51). Vinna sem byggðist á líkamlegu atgervi og styrk var talin eina tegund vinnu sem sönnum karlmönnum sæmdi og hvatt var til þess að menn legðu stund á bardagaíþróttir, einkum glímu og hnefaleika (McCormack 2005, bls. 34). Líffræðilegur munur karla og kvenna mótaði því einnig mismunandi gerðir karlmennsku á milli þeirra. Vald yfir líkamanum var karlmannlegur eiginleiki. Á meðal hefðarmannanna fólst það í valdi á tungu og hegðun en hjá vinnumönnunum var áherslan á að ná valdi yfir líkamlegum styrk. Stéttarvitund mótaði því mismunandi hugmyndir um líkamleika (sbr. Bourdieu 1987). Á 18. öld urðu einnig skarpari skil á milli einkalífs og opinbers lífs þar sem karlar urðu nær einráðir á hinu opinbera auk þess sem skarpari skil urðu á hlutverkum karla og kvenna inni á heimilunum. Vinsælt var að draga upp þá myndlíkingu að heimilið ætti að endurspegla konungsríkið þar sem alræðisvald og sjálfstæði konungsins yfir þegnum sínum var sambærilegt því valdi og sjálfstæði sem karlar áttu að hafa á heimilinu (Bullough og Bullough 1993, bls. 114-115). Matthew Johnson hefur sýnt fram á hvernig þessi aðskilnaður átti sér einnig stað innan veggja heimilisins í gegnum aukna skiptingu í opin og lokuð rými (Johnson 1993). Á heimilinu gat aðeins verið einn sjálfstæður faðir heimilisins og aðrir heimilismenn voru því háðir honum, ósjálfstæðir og ókarlmannlegir (McCormack 2005, bls. 19). Þessi hluti orðræðunnar var því ekki opinn mönnum eftir stétt heldur veittu aldur og hjúskaparstaða, þ.e. ákveðnir þættir í lífsferli viðkomandi, aðgang að honum (Bullough og Bullough 1993, bls. 113). Hið tvíkynja líkan, með áherslunni á að líkamar karla og kvenna væru andstæður, leiddi einnig til annarra breytinga. Ein af þeim var að karlmennska var mótuð á skilyrtri gagnkynhneigð. Að sama skapi var litið á samkynhneigð eða kynferðislegt samneyti tveggja karla sem brot á eðlislægri gagnkynhneigð (Hitchcock og Cohen 1999, bls. 5). Á sama tíma urðu þó til klúbbar þar sem karlmenn gátu komið saman í litlum hópum og opinberað samkynhneigð sína (Stanivukovic 2006, bls. 233-234). Þó samkynhneigð væri ókarlmannleg í skilningi viðtekinna eða ráðandi við- horfa til karlmennsku varð hún þó að einum þræði karlmennskuorðræðunnar (Connell 2002, bls. 247). __________ 121 Sindri Ellertsson Csillag
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.