Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 142

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 142
skýrustu dæmin um það. Fátækt kumlasafnsins taldi Kristján þó fyrst og fremst birtast í fjölda gripa en ekki í gæðum þeirra. Af því dró hann þá ályktun að gripafæðina mætti fremur rekja til almennrar íhaldsemi manna og tregðu til gripafórna, en síður til fátæktar (Kristján Eldjárn, 1956, 243). Þó ekki endilega í þeim tilgangi að staðfesta eða myndskreyta hina rituðu Íslandssögu var rannsóknarhefðin innan íslenskrar fornleifafræði lengi vel nokkuð einskorðuð við gerðfræðilegar, tímatalsfræðilegar eða upprunatengdar spurningar, sem óneitanlega eru oft á tíðum grundvallaðar í hinni rituðu sögu. Í tilfelli kumlanna má segja að sá eilífi samanburður sem af þessu hefur hlotist, við annarsvegar ritheimildir og hins vegar efnismenningu annarra norrænna svæða, hafi á vissan hátt kynt undir þeirri skoðun að kumlin séu fátækleg og upplýsingasnauð. Þetta kemur meðal annars fram í tregðu til þess að líta á íslenska kumlasafnið sem spegilmynd sérstaks siðar sem og í tíðum yfir- lýsingum um fátækt þess og einsleitni. Sláandi dæmi um þetta eru opnunarorð Kristjáns Eldjárn í erindi hans á fjölþjóðlegri ráðstefnu á Fornminja- safninu í Edinborg 1981: „The material at hand is probably more or less known to my audience. I do not pretend to offer any striking novelties, nor do I think we should expect any“ (Kristján Eldjárn, 1984, 3). Viðhorfa sem þessa gætir fram á þennan dag. Orri Vésteinsson tók til að mynda nýlega undir með Kristjáni Eldjárn að Íslendingar gætu talist nokkurskonar „fátækir frændur Norð- manna“ þegar kemur að haugfé og umbúnaði hinna látnu (Orri Vésteinsson, 2000, 169). Segja má að þrátt fyrir þá miklu umfjöllun sem íslensk kuml hafa hlotið í gegnum tíðina séu kumlin í raun lítt rannsakað fyrirbæri. Markmiðanna vegna hefur áherslan verið á einstaka þætti en ekki á kumlið sem heild auk þess sem einblínt hefur verið á það sem ekki er til staðar og mögulegar skýringar á því. Upprunans vegna er Noregur, norska kumlasafnið og „norski siðurinn“ í þessum rannsóknum einskonar „norm“ eða „prótótýpa“ sem íslensku kumlin eru mæld við og leidd af. Áherslan verður í framhaldinu á það sem íslenska kumlasafnið skortir til þess að geta talist al-norskt – þ.e. stóra hauga, meiri fjölbreytni, ríkidæmi, brunakuml o.s.frv – og megináhersla er lögð á að skýra hvers vegna t.d. með vísun í fátækt, kristin áhrif, íhaldsemi, skort á eldiviði o.s.frv. Þó svo það sé aldrei sagt berum orðum er viðhorfið í rauninni það að íslenska kumlasafnið sé frávik. Í framhaldi af þessu má benda á að eitt megineinkenni íslenska greftrunar- siðarins, hesturinn, hefur, í takt við ofangreind viðhorf, ekki verið tekið alvarlega heldur skýrt með skírskotun til efnahagslegra aðstæðna, íhaldsemi eða metnaðarleysis um leið og það er talið vitna um einsleitni kumlasafnsins í heild. Í grein um íslenska hestinn frá 1981 fjallar Kristján Eldjárn um mikinn fjölda kumlhesta og segist telja að hann __________ 142 Fé og frændur í eina gröf „... kunni að stafa af því að hér hafi þegar snemma verið gnægð hrossa og því kostnaðarlítið að grípa einn úr hópnum til þess að fylgja þeim dauða á því ferðalagi sem hann átti fyrir höndum ...“ (Kristján Eldjárn, 1981, 4). Þessa skoðun, þ.e. að fjölda kumlhesta (og fæð gripa) megi fyrst og fremst (eða einvörðungu) rekja til efnahagslegra aðstæðna, hefur síðan skotið upp kollinum víðar. Þannig bendir Orri Vésteinsson á að fjölda hesta í íslenskum kumlum megi ef til vill rekja til þess að skortur hafi verið á hráefnum sem og þekkingu til framleiðslu á gripum í landinu, en nóg af hrossum, og því hafi verið nærtækt að grípa til hestafórna við greftranir (Orri Vésteinsson, 2000, 170). Þessi skýring er að mínu mati engan veginn fullnægjandi. Auðveldlega má færa fyrir því rök að hagkvæmast hefði verið að láta af þeim sið að leggja haugfé í grafir hafi aðstæður verið slíkar – en það var ekki gert. Auk þess eru „fórnir“ eins og haugfé í gröfum – hvort sem um er að ræða dýr eða gripi – í raun hvorki hagstæðar né óhagstæðar í bókstaflegum skilningi. Dýrið eða gripurinn sem fórnað er, er ekki vara (e. comodity) og athöfnin sjálf, fórnin, er varla knúin áfram í hagnaðarskyni, né heldur beinlínis til þess að takmarka tjón. Þess vegna tel ég að það geti í grunninn valdið ákveðnum misskilningi að tala um hana sem slíka. Það sem oft hefur gleymst í umfjöllun og dómum um kumlin er að hestarnir eða haugféð sem um ræðir finnst í ákveðnu samhengi (e. context) sem ekki má slíta það úr. Það er almennt viðurkennt að samhengið, í þessu tilfelli gröfin og greftrunin sem hún er hluti og afurð af, sé ákveðin forsenda skilnings eða túlkunar. Þannig er til dæmis eitt að finna snúna glerperlu eða brýni við uppgröft á verslunarstað en annað að finna sömu gripi í kumli. Þótt vissulega hafi þeir síðarnefndu á lífsleið sinni ef til vill komið við í verslunarstaðnum og víðar, og þannig tekið á sig ýmsar myndir vitundar (e. identity) eins og vörur, gjafir, þýfi, gjaldmiðlar, erfða- góss, fórnir – og nú síðast fornleifar, haugfé og að lokum „Þjms. 10595“. Í dag er okkur tamt að hugsa um flesta hluti sem vörur enda svo til allt falt í kapítalísku markaðssamfélagi og flestir hlutir auk þess bætanlegir (e. replaceable). Fjölda hesta eða fæð gripa er hins vegar ekki hægt að skýra með vísun í efnahagslegar aðstæður einar og sér, því þótt gröfin og greftrunin sé vissulega hluti af stærra samhengi, sem m.a. er efnahagslegt, er hagkvæmni varla megindrifkraftur athafnarinnar. Það hlýtur að hafa verið eitthvað annað sem bjó að baki, eitthvað sem bauð fátæktinni byrginn, og það er þetta sem mörgum athugunum á kumlum og haugfé hefur láðst að taka til greina. Í mörgum tilfellum virðist gengið útfrá því að greftrunin hafi farið fram í tómarúmi, einskonar hugsunarlaus og merkingarsnauð hlýðni eða undirgefni fólks sem stóð máttvana gagnvart „hefðinni“. Þannig heldur Kristján Eldjárn því til dæmis fram að „[f]lestir hlutir daglegs lífs, þeir sem á annað borð gátu rúmast í kumli, haf[i] verið __________ 143 Þóra Pétursdóttir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.