Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 11

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 11
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 11 GESTUR GUÐMUNDSSON sjónarhornið orðið víðara og oft þverfaglegt og áhersla hefur verið lögð á það hvernig ungmennaskeið og barnæska mótast af samfélagi og virku frumkvæði einstaklinga og hópa á viðkomandi aldri. Þessi þróun varð í ungmennarannsóknum á sjöunda og áttunda áratug 20. aldar og hliðstæðar barnæskurannsóknir voru fyrst gerðar á níunda og tíunda áratugnum. Um aldamótin 1900 áttu barnarannsóknir reyndar skammvinnt blómaskeið (Key, 1900). Stanley Hall (1904) var þá frumkvöðull rannsókna á ungmennum og lét mörk milli fræðigreina ekki hefta sig í að leita skilnings á fyrirbæri sem fræðin höfðu ekki veitt sérstaka athygli áður, þ.e. unglingunum, þroska þeirra, félagslegum ramma og menningu. Ungmennarannsóknir voru lengi félagssálfræðilegar, bæði þannig að þroski barna og ungmenna var skoðaður og greindur í félagslegu samhengi (Erik- son, 1968) og að athygli var beint að lífi ungmenna í jafningjahópum (Hollingshead, 1949) og í breiðari ungmennamenningu (Parsons, 1951; Coleman, 1961). Stjórnvöld voru fúsust til að fjármagna rannsóknir sem beindust að hættu á frávikshegðun meðal ungmenna (Cohen, 1955; Cloward og Ohlin, 1960) en evrópsk velferðarríki vildu þó jafnframt skoða lífskjör ungmenna á heildrænni hátt og beita sér fyrir uppbyggilegri æskulýðsstarfsemi, ekki síst til að vinna gegn sundurlyndi og menningarlegri upp- lausn sem varð í kjölfar seinni heimsstyrjaldarinnar (Ungdomskommissionen, 1952; Nieminen, 1998; Sode-Madsen 2003; Jobs, 2004). Félagslegar umbætur, sem fylgdu New Deal stefnu Franklins D. Roosevelt og stétta- samvinnu á Norðurlöndum og víðar í Evrópu, fengu byr undir báða vængi þegar seinni heimsstyrjöldinni lauk. Félagsfræði bauð nú fram kenningar sem gátu leiðbeint „félagslegri verkfræði“ (e. social engineering) við að laga einstaklinga og hópa að samfélaginu og nýta krafta þeirra fyrir heildina. Í fararbroddi voru Bandaríkjamenn- irnir Talcott Parsons (1951) og Robert Merton (1957) sem bræddu saman kenningar Max Weber og Emiles Durkheim sem kenningarlega undirstöðu, hvor á sinn hátt. Þeir tóku upp kenningu Durkheims um félagslega samheldni og að hið nýja samfélag yrði að endurmóta og mynda ný samfélagsleg gangvirki sem tryggðu að þegnarnir yrðu aldir upp til samheldni. Hugtak Webers um markmiðsbundnar athafnir og kenningu hans um skynsemisvæðingu notuðu þeir svo til að skoða samspil einstaklinga og félagslegra gangvirkja. Þessi sambræðsla varð burðarás kenninga og rannsókna þar sem leitast var við að móta skipulega stefnu um aðlögun og virkni þjóðfélagsþegn- anna og benda á tæki til að framfylgja stefnunni. Mikilvægur þáttur í þessari félagslegu verkfræði beindist að uppvaxandi kynslóð – tilhneigingar ákveðinna hópa til að feta hjáleiðir afbrota og annarra frávika voru rann- sakaðar og bent á aðgerðir til að rétta stefnu þeirra (sjá Gest Guðmundsson, 2012). Sú hugsun fylgdi ráðandi þróunarhyggju sem gjarnan var felld undir yfirhugtakið nútímavæðingu (e. modernisation, sjá Lipset, 1960; Eisenstadt, 1966). Í þeirri hugmynd fólst áhersla á skynsemi og vísindi, og ekki síst það sem kallað hefur verið á íslensku afhelgun eða veraldarvæðing (e. secularisation). Þetta merkir ekki einungis að æ fleiri þættir mannlífsins eru leystir undan forræði trúarbragða heldur jafnframt að hinir nýju, veraldlegu samfélagshættir endurskapa marga þætti trúarbragðanna í annarri mynd, eins konar dulargervi. Þetta hefur Pierre Bourdieu sýnt fram á í greiningum sínum á menntakerfi og menningu (Bourdieu 1984/1988, 1986/1996). Til dæmis
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.