Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 17

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 17
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 17 GESTUR GUÐMUNDSSON fræðimanna eða við áherslur Bourdieus og fleiri á viðhald félagslegrar lagskiptingar í skólakerfi og vegferð til fullorðinsaldurs. Fræðimenn í Þýskalandi, Hollandi, á Ítalíu, Spáni og víðar tóku sig saman um evrópskan samanburð á breyttu lífshlaupi, m.a. í evrópska rannsóknarnetinu European Group for Integrated Social Research (EGRIS), sem vann mörg evrópsk samstarfsverkefni á árunum 1994–2013 (EGRIS, 2004). Þessi bylgja fann sér aðallega farveg í áætlun breskra stjórnvalda um ungmennarannsóknir, sem var hrint af stokkunum 1997 og tók ekki bara til breskra rannsókna heldur einnig til samstarfs við fræðimenn í nágrannalöndum (Bynner o.fl., 1997; Evans o.fl., 2001). Það var sterkt einkenni á þessum rannsóknum að þar var reynt að skoða samhengi milli ígrundaðrar virkni einstaklinga og félagslegra áhrifavalda. Þannig var einstaklingsbundið val skoðað með tilliti til félagsstéttar, kyns, búsetu, etnísks uppruna og fleiri þátta (sjá t.d. Thomson, Henderson og Holland, 2003). Gagna í slík- um rannsóknum var oft aflað með lífssögulegum viðtölum og gjarnan var leitað að mikilvægum hverfipunktum (e. turning points eða critical moments) sem samþættu bakgrunn og val (Thomson, Bell, Holland, Henderson, McGrellis og Sharpe, 2002). Hin kenningarlega tenging við breiðari samfélagsbreytingar varð fljótt til þess að vegferð var ekki bara skoðuð frá skóla til atvinnulífs heldur sem margþætt ferli frá barnæsku undir forsjá foreldra til fullorðinsaldurs þar sem einstaklingurinn tekur ábyrgð á sjálfum sér og gjarnan á fjölskyldu sinni (sjá t.d. Oinonen, 2003; Moreno, 2012). Vegferð hvers einstaklings var gjarnan skoðuð út frá nokkrum viðmiðunar- atriðum, og meðal þeirra atriða sem oftast hafa verið skoðuð eru: • Opinber aldursmörk sem varða sjálfræði, kosningarétt, rétt til vinnu, hjónaband, rétt til áfengiskaupa, kynlíf og fleira • Hvenær ungt fólk flytur að heiman • Hvenær ungt fólk fer í fyrstu sambúð • Aldur við fyrstu barneign • Aldur við hjónaband • Aldur við námslok/brotthvarf • Aldur við atvinnuþátttöku (t.d. fyrsta starf að loknu námi eða fyrsta „fasta starfið“) Evrópskur samanburður sýndi að hvað varðaði lagaleg aldursmörk höfðu Evrópu- lönd færst nær hvert öðru en ekki hvað varðaði önnur mörk, svo sem aldur við hjóna- band, barneignir og hvenær ungt fólk flytur frá foreldrum. Munurinn hefur heldur ekki minnkað hvað varðar atvinnuþátttöku, háskólanám og hvenær fólk lýkur hæstu prófgráðu (Bynner, 1997). Almennt hefur orðið breyting í átt frá því að ungt fólk taki skrefin frá barnæsku til fullorðinsaldurs í „réttri röð“ (Holland, Reynolds og Weller, 2007). Menningarhefðir fyrir verkaskiptingu kynja og innbyrðis stöðu kynslóða hafa tekið mismiklum breytingum eftir landssvæðum, og samspil slíkra hefða við vinnu- markað, pólitískar hreyfingar og málamiðlanir hafa mótað stofnanalegan ramma og venjur, sem m.a. taka til vegferðar nýrra kynslóða til fullorðinsaldurs. Fræðimenn hafa greint á milli nokkurra megingerða evrópskra velferðarkerfa (Esping-Andersen, 1990; Gallie og Paugam, 2000). Andreas Walther (2006) bætti því við að hverri megin- gerð fylgdi ákveðin tegund vegferðar:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.