Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 69

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 69
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 69 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON að vísindin snúist um rannsókn á raunveruleika, og að skýringar á gangi tilverunnar byggist á raunverulegum orsökum. Okkur er sagt að sannleikurinn sé margur en ekki einn, að veruleikinn sé afstæður við sjónarhorn og að skýringar séu afstæðar við þau hugtök sem við höfum búið til. En þetta þýðir ekki að þekking og merking séu afstæð og að sannleikurinn sé breytilegur frá einni manneskju til annarrar (Boghossian, 2006; Phillis, 1995). Þegar nemandi öðlast hlutdeild í sameiginlegri þekkingu þýðir það að þekkingin verður lifandi fyrir honum, hún setur mark sitt á reynslu nemandans og hefur áhrif á hvað hann hugsar, hvað honum finnst, hvernig hann lítur á umheiminn og hvað hann gerir. Nemandinn öðlast hlutdeild í sjónarhorni sem er til fyrir en sem kann vissulega að breytast ögn við það að nemandinn geri það að sínu og taki þátt í að beita því. Og vissulega er ekkert sem segir að það tiltekna sjónarhorn sem nemandinn fær skilning á sé hið eina mögulega. Í vísindum eru sjónarhornin mörg og oft í sam- keppni hvert við annað. Það er einn lærdómurinn af kenningu Thomasar Kuhn um vísindabyltingar (Kuhn, 1969). Í lýðræðislegum skóla er sérhver nemandi möguleg uppspretta sjónarhorns sem máli skiptir. Það var í raun kjarninn í aðferð Sókratesar: Sérhver þátttakandi í rökræðu er jafngildur hver öðrum og í þekkingarleitinni er það einungis hin röklega framvinda sem ræður því hvaða sjónarhorn halda velli og hver ekki. Í hinni hefðbundnu menntun sem Sókrates andæfði voru „réttu“ sjónarhornin gefin fyrirfram. VIII LOKAORÐ Við heyrum oft minnst á það að skólinn sé undirbúningur fyrir lífið. Það er vissulega satt og hann er mjög mikilvægur undirbúningur – eða ætti að minnsta kosti að vera það. En skólinn er líka lífið sjálft. Hann er hluti af lífinu og raunar getur hann alls ekki verið undirbúningur fyrir líf nema með því að vera hluti af lífi. Þetta þýðir að skólinn verður að taka mið af því að nemendur eiga sér líf, bæði í fortíð, nútíð og framtíð. Lýðræðislegur skóli verður ekki að veruleika nema starfshættir skólanna verði lýð- ræðislegir, nema starf í skólum í stóru og smáu endurspegli lýðræðislegt gildismat – t.d. traust, virðingu, umhyggju og viðurkenningu – og leggi rækt við vitsmunadygðir svo sem forvitni og sannleiksleit. Ef við lítum þessum augum á lýðræði í skóla hverfur þverstæðan sem ég lýsti í upphafi. Annars vegar hverfur hún vegna þess að það er augljóslega ekki satt að hvað eina sem skólar gera sé undirbúningur fyrir líf og starf í lýðræðislegu samfélagi; að því marki sem skólarnir vanvirða siðferðilega dómgreind nemenda þá vinna þeir beinlínis gegn því að þeir þroskist sem lýðræðislegir borgarar, hvað sem margvíslegri fræðslu líður. Hins vegar hverfur hún vegna þess að stjórn- skipulag skóla (sem vissulega er ekki lýðræðislegt) er því óviðkomandi hvort skólinn sé lýðræðislegt lærdómssamfélag. Nemendur verða að eiga þess kost að taka þátt í skólastarfinu sem vitsmunalegir og siðferðilegir gerendur. En lýðræðislegum skóla, í þessum siðferðilega skilningi, verður ekki komið á, hann er ekki eins og bygging sem stendur undir sér sjálf eftir að hún hefur risið. Lýðræðislegur skóli er heldur ekki einhvers konar kerfi sem hægt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.