Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 77

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 77
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 77 GUNNHILDUR JAKOBSDÓTTIR, SNÆFRÍÐUR ÞÓRA EGILSON OG K JARTAN ÓLAFSSON daglegum athöfnum (Bagby, Dickie og Baraneck, 2012; Chamak, Bonniau, Jaunay og Cohen, 2008; Jarþrúður Þórhallsdóttir, 2013). Í bandarískri rannsókn Solish og félaga (2010) var mat foreldra 5–17 ára barna með einhverfu (n = 65) og jafnaldra þeirra (n = 90) á þátttöku barnanna og vina- samböndum borið saman. Tæplega helmingur foreldra barna með einhverfu taldi að börn þeirra ættu enga nána vini en slíkt átti aðeins við um eitt barn í samanburðarhópi. Börn með einhverfu tóku þátt í færri félagslegum og skipulögðum athöfnum en jafn- aldrar þeirra. Algengt var að börn með einhverfu hefðu samneyti við foreldra og aðra fullorðna en börn í samanburðarhópi tækju frekar þátt í athöfnum með jafnöldrum sínum. Sambærilegar niðurstöður komu fram í bandarískri rannsókn Reynolds og fé- laga (2011) þar sem foreldrar barna með og án einhverfu svöruðu matslistanum Child Behavior Checklist (Achenbach og Rescorla, 2001). Börn með einhverfu tóku þátt í færri athöfnum en jafnaldrar þeirra og einnig voru þau líklegri til að stunda athafnir í einveru þar sem ekki reyndi á félagsleg samskipti, til dæmis að lesa og horfa á sjón- varp (Reynolds o.fl., 2011). Foreldrar barna með einhverfu mátu færni barna sinna minni í athöfnum í skólanum en aðrir foreldrar. Í framangreindum rannsóknum voru ekki notaðir matslistar sem voru hannaðir sérstaklega til að kanna þátttöku barna (Reynolds o.fl., 2011; Solish o.fl., 2010). Sjálfsmatslistinn CAPE (skammstöfun fyrir Children´s Assessment of Participation and Environment) (King o.fl., 2004), sem hannaður var til að meta þátttöku barna, var notaður í rannsóknum með börnum með og án einhverfu í Kanada (Hilton o.fl., 2008), Ísrael (Hochauser og Engel-Yeger, 2010) og Bandaríkjunum (Potvin o.fl., 2013). Þátttakendur voru á aldrinum 6–13 ára. Rannsóknirnar þrjár leiddu í ljós að börn með einhverfu tóku þátt í færri athöfnum en jafnaldrar þeirra og að þau voru líklegri til að stunda athafnir í einrúmi eða í félagsskap fullorðinna (Hilton o.fl., 2008; Hochauser og Engel-Yeger, 2010; Potvin o.fl., 2013). Börn með einhverfu tóku jafnframt þátt í færri líkamlegum (Hilton o.fl., 2008; Potvin o.fl., 2013), félagslegum (Hilton o.fl., 2008; Hoc- hauser og Engel-Yeger, 2010) og formlegum (Hochauser og Engel-Yeger, 2010; Potvin o.fl., 2013) athöfnum en jafnaldrar þeirra. Rannsóknir sýna að foreldrar fatlaðra barna upplifa umhverfi þeirra síður styðj- andi en foreldrar annarra barna (Bedell o.fl., 2013; Coster o.fl., 2013; Law o.fl., 2013). Hins vegar benti heimildaleit ekki til þess að áhrif umhverfis á þátttöku barna með einhverfu hefðu verið könnuð sérstaklega eða með skipulegum hætti. Niðurstöður nokkurra eigindlegra rannsókna benda þó til þess að skipulag og regla skipti sköpum fyrir börn með einhverfu (Larson, 2006). Foreldrar virðast eiga auðveldara með að aðlaga umhverfið heima fyrir en úti í samfélaginu þar sem aðstæður einkennast oft af hávaða og skipulagsleysi, til dæmis í afmælisveislum, skemmtigörðum og á öðrum stöðum sem börn og fjölskyldur sækja (Bagby o.fl., 2012; Larson, 2006). Fullorðnir með Aspergersheilkenni í rannsókn Jarþrúðar Þórhallsdóttur (2013) lýstu því hvernig umhverfisáreiti eins og hljóð, lýsing, snerting og lykt torvelduðu félagslega þátttöku bæði á uppvaxtar- og fullorðinsárum. Það virðist því ljóst að þættir í umhverfinu skipta miklu fyrir þátttöku og velsæld barna og unglinga með einhverfu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.