Dagblaðið Vísir - DV - 14.06.2013, Blaðsíða 14

Dagblaðið Vísir - DV - 14.06.2013, Blaðsíða 14
14 Fréttir 14.–18. júní 2013 Helgarblað Þ etta er líklega versti skattur- inn til að lækka. Þetta hef- ur engin örvandi áhrif, ná- kvæmlega engin,“ segir Jón Steinsson, hagfræðingur og dósent við Columbia-háskól- ann í Bandaríkjunum, um fyrirhug- aða lækkun veiðigjalda. Hann telur lækkunina afar misráðna. Varfærn- islegir útreikningar bendi til þess að gjöldin séu langt undir þolmörkum sjávarútvegsfyrirtækja og lækkun þeirra auki hallarekstur ríkissjóðs um marga milljarða að óþörfu. Þá bend- ir Jón á að aðrar tegundir skatta séu mun vænlegri kostur ef örva á hag- kerfið með skattalækkunum. Þar nefnir hann sérstaklega vinnuletj- andi skatta á borð við tekjuskatta og neysluskatta. Milljarða tekjutap, engar ráðstafanir Á miðvikudaginn síðastliðinn boð- uðu forystumenn ríkisstjórnarinn- ar, Sigmundur Davíð Gunnlaugsson og Bjarni Benediktsson, til blaða- mannafundar í Þjóðmenningarhús- inu. Þar greindu þeir frá slæmum horfum á sviði ríkisfjármála og sögðu þær mun verri en áður hefði verið talið. Að óbreyttu yrði hallarekstur ríkissjóðs 30 milljarðar á rekstrar- grundvelli ársins 2013 og 9 milljarð- ar árið 2014. Það kom því mörgum í opna skjöldu þegar ríkisstjórnin lagði fram frumvarp um lækkun veiði- gjalda á Alþingi um kvöldið. Fjármálaráðuneytið áætlar að tekjutap ríkissjóðs af lækkun veiði- gjalda nemi um 3,2 milljörðum á rekstrargrunni ársins 2013 og um 6,4 milljörðum árið 2014. Athygli vekur að engar ráðstafanir hafa verið gerðar til að vega upp á móti þessari lækkun á áformaðri tekjuöflun ríkissjóðs. Þar af leiðandi mun lækkunin auka veru- lega á hallarekstur ríkissjóðs, þvert á stefnu beggja stjórnarflokka sem lagt hafa ríka áherslu á að koma verði böndum á ríkisfjármálin. „Forsvarsmenn ríkisstjórnarinn- ar hafa talað mikið um að staða ríkis- sjóðs sé slæm og það þarf að gera eitthvað í því, annað hvort að hækka skatta eða lækka útgjöld. En það er svolítið skrítið að á sama tíma og þeir eru að tala um þetta þá taka þeir eina hagkvæmustu tekjulind ríkissjóðs og skera hana niður,“ segir Jón og á þar við veiðigjöldin. „Því langflestar tekjulindir ríkissjóðs eru skattar sem eru vinnuletjandi, tekjuskattar eru vinnuletjandi og virðisaukaskattur.“ Undarleg forgangsröðun, engin örvun Forgangsröðun ríkisstjórnarinnar við lækkun skatta kemur Jóni á óvart. Hann telur að lækkunin sé ekki til þess fallin að auka hagvöxt í sama mæli og lækkun annarra skatta. „Ég held að þetta hafi engin örvandi áhrif. Og sérstaklega er þetta nátt- úrulega athyglisvert í ljósi þess að skattar eru háir á Íslandi og það væri mjög gott að geta lækkað til dæmis virðisaukaskattinn eða tekjuskatt- inn. Ein leið til að gera það væri að vera með hátt auðlindagjald og þá miklu, miklu lægri virðisaukaskatt. Og það væri örvandi. Það væri virki- lega örvandi.“ Jón segir að öðru máli gegni um lækkun veiðigjalda. Hún stuðli síð- ur að örvun hagkerfisins. „En auð- lindagjöld – ef þau eru rétt útfærð og einungis gjöld á umframhagnað eins og gjaldið er núna – þau hafa engin vinnuletjandi áhrif á útgerðina. Það verða jafnmargir fiskar dregnir úr sjó og jafnmikil verðmæti búin til úr þeim hvort sem að veiðigjaldið er 10 milljarðar eða 30 milljarðar,“ segir Jón og bætir við að veiðigjaldið sé afar lágt í samanburði við umframhagnað sjávarútvegsfyrirtækja. Langstærstur hluti hagnaðarins verði eftir hjá fyr- irtækjunum. Nægur hvati til fjárfestinga Að mati Jóns er ekkert sem bendir til þess að veiðigjaldið í núverandi mynd dragi úr hvata sjávarútvegsfyrir tækja til að ráðast í þær fjárfestingar sem þörf þykir fyrir. „Hagnaðurinn er svo mikill í þessum geira að það eru allir að fullnýta kvótann sinn hvort eð er. Þú veiðir ekkert meiri fisk þó veiði- gjaldið sé lækkað. Hagnaðurinn er það mikill nú þegar að það er bara miklu meiri en nógur hvati til að ráð- ast í allar þær fjárfestingar sem sjáv- arútvegsfyrirtækin telja sig þurfa. Þau eru nú þegar að fá 8 prósenta arð af því fé sem lagt er í reksturinn og líka þorrann af auðlindarentunni.“ Því gefur Jón lítið fyrir allt tal um að núverandi veiðigjald lami fjár- festingarmátt sjávarútvegsfyrirtækja. „Hvort sem við erum að tala um að gjaldið yrði 13,5 milljarðar eða 10 milljarðar, þá eru útgerðirnar hvort eð er að fá bróðurpartinn af þessu. Þær eru með svo miklu, miklu meira en nógan hvata til að gera allar þær fjárfestingar sem þörf krefur að það er algjörlega út í hött að tala um að það hafi einhver áhrif á fjárfestingu.“ Áhætta fólgin í hallarekstri Eins og áður sagði, hafa ekki verið kynntar neinar aðgerðir til að vega upp á móti lækkun veiðigjalda. Því mun hún óhjákvæmilega auka á hallarekstur ríkissjóðs nema til komi aðrar skattahækkanir eða niður- skurður af svipaðri stærðargráðu. „Það er ákveðin áhætta tekin með því, þar sem skuldir ríkissjóðs eru mjög háar í dag. Og þá á ríkissjóður ekki borð fyrir báru ef eitthvað alvar- legt kemur upp á varðandi hagkerfið á Íslandi. Þegar hrunið átti sér stað höfðum við afskaplega mikið svig- rúm til að reka ríkið með halla og það bjargaði velferðarkerfinu.“ „Ef eitthvað kæmi fyrir núna – það þyrfti ekki einu sinni að vera nema 10 prósent af því sem gerðist árið 2008 – þá værum við komin í vanda. Svo það hlýtur að vera skynsamlegt að reyna að ná niður þessum halla svo við séum ekki algjörlega berskjölduð fyrir áföllum.“ Ríkisstjórnin dregur í land Þó lækkun veiðigjalda sé umtals- verð og skipti miklu máli fyrir fjár- lög næstu ára er ljóst að ríkisstjórn- in hefur dregið nokkuð í land. Því til stuðnings má benda á að fyrir aðeins tveimur árum var veiðigjaldið aðeins um 3 milljarðar. Nú hefur það verið lækkað niður í 10 milljarða. Það má kalla nokkuð stórt skref í átt til auk- innar gjaldheimtu af auðlindarentu sjávarútvegsins. Í stjórnarsáttmála ríkisstjórnar- innar segir að lögð verði áhersla á að bæta rekstrarumhverfi lítilla og meðal stórra útgerða. Þó verður ekki séð að nokkuð í veiðigjaldafrumvarpi ríkisstjórnarinnar styðji sérstaklega við þær útgerðir. „Ég sé ekki nokkurn skapaðan hlut í þessu frumvarpi sem hlífir litlum eða meðalstórum útgerð- um sérstaklega. Það hefði verið hægt að hækka afsláttinn sem er veittur af fyrstu 30 og 70 þorskígildistonnun- um, gera þá stærð að 50 og 150 tonn- um til dæmis, en það var ekkert slíkt gert. Þegar öllu er á botninn hvolft þá hafði þetta sennilega ekkert með litlu og meðalstóru útgerðirnar að gera. Þeir vildu bara lækka gjaldið á alla. Og það eru náttúrulega stóru út- gerðirnar sem koma best út úr því.“ n Gagnrýnir lækkun veiðigjalda Jón Steinsson segist ekki sjá nein hagfræðileg rök fyrir lækkun veiðigjalds. Hann segir að skyn- samlegra hefði verið að hækka veiðigjaldið og lækka skatta sem eru atvinnuletjandi. Segir lækkun veiðigjalda ekki hafa örvandi áhrif n Jón Steinsson gagnrýnir lækkunina n „Versti skatturinn til að lækka“ n Milljarða tekjutap að óþörfu Ólafur Kjaran Árnason blaðamaður skrifar olafurk@dv.is „Og sérstaklega er þetta náttúrulega athyglisvert í ljósi þess að skattar eru háir á Íslandi og það væri mjög gott að geta lækkað til dæm- is virðisaukaskattinn eða tekjuskattinn.“ Athygli vekur að veiðigjaldafrumvarpi ríkis- stjórnarinnar fylgi engar ráðstafanir í því skyni að vega upp á móti milljarða tekjutapi ríkis- sjóðs. Vekur það furðu í ljósi þess að undan- farna daga hafa forsvarsmenn stjórnarflokk- anna greint frá slæmri stöðu ríkisfjármála. Á blaðamannafundi á miðvikudaginn boðaði Bjarni Benediktsson fjármála- og efnahags- ráðherra hallarekstur upp á 30 milljarða á rekstrargrundvelli ársins 2013 og um 9 millj- arða árið 2014. Að kvöldi sama dags var frum- varpi um töluverða lækkun veiðigjalda dreift á Alþingi. Dr. Ólafur Ísleifsson, hagfræðingur og lektor við Háskólann í Reykjavík, telur rétt að ríkisstjórnin geri ítarlega grein fyrir því hvern- ig áætlað er að ná jöfnuði í ríkisfjármálum. Hann segir mikilvægasta verkefnið á sviði ríkis fjármála að stemma stigu við hallarekstri og draga úr vaxtakostnaði ríkissjóðs. „Mað- ur saknar þess að ekki sé greint frá hvað á að koma þarna á móti, nú þegar verið er að kynna lakari stöðu ríkissjóðs en áður hafði ver- ið búist við og eins vekur breyting á veiðigjaldi spurningar um forgangsröðun. Þessi skatta- breyting kallar á að ríkisstjórnin geri grein fyrir hvernig hún ætlar að ná markmiðinu um jöfn- uð í ríkisfjármálum, sem hlýtur að vera horn- steinn efnahagsstefnunnar.“ Ólafur segist vera þeirrar skoðunar að móta þurfi almenna stefnu um greiðslur fyr- ir afnot af auðlindum í eigu þjóðarinnar. „Slík stefna hlýtur að miðast við að þjóðin fái eðli- legt afgjald fyrir nýtingu auðlinda. En það þarf að vanda vel til þess grundvallar sem slík skattlagning er byggð á,“ segir Ólafur og tek- ur fram að sér hafi þótt útfærslu veiðigjalda sem komið var á af fráfarandi ríkisstjórn mega bæta í ýmsum efnum. „Nú hefur verið mjög mikill hagnaður í einstökum greinum innan sjávarútvegsins sem á að verulegu leyti rót að rekja til þess að krónan hrundi niður á stig sem gerir rekstur útflutningsgreina mjög ábata- saman. Eins verður að líta til þess ávinnings sem sjávarútvegurinn hefur af skipulagi fisk- veiða með kvótakerfinu. Í þessu ljósi hljóta að vera gerðar kröfur til þess að atvinnugrein- ar sem búa við slíkar aðstæður, samhliða því sem þær nýta hér auðlindir, greiði með eðli- legum hætti til samfélagsins.“ n Óskar eftir áætlun um heildar- jöfnuð Ólafur Ísleifsson leggur áherslu á mikilvægi þess að koma á jöfnuði í ríkisfjármálum. Hann óskar eftir því að ríkisstjórnin geri grein fyrir því hvernig brugðist verður við tekjutapi af völdum lægri veiðigjalda. Hefur áhyggjur af auknum hallarekstri Mun minni tekjur Fjármálaráðuneytið áætlar að tekjutap rík- issjóðs af lækkun veiði- gjalda nemi um 3,2 milljörðum á rekstrar- grunni ársins 2013 og um 6,4 milljörðum árið 2014. Tekjurnar verða þá 10,3 milljarðar árið 2013 í stað 13,5 milljarða og 9,8 milljarðar árið 2014 í stað 16,2 milljarða. Fyrir breytingar 2013 13,5 milljarðar 10,3 milljarðar 16,2 milljarðar 9,8 milljarðar Eftir breytingar 2013 Fyrir breytingar 2014 Eftir breytingar 2014
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.