Dagblaðið Vísir - DV - 22.10.2010, Síða 25

Dagblaðið Vísir - DV - 22.10.2010, Síða 25
Fyrir viku ræddi ég um lýðræðis- hugmyndir Vil- mundar Gylfason- ar heitins en hann var einnig veikur fyrir stjórnmála- stefnu anarkista. Í ljósi þess að svartir anarkistafánar hafa verið áber- andi í mótmæl- unum undanfarið er kannski ekki úr vegi að taka stefnuna til umræðu hér. En þrátt fyrir stutt kynni á Austurvelli vita fæstir fyrir hvað anarkistar standa – í sumum tilvikum vita þeir það ekki einu sinni sjálfir. Vilmundur benti rétti- lega á að það væri misskilningur, að al- mennilegir anarkistar boði allsherjar- stjórnleysi og upplausn, þvert á móti sé anarkismi manngildisstefna sem boði tiltekið stjórnunarfyrirkomulag. Að vísu er anarkismi ansi víðfeðm kirkja og undir hatti stefnunnar rúmast marg- víslegir ólíkir hópar með mismunandi áhugamál og jafnvel gagnstæða sýn á þjóðfélagsskipanina. En það er einmitt sjálfur kjarninn í anarkísku stjórnskipu- lagi: mismunandi laustengdir hóp- ar sem vinna að ólíkum áhugamálum undir sömu regnhlíf. Til glöggvunar má nefna að hreyfingar kommúnista byggðu gjarnan á starfsemi fámennra sella eftir forskrift anarkismans. Andstaða við ríkisvald Andstaðan við ríkisvaldið er kannski það eina sem anarkistar eiga sameig- inlegt. Orðið anarchos kemur úr grísku og merkir án yfirboðara. Anarkistar trúa því að regla geti orðið til í samfé- lagi án yfirvalds. Í grófum dráttum má skipta anarkistum í tvo hópa, annars vegar félagshyggju-anarkisma (soci- al anarchism) og hins vegar einstakl- ingshyggju-anarkisma (individual- ist anarchism). Anarkistar geta því allt eins verið fylgjandi trylltri frjálshyggju a la Adam Smith og villtum kommún- isma a la Karl Marx, jafnvel með afnámi einkaeignarréttarins og samnýtingu framleiðsluþáttanna með tilheyrandi eignaupptöku. Anarkistar voru lykil- hópur í rússnesku byltingunni en síð- ar áttu bolsévíkar eftir að ganga á milli bols og höfuðs á þeim í hreinsununum þar eystra. Afstaða anarkista til ofbeldis er einnig afar mismunandi, sumir þeirra telja réttlætanlegt að beita ofbeldi í baráttunni gegn ríkisvaldinu (revoluti- onary anarchism) á meðan aðrir að- hyllast algilda friðarstefnu (anarcho- pacifism). Fjöldi þjóðarleiðtoga hefur verið myrtur í nafni anarkismans. Ríki náttúrunnar Segja má að anarkismi sem heildstæð stjórnmálaheimspeki hafi fyrst kom- ið fram með upplýsingunni á átjándu öldinni, svo sem í skrifum Jean-Jacqu- es Rousseau um hinn frjálsa mann í ríki náttúrunnar. Baráttan fyrir lýðræði var svo einmitt færð fram með vísan í meintan samfélagssáttmála sem frjálsir menn hefðu gert með sér í náttúrurík- inu. Sumir vilja jafnvel rekja anarkíska heimspeki alla leið aftur til taoist- anna til forna. Hugtakið var þó lengst af notað sem neikvæð lýsing á þeim sem töldustu ógna samfélagsfriðnum. Það var svo ekki fyrr en í baráttunni gegn jakobínum í aðdraganda frönsku stjórnarbyltingarinnar að menn fóru að beita því í jákvæðri merkingu gegn valdstjórninni. Franski stjórnmála- maðurinn og heimspekingurinn Pier- re-Joseph Proudhon var fyrstur til að játast anarkisma. Anarkistar sóttu mjög á í uppreisnarástandinu í Evrópu undir miðja nítjándu öldina en þegar íhalds- menn náðu undirtökum víða í álfunni eftir að hafa hrundið byltingarbylgj- unni árið 1848 áttu anarkistar aftur undir högg að sækja. Gegn fasisma Það var svo ekki fyrr en í baráttunni gegn fasismanum á fyrri hluta tuttug- ustu aldarinnar sem anarkistar fóru að sækja í sig veðrið á nýjan leik, svo sem í spænsku borgarastríðunum, á Ít- alíu og í Þýskalandi þar sem uppgang- ur fasistanna var hvað mestur. Sum- ir halda því jafnvel fram að anarkistar hafi með baráttu sinni komið í veg fyr- ir að fasistar kæmust einnig til valda í Frakklandi í febrúar 1934. Næsta bylgja anarkískrar hug- myndafræði kom svo upp á yfirborðið samhliða öðrum uppreisnarhreyfing- um á sjöunda og áttunda áratugnum, svo sem í aðgerðum hústökumanna og ýmissa hópa sem boðuðu óhefð- bundinn lífsstíl, eins og til að mynda með stofnun fríríkisins Kristjaníu í Kaupmannahöfn. Þá vildu margir an- arkistar brjóta upp stofnanir á borð við hjónabandið og fjölskylduna og boð- uðu þess í stað frjálsar ástir og annars konar búsetuform. Hugmyndaheimur anarkista blandaðist svo einnig inn í pönkhreyfinguna í Bretlandi í textum hljómsveita á borð við Crass og Sex Pistols. Anarkistar höfðu þannig áhrif inn í ýmsa aðra baráttuhópa og menn- ingarafkima. Sumir segja að femín- isminn sé eitt af afsprengjum anark- ismans. Undir aldamótin létu anarkistar svo til skarar skríða gegn alþjóðavald- inu með margvíslegum aðgerðum í tengslum við fundi alþjóðastofnana. Skipulag lítilla laustengdra hópa, svo- kallaðra svartra sella (black blocks), án áþreifanlegrar yfirstjórnar, sannaði gildi sitt í þeirri baráttu. Anarkíst stjórnskipulag hefur hvergi verið prófað nema þá kannski í ríki náttúrunnar til forna, sem við höfum þó engar heimildir um. En að- eins það eitt er nokkuð víst, að marg- ir munu áfram misskilja stefnuna og hártoga eins og hverjum og einum hentar. Kannski að það sé einmitt feg- urðin við anarkismann. AuðuR JónsdóttiR rithöfundur skrifaði skáldsöguna Fólkið í kjallaranum. Sagan er nú sýnd í Borgarleikhúsinu og fær mjög góða dóma en það er leikkonan Ilmur Kristjánsdóttir fer með hlutverk aðalpersónunnar Klöru. Auður er ófrísk og ætlar sér að skrifa bók og leikrit á meðgöngunni. Woody Allen fyrir- myndin í skrifum myndin Hver er konan? „Auður Jónsdóttir rithöfundur.“ Hvar ertu uppalin? „Í Mosfellsdal og Exeter í Englandi.“ Hvað drífur þig áfram?  „Fjölskyldan og skriftirnar.“ Afrek vikunnar? „Að hafa náð að halda eldhúsinu þokkalega hreinu.“ Hvernig finnst þér ilmur sem Klara? „Hún er æðisleg. Verður ótrúlega raunveruleg.“ uppáhaldsbók? „Þær eru reyndar margar. Uppáhalds- bókin þessa dagana er eftir danska skáldkonu og heitir Dropi í hafið.“ uppáhalds íslenskur höfundur? „Maðurinn minn.“ Hvar líður þér best?  „Á vappi í miðbæ Reykjavíkur.“ Átt þú þér fyrirmynd?  „Þótt það sé klisja er það Woody Allen hvað skrif varðar, þótt hann sé ekki fyrirmynd í persónulega lífinu.“ uppáhaldsleikari? „Ætli það séu ekki allir leikararnir í Fólkinu í kjallaranum þessa dagana.“ Hvað er fram undan?  „Ég er ófrísk og er að reyna að klára að skrifa bæði bók og leikrit.“ maður dagsins „Nei, alls ekki.“ LiLJA siGuRðARdóttiR 38 ÁRA tölVUKERlINg og RItHöFUNDUR „Ekki kannski alveg, en við eigum ekki langt í land.“ BJARnveiG MAGnúsdóttiR 35 ÁRA NEMI „Ekki 100 prósent, nei, en við erum að færast nær því.“ ÖRvAR GuttoRMsson 23 ÁRA NEMI „Nei, og ég hugsa að það náist aldrei.“ HAfdís ÞoRLeifsdóttiR 46 ÁRA VERSlUNAREIgANDI „Ekki alveg hundrað prósent, en við erum á góðri leið miðað við aðrar þjóðir.“ stefÁn AtLi tHoRoddsen 23 ÁRA StARFMAðUR Á BúllUNNI Finnst þér jaFnrétti kynjanna haFa náðst? dómstóll götunnar föstudagur 22. október 201 umræða 25 anarkismi – hvað er nú það? Anarkistar trúa því að regla geti orðið til í samfélagi án yfirvalds. kjallari dr. eiríkur BergmAnn stjórnmálafræðingur skrifar Gengið í kuldanum Þó að rauðu tölurnar séu farnar að víkja fyrir þeim bláu láta Íslendingar það ekki á sig fá. Þessi vaski hópur útivistarfólks naut útiverunnar niðri við granda í kuldanum á fimmtudag. Mynd eGGeRt JóHAnnesson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.