Són - 01.01.2014, Blaðsíða 149

Són - 01.01.2014, Blaðsíða 149
Hin sjálfBirgu svör og efaHyggja Þorsteins frá Hamri 147 verði sagt og hins vegar um að menn eigi kost á öruggri vissu. Lík lega er rétt að túlka það sem hann segir um hin sjálfbirgu svör með hlið sjón af báðum gerðum efasemda. Þau svör sem í dag ilma af dásemd ná ekki utan um nærri allt sem máli skiptir og með tímanum heggur hafr ót ár- anna skörð í rökin þar til þau hætta að halda. Sjálf birgings háttur inn er líklega fólginn í því að viður kenna þetta ekki, heldur ráðskast með til- veruna eins og þekking okkar væri meiri og betri en hún er. Slíkt endar víst oft í „hatri, sprengjum og heimsku“ (Þorsteinn frá Hamri 2005:23). Þótt texti ljóðanna dugi ekki til að tengja efahyggju Þorsteins frá Hamri neinni tiltekinni heimspeki hefð er vert að halda því til haga að efa semdir hans um að menn geti fest hendur á sannleikanum eru tví- þættar og þessir tveir þættir voru báðir áberandi í efahyggju heimspek- inga á Vestur löndum mestalla síðustu öld. Annar þátturinn er vantrú á að menn geti vitað mikið með fullri vissu. Hinn er efasemdir um að hægt sé að tjá allan sannleikann með orðum. Hjá Þorsteini virðist vantrú af fyrrnefndu gerðinni gera ráð fyrir að um hvert efni sé einhver sannleikur til þótt menn geti ekki vitað, eða að minnsta kosti ekki verið vissir um, hver hann er. Það er ekki hægt að villa mönnum sýn nema eitthvað sé rétt og heldur ekki hægt að gefa sann leikann í skyn nema einhver sannleikur sé til og því síður er mönnum varnað vits nema það sé eitthvað að vita. Ljóðin sem hér hefur verið vitnað til sverja sig því fremur í ætt hreinnar og klárrar efa- hyggju en tómhyggju og afstæðishyggju sem voru enn fyrirferða meiri en efahyggjan í heimi skáldskapar og fræða á síðustu öld. Tóm hyggjan og afstæðis hyggjan hafna því raunar, þegar öllu er á botninn hvolft, að mönnum sé varnað vits um nokkurt efni, því þær boða ýmist að það sé ekkert að vita eða að hver og einn geti búið til full gildan sann leika fyrir sig. Um þetta hef ég fjallað nokkrum orðum (á bls. 35–8) í bók um heim spekilega efahyggju sem heitir Í sátt við óvissuna og út kom 2009. Efasemdir af síðari gerðinni eru þekktastar af bók eftir Ludwig Wittgen stein sem upphaflega kom út árið 1921 og bar þá titilinn Logisch– philosophische Abhandlung. Undir lok þessa torræða rits segir Wittgen stein að sumt verði ekki tjáð með orðum, það sýni sig, það sé hið dul ræna. Síðustu orð bókarinnar eru: „Wovon man nicht sprechen kann, darüber muß man schweigen“1 (Wittgenstein, 1961:150). Af þessari bók má ráða að Wittgenstein hafi talið það sem mestu varðar vera ósegjanlegt. Um tengsl Wittgensteins við efahyggjuhefðina hef ég fjallað í áðurnefndri 1 „Það sem maður getur ekki talað um, það verður maður að þegja um.“
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Són

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Són
https://timarit.is/publication/1139

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.