Són - 01.01.2014, Qupperneq 149

Són - 01.01.2014, Qupperneq 149
Hin sjálfBirgu svör og efaHyggja Þorsteins frá Hamri 147 verði sagt og hins vegar um að menn eigi kost á öruggri vissu. Lík lega er rétt að túlka það sem hann segir um hin sjálfbirgu svör með hlið sjón af báðum gerðum efasemda. Þau svör sem í dag ilma af dásemd ná ekki utan um nærri allt sem máli skiptir og með tímanum heggur hafr ót ár- anna skörð í rökin þar til þau hætta að halda. Sjálf birgings háttur inn er líklega fólginn í því að viður kenna þetta ekki, heldur ráðskast með til- veruna eins og þekking okkar væri meiri og betri en hún er. Slíkt endar víst oft í „hatri, sprengjum og heimsku“ (Þorsteinn frá Hamri 2005:23). Þótt texti ljóðanna dugi ekki til að tengja efahyggju Þorsteins frá Hamri neinni tiltekinni heimspeki hefð er vert að halda því til haga að efa semdir hans um að menn geti fest hendur á sannleikanum eru tví- þættar og þessir tveir þættir voru báðir áberandi í efahyggju heimspek- inga á Vestur löndum mestalla síðustu öld. Annar þátturinn er vantrú á að menn geti vitað mikið með fullri vissu. Hinn er efasemdir um að hægt sé að tjá allan sannleikann með orðum. Hjá Þorsteini virðist vantrú af fyrrnefndu gerðinni gera ráð fyrir að um hvert efni sé einhver sannleikur til þótt menn geti ekki vitað, eða að minnsta kosti ekki verið vissir um, hver hann er. Það er ekki hægt að villa mönnum sýn nema eitthvað sé rétt og heldur ekki hægt að gefa sann leikann í skyn nema einhver sannleikur sé til og því síður er mönnum varnað vits nema það sé eitthvað að vita. Ljóðin sem hér hefur verið vitnað til sverja sig því fremur í ætt hreinnar og klárrar efa- hyggju en tómhyggju og afstæðishyggju sem voru enn fyrirferða meiri en efahyggjan í heimi skáldskapar og fræða á síðustu öld. Tóm hyggjan og afstæðis hyggjan hafna því raunar, þegar öllu er á botninn hvolft, að mönnum sé varnað vits um nokkurt efni, því þær boða ýmist að það sé ekkert að vita eða að hver og einn geti búið til full gildan sann leika fyrir sig. Um þetta hef ég fjallað nokkrum orðum (á bls. 35–8) í bók um heim spekilega efahyggju sem heitir Í sátt við óvissuna og út kom 2009. Efasemdir af síðari gerðinni eru þekktastar af bók eftir Ludwig Wittgen stein sem upphaflega kom út árið 1921 og bar þá titilinn Logisch– philosophische Abhandlung. Undir lok þessa torræða rits segir Wittgen stein að sumt verði ekki tjáð með orðum, það sýni sig, það sé hið dul ræna. Síðustu orð bókarinnar eru: „Wovon man nicht sprechen kann, darüber muß man schweigen“1 (Wittgenstein, 1961:150). Af þessari bók má ráða að Wittgenstein hafi talið það sem mestu varðar vera ósegjanlegt. Um tengsl Wittgensteins við efahyggjuhefðina hef ég fjallað í áðurnefndri 1 „Það sem maður getur ekki talað um, það verður maður að þegja um.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Són

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.