Són - 01.01.2014, Side 192

Són - 01.01.2014, Side 192
190 Náttúra ljóðsins er tilnefnd til Íslensku bókmenntaverðlaunanna í flokki fræðibóka og rita almenns efnis. Doktorsritgerð um kveðskapargreinar og samfélag á 17. öld Þórunn Sigurðardóttir varði doktorsritgerð sína 7. mars 2014. Ritgerðin ber heit- ið Heiður og huggun – Erfiljóð, harmljóð og huggunarkvæði á 17. öld og var gefin út af Hugvísinda stofnun Háskóla Íslands. Tækifæriskvæði af ýmsu tagi voru afar vinsæl kveðskapartegund á árnýöld, þótt ekki sé hægt að merkja það í ritum um íslenska bókmenntasögu. Dálítið er þó fjallað um erfiljóð í bókmenntasögunni en allt er það á eina lund, kvæðin eru sögð fábrotið lof um hinn látna í ljósi kristilegra dyggða, laus við allt raunsæi og djúp næmar tilfinningar. Þórunn notar m.a. kenningar um bókmenntagreinar (e. genre theory) til að endur skilgreina erfiljóð frá 17. öld og jafnframt aðskilja sum kvæði sem ort voru að samtíma mönnum skáldanna látnum frá hefðbundnum erfiljóðum. Þessi kvæði sýnir hún fram á að tilheyri öðrum kvæða greinum, enda sé tilgangur þeirra og hlut verk annað en erfiljóða, og framsetning þeirra efnisþátta sem ein kenna allar huggunar bók menntir árnýaldar önnur. Þessar kvæðagreinar kallar hún harm ljóð og huggunar kvæði, og sýnir fram á að það skiptir máli fyrir lestur, skiln ing og túlk un á kvæðunum hvaða kvæðagrein miðað er við. Erfiljóð voru fyrst og fremst ort til heiðurs hinum látna og fjölskyldu hans. Í þeim er sagt frá lífi hins látna í þriðju persónu frásögn. Harmljóð eru aftur á móti í fyrstu persónu, þar sem ljóð mælandi fjallar um ástvina missi sinn. Með harm ljóðum er þeim sem misst hafa ástvin sinn látið í té tæki (texta í bundnu máli) til að vinna úr sorginni. Þau eru eins konar sálfræði meðferð í bundnu máli. Huggunar kvæði eru í formi ávarps vinar þeirra sem misst hafa ástvin sinn, þar sem hann mælir til þeirra huggunar- orðum. Rannsakað var úr hvaða jarðvegi kvæðagreinarnar eru sprottnar og hvaða bók- mennta legar hefðir liggja þeim til grundvallar, en einnig það félagslega um hverfi sem þær tilheyrðu. Með aðferðum nýsöguhyggjunnar (e. new historicism) var sýnt fram á að kvæði sem ort voru í tilefni af andláti einstaklinga hafi haft ákveðnu félags legu hlutverki að gegna sem lýtur bæði að skáldunum sem ortu kvæðin, þeim sem ort var um og þeim sem kvæðin voru ætluð. Þetta hlutverk hafi enn fremur tengst bæði félags legu og menningar legu valda kerfi sem birtist bæði í efni kvæð anna og formi. Kvæðagreinarnar eru einnig notaðar til að sýna hin beinu og sterku tengsl samfélags og bók mennta á árnýöld og hversu mikilvægar þær voru fyrir mannlíf og menningu í landinu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.