Són - 01.01.2014, Síða 192

Són - 01.01.2014, Síða 192
190 Náttúra ljóðsins er tilnefnd til Íslensku bókmenntaverðlaunanna í flokki fræðibóka og rita almenns efnis. Doktorsritgerð um kveðskapargreinar og samfélag á 17. öld Þórunn Sigurðardóttir varði doktorsritgerð sína 7. mars 2014. Ritgerðin ber heit- ið Heiður og huggun – Erfiljóð, harmljóð og huggunarkvæði á 17. öld og var gefin út af Hugvísinda stofnun Háskóla Íslands. Tækifæriskvæði af ýmsu tagi voru afar vinsæl kveðskapartegund á árnýöld, þótt ekki sé hægt að merkja það í ritum um íslenska bókmenntasögu. Dálítið er þó fjallað um erfiljóð í bókmenntasögunni en allt er það á eina lund, kvæðin eru sögð fábrotið lof um hinn látna í ljósi kristilegra dyggða, laus við allt raunsæi og djúp næmar tilfinningar. Þórunn notar m.a. kenningar um bókmenntagreinar (e. genre theory) til að endur skilgreina erfiljóð frá 17. öld og jafnframt aðskilja sum kvæði sem ort voru að samtíma mönnum skáldanna látnum frá hefðbundnum erfiljóðum. Þessi kvæði sýnir hún fram á að tilheyri öðrum kvæða greinum, enda sé tilgangur þeirra og hlut verk annað en erfiljóða, og framsetning þeirra efnisþátta sem ein kenna allar huggunar bók menntir árnýaldar önnur. Þessar kvæðagreinar kallar hún harm ljóð og huggunar kvæði, og sýnir fram á að það skiptir máli fyrir lestur, skiln ing og túlk un á kvæðunum hvaða kvæðagrein miðað er við. Erfiljóð voru fyrst og fremst ort til heiðurs hinum látna og fjölskyldu hans. Í þeim er sagt frá lífi hins látna í þriðju persónu frásögn. Harmljóð eru aftur á móti í fyrstu persónu, þar sem ljóð mælandi fjallar um ástvina missi sinn. Með harm ljóðum er þeim sem misst hafa ástvin sinn látið í té tæki (texta í bundnu máli) til að vinna úr sorginni. Þau eru eins konar sálfræði meðferð í bundnu máli. Huggunar kvæði eru í formi ávarps vinar þeirra sem misst hafa ástvin sinn, þar sem hann mælir til þeirra huggunar- orðum. Rannsakað var úr hvaða jarðvegi kvæðagreinarnar eru sprottnar og hvaða bók- mennta legar hefðir liggja þeim til grundvallar, en einnig það félagslega um hverfi sem þær tilheyrðu. Með aðferðum nýsöguhyggjunnar (e. new historicism) var sýnt fram á að kvæði sem ort voru í tilefni af andláti einstaklinga hafi haft ákveðnu félags legu hlutverki að gegna sem lýtur bæði að skáldunum sem ortu kvæðin, þeim sem ort var um og þeim sem kvæðin voru ætluð. Þetta hlutverk hafi enn fremur tengst bæði félags legu og menningar legu valda kerfi sem birtist bæði í efni kvæð anna og formi. Kvæðagreinarnar eru einnig notaðar til að sýna hin beinu og sterku tengsl samfélags og bók mennta á árnýöld og hversu mikilvægar þær voru fyrir mannlíf og menningu í landinu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Són

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.