Málfregnir - 01.12.1999, Page 30

Málfregnir - 01.12.1999, Page 30
 eftir akademískum vísindagreinaviðmiðun- um, heldur stefnt að markmiðasetningu sem stuðlar að heildstæðri kennslu, börn læri í grunnskóla vinnubrögð sem nýtast þeim í námi og starfi en ekki bara þurr þekkingar- atriði. í fyrmefndum inngangi að aðalnám- skránni í íslensku er beinlínis lögð áhersla á þessa þætti. Á blaðsíðu 9 segir: „... hugtaka- kerfi bókmenntafræði og málfræði verði ekki meginviðfangsefni í sjálfu sér heldur verði hugtökin kynnt, kennd og notuð í tengslum við umfjöllun um talað mál og ritað, til stuðnings og skilningsauka“ og seinna á sömu síðu: „Islenskukennsla á að vera heildstæð í grunnskóla þar sem lögð er áhersla á innbyrðis tengsl þátta og viðfangs- efna, innbyrðis jafnvægi þeirra og eðlilega stígandi í náminu." Nú er sannarlega ástæða til hátíðarhalda, búið að setja markmið sem að öllum líkind- um falla vel að kennslu, aðalnámskráin er ítarleg þannig að vinna við skólanámskrá hlýtur að verða aðgengilegri en áður þegar til stuðnings er aðalnámskrá sem leggur áherslu á heildstæða kennsluhætti. En óttinn læðist að rnanni þegar í ljós kemur að líka er búið að hluta markmið kennslunnar niður í örsmáar einingar, næstum því eins og á gátlista þar sem hægt er að tikka við hvert atriði sem lokið er og setja upp helgisvipinn: Búin að kenna! Hér tel ég ástæðu til þess að staldra við og sjá hvaða möguleika nýja námskráin gefur kennurum, gagnrýnendum skólastarfs, yfir- völdum menntamála og höfundum náms- efnis fyrir grunnskóla. Hugum fyrst að kennurum og til þess að hafa nú reglulega gaman af þessu er best að byrja á því að alhæfa um kennara og flokka þá í niður í mismunandi hópa. Fyrstir eru hræddu kennaramir sem sífellt óttast um að þeir séu ómögulegir og ekki að gera rétt. Þeir fá með nýju námskránni stuðningstæki sem bendir þeim á hvað þeir eiga að kenna, stingur jafnvel upp á hvemig og bendir þeim á aðferðir til þess að meta það sem þeir eru að kenna. Ef viljinn er fyrir hendi er jafnvel hægt að flokka íslenskutím- ana samkvæmt viðmiðunarstundaskrá niður í þættina sex sem námskráin skiptir íslensk- unni í og kenna atriði, sem tengjast mark- miðunum, í þeirri röð sem þau birtast í nám- skránni. Næstir eru kennararnir sem fara sínar eigin leiðir, hafa alltaf kennt íslensku á ákveðinn hátt og ætla ekki að fara að hætta því þótt út sé komin ný námskrá. Þeir finna líka eitthvað við sitt hæfi í námskránni, með því að leita að markmiðum sem falla að þeirra eigin kennslu, aðlaga önnur og vísa svo í setningu í formála námskrárinnar þar sem góðfúslega er bent á að skólar geti rað- að þrepamarkmiðum á annan hátt en fram kemur í námskránni. Nú vil ég nefna til sögunnar samvisku- sömu kennarana sem taka námskrána og ætla að vinna eftir henni. Þeim er í raun ekki hætta búin; þeir geta hvort heldur sem er leitað eftir markmiðum sem lúta að þeirra kennsluháttum og kennsluverkefnum eða skoðað fyrst markmiðin og síðan ákveðið verkefni og viðfangsefni sem hæfa mark- miðunum, allan tímann leitast þessir kenn- arar þó við að hafa kennsluhættina sveigjan- lega og kennslu þekkingaratriða heildstæða. Að lokum vil ég kalla til sögunnar náms- efnis-kennarana sem vonandi eru allir nú þegar búnir að senda ráðherra og Náms- gagnastofnun tölvupóst og spyrja hvenær von er á námsefni sem fylgir þessari fínu námskrá. Þá er líklega átt við bókaflokkinn „Islenska fyrir grunnskóla 1.-10. hefti. Nemendabók, vinnubók og kennarahand- bók“. Gefum okkur að í öllum kennurum blundi lítið eitt af öllum þessum flokkum fólks og þá sjáum við að kennarinn er í ákveðnum vanda staddur. Hvaða hluta sjálfsins á að virkja til þess að vinna úr öllum þessum möguleikum námskrárinnar merkingarbæra heild, kennsluáætlun sem í senn er flokkuð í þekkingar- og námsmarkmið en þó um leið ákaflega heildstæð og sveigjanleg, miðuð að þörfum allra nemenda og aðstæðum hverju 30

x

Málfregnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Málfregnir
https://timarit.is/publication/1146

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.