Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1981, Side 212

Skírnir - 01.01.1981, Side 212
210 ÓSKAR HALLÐÓRSSON SKÍRNIR Ekki verður því neitað að með aðferð Niedners verður stíllinn rismeiri, hins vegar dálítið falsaður. Sumt, sem með þessum hætti hverfur, einkenn- ir munnmælastíl og kemst betur til skila í nýju þýðingunni svo að hugmynd lesandans um sagnastílinn verður umfram allt réttari. Kurt Schier gerir sér ljóst að í texta Eglu eru bæði dramatískir hápunktar og lægðir en í heild telur hana söguna bera því vitni að um hana hafi eljumikill listamaður farið höndum. Skýringar og athugasemdir útgefanda eru bæði rækilegar og vandlega unn- ar. Taka þær að vonum bæði til máls, staðhátta svo og sagnfræðilegra eink- um menningarsögulegra efna, enda krefst Egla þar mikils. Öllum lesendum sögunnar sem skilja þýsku er mikill fengur að þessari vitneskju, þ.ám. þeim sem leiðbeina íslenskum skólanemendum, því að enn höfum við hér heima ekki gert henni jafngóð skil að þessu leyti. Ættu kennarar í framhaldsskól- um svo og stúdentar að nota þessa útgáfu sem handbók. Þá er ekki síður forvitnilegt fyrir íslenska lesendur að fá að vita hverja afstöðu Kurt Schier tekur til hinna ólíku skoðana um uppruna og eðli ís- lendingasagna sem nú geisa. Hann gerir fræðikenningarnar raunar ekki að umtalsefni en eigi að síður er Ijóst að hann er hvorki sagnfestumaður af gamla skólanum né bókfestumaður af þeim Islenska. Hér var áður vikið að skilningi hans á list sögunnar en jafnframt telur hann að lesanda hljóti að finnast hún greina frá sögulegum atburðum. Af þessum sökum verði hún hvorki talin hreinn skáldskapur né heldur ómengað sagnfræðirit. í lok eftir- málans heldur Kurt Schier því fram að Egla sýni okkur atburði frá 9. og 10. öld í Ijósbroti 12. og 13. aldar. Það sem tengi landnámsmennina og afkom- endur þeirra í níunda lið eða svo séu munnmælasögur, goðsagnir og skáld- skapur. Þó að bókleg menntun ritunartímans hafi haft mikil áhrif á gerð sögunnar og höfundur hennar notfært sér ýmsar ritheimildir muni sögu- efnið sjálft að meginhluta úr munnmælum. Hér kveður heldur en ekki við annan tón en hjá Bjarna Einarssyni sem hafði í doktorsriti sínu, Litterœre forudsœtninger for Egilssaga, þrem árum áður komst að þeirri niðurstöðu að höfundurinn hefði að mestu leyti sótt efni svo og hugmyndir og innblástur í rit þau er hann hafði lesið. Eins og ráða má af heiti ritsins safnaði Bjarni þar bókmenntalegum hliðstæðum við frásagnir Eglu og gerði ráð fyrir rit- tengslum eða öðrum áhrifum þar sem um eldri rit var að ræða. Kurt Schier kannar Eglu með fílólógískri aðferð en hins gætir að hann er jafnframt þjóðsagnafræðingur og veit að það er varhugavert að giska á rit- tengsl þótt tveimur frásögnum svipi saman í inntaki eða byggingu. Sagna- minni bárust löngum án bóka og mótun þeirra í sögum fylgir að meira eða minna leyti föstum frásagnarhefðum sem gerir formgerðina líka. Þetta skýr- ist betur með dæmi og mætti velja frásögn Eglu af hólmgöngu Egils við berserkinn Ljót hinn bleika (64. kap.). Samkynja minni kemur fyrir í einum sex Islendingasögum svo og nokkrum fornaldarsögum en af ritum, sem ætla má eldri en Egils sögu, er helst að nefna franska rómaninn Yvain eftir Chrestian de Troyes, sem síðar var snúið á norrænu (Ivents saga), en í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.