Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.01.1981, Qupperneq 229

Skírnir - 01.01.1981, Qupperneq 229
RITDÓMAR SKÍRNIR 227 hér á landi að læs börn greinast frá öðrum lesendum og verða að afmörkuð- um hóp sem skrifað er fyrir. Rétt eins og Silja gerir of mikið úr hlut barnabóka hér heima á nítjándu öld á kostnað annars bókmetis, þá dettur hún í sömu gildru þegar hún seg- ir frá barnabókum á vesturlöndum. Þá ofmetur hún stórlega hlut hinnar borgaralegu barnabókar og lætur sem aðrar bókmenntir hafi ekki verið til fyrir börn á prenti. Þetta hefur hún eftir virtum bókmenntafræðingum frá meginlandinu, en þeir hafa ekki fyrr en á síðustu árum farið að líta á þær fjölskrúðugu bókmenntir sem lágstéttir álfunnar lásu af lausblöðungum, bæði í bundnu máli og lausu. Skildingavísur og ballöðublöð voru vinsælt les- efni, ekki síst rneðal barna. Ýmsir greina f þessum lágstéttarbókmenntum fyrirrennara dægurlags og teiknimyndasögu nútímans, því gjarnan fylgdi lagboði með og myndskreyting. Þessi miðill var mikið notaður allt frá upp- hafi prentlistarinnar. Bókmenntafræðingum hættir lika oft til að láta svo sem rannsóknarefni þeirra renni aðeins um einn miðil: hina heilögu bók. Sama er uppi á teningnum hjá Silju. Bókin er hafin f æðra veldi líkt og hún sé goðmagn sem býr við þverrandi tiltrú almennings. En við búum víst í heimi þar sem flestallir fjölmiðlar eiga rneira fylgi að fagna en bókin ... í fjórða hluta er Silja komin á þessa öld í yfirferð sinni. í þeim hluta segir hún af þjóðsögum og ævintýrum, bæði þeim sem lifðu í munnlegri geymd og svo hinum sem samdar voru í sama stíl. Hún gerir hér skýra grein fyrir hugmyndum sálfræðinga um hlutverk þessara bókmennta, einkum sækir hún til Bruno Bettelheims, en hann er amerískur sálfræðingur og hefur lát- ið sig þessi efni miklu varða. Frumsamin rit í stíl þjóðsagna og ævintýra koma hér fyrst í dagsljósið upp úr 1920 og hafa verið á ferðinni síðan. Hér kemur aðferð Silju fyrst í ljós. Hún skipar þessu efni niður í nokkra undirflokka, skoðar fyrstu sög- urnar í þessum stíl, síðan áhrif hinnar svokölluðu nýrómantíkur á sögurit- un í þessum anda, þá dýrasögur, bæði raunsæislegar og f ætt við ævintýri, og síðast ný ævintýri sem skoða samfélag okkar í gagnrýnu ljósi. Hvern undir- flokk skoðar hún í tímaröð, nefnir fjölda dæma og skoðar þau í kjölinn og vísar síðan á fleiri rit í sama anda. Lesandi öðlast því óvenju góða yfirsýn yfir hvern flokk, hann getur borið saman með höfundi ólíkar stefnur innan hvers undirflokks, bæði eldri sögur þar sem allt miðast við að sætta unga lesendur með hamingjuríkum lyktum og yngri, þar sem lesandinn er leiddur á vit nýrra möguleika. Silja er á gamaldags línu í uppeldisfræði; þó hún vilji víðast hvar halda að börnum bókum sem segi frá lífinu á raunsæjan hátt, er hún á móti því að ævintýri endi illa. Þannig átelur hún Nínu Tryggvadóttur og Guðjón Sveinsson fyrir að semja ævintýri með svartsýnum endi. Ef táknmál þessara höfunda er lesið, má skilja það svo að þeir boði svartsýni: annar um að her- inn verði nokkurn tfma á brott af landinu, hinn um yfirvofandi endalok mannheims þegar sprengjan springur. Þessar sögur eru of „hastarlega svart- sýnar" og „afar svartsýnar" og því ekki „hentugar", „tæplega uppörvandi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.