Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 15

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 15
Kristur var eini vinur minn“ Guðríður er eina konan sem varðveist hefur bréf frá úr útlegðinni. Auk þess að segja frá örlögum þeirra mæðgina, ber bréfið vott um staðfestu Guðríðar í trúnni á Guð, sem og tryggð við eiginmann sinn. Þrátt fyrir langa fjarveru heldur hún fast í vonina um að komast aftur heim til Islands. Skrá frá árinu 1635 staðfestir innihald bréfsins, en þar er Guðríður talin með þeim konum frá Vestmannaeyjum, „sem drottinn varðveitir enn nú við trú og góða sam- visku ...“* * * * 5 Eftir tæplega níu ára útlegð var Guðríður ein af 36 Islendingum sem sendi- maður Danakonungs keypti laus úr ánauðinni, 28 konur og 8 karlar. Aðeins þau sem haldið höfðu trú sinni og ekki turnast til trúar á Múhameð spámann hlutu frelsi. Ekki var sonur Guðríðar í þeim hópi og ýmist er talið að hann hafi látist eða verið snúið til annarrar trúar. í formála sínum að niðjatali Hall- gríms og Guðríðar bendir Ari Gíslason á að á dómþingi í Vestmannaeyjum vorið 1636 hafi verið rætt um það hvort Sölmundur og frænka hans, bæði út- lagar í Alsír, ættu að fá arf ef þau hefðu snúist til trúar á Múhameð spámann. Þetta telur Ari vera „vísbendingu um afdrif þeirra frændsystkina“, þar sem ekki hefði þurft að hafa áhyggjur af þessu væru þau talin af.6 Hvað Guðríði viðkemur þá var greitt hvað hæst verð fyrir hana, alls 200 ríkisdalir, sem jafn- giltu 50 kýrverðum eða stórri bújörð á íslandi. Sjálf greiddi hún tíunda hluta af því verði.7 Hið háa verð hlýtur að endurspegla verðmæti hennar í augum eigendanna.8 Leiðin frá Alsír lá ekki beint heim til íslands, en eins og frægt er orðið dvaldi hópurinn í Kaupmannahöfn veturinn 1636-37. Þar kynntist Guðríður Guðríður hafi verið skyld báðum prestunum í Vestmannaeyjum, þeim sr. Jóni Þorsteins- syni og sr. Ólafi Egilssyni (Ari Gíslason 1989, s. XIV). Ef rétt er, er ekki ólíklegt að Guð- ríður hafi haft möguleika á einhverri menntun, a.m.k. að læra að lesa og skrifa og hafi því verið fær um að skrifa umrætt bréf. 5 Tyrlcjaránið á íslandi 1627 1906-1909, s. 429-30. í bók sinni um Tyrkjaránið rekur Jón Helgason málaferli gegn Eyjólfi Sölmundssyni sökum hjúskaparbrots hans og leiðir get- um að því að bréf Guðríðar hafi átt sinn þátt í harðri afstöðu Gísla biskups gegn því að Eyjólfi væri veitt leyfi til þess að ganga í hjónaband með barnsmóður sinni. Væri hins vegar hægt að sýna fram á að maki í útlegð hefði látist eða gengið af trúnni, var viðkom- andi einstaklingum leyft að ganga í hjónaband að nýju (Jón Helgason 1963, s. 184). 6 Ari Gíslason 1989, s. XVI. Jón Helgason gengur einnig út frá því að Guðríður hafi þurft að skilja Sölmund eftir, á að gizka tólf ára snáða, upprennandi þegn í veldi íslams" (Jón Helgason 1963, s. 196). Ólík er niðurstaða Sigurðar Nordals, sem finnst sennileg- ast að hann hafi verið dáinn. „Annars myndi eitt hafa orðið yfir þau bæði að ganga“ (Sig- urður Nordal 1927, s. 126). 7 Tyrkjaránið á íslandi 1627 1906-1909, s. 438. 8 Túlkun Magnúsar Jónssonar á hinu háa lausnargjaldi Guðríðar er nokkuð frábrugðin túlk- un annarra, en hann telur að af hinu háa verði megi álykta að hún hafi verið „fríð kona sýnum“ (Magnús Jónsson I 1947, s. 37). 13
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.