Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 54

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 54
Gunnlaugur A. Jónsson S1 89 hafi ekki verið tilviljunarkennd ákvörðun heldur endurspeglað meðvit- aða guðfræði ritstjóra sálmasafnsins. Sé erfitt að greina nákvæmlega hver harmurinn er í S1 90 út frá sálminum einum sér, eins og áður var haldið fram, þá lætur ritstjóri sálmasafnsins lesandanum a.m.k. eftir sína túlkun á því með tengingunni við S1 89. Þegar Drottinn er beðinn um að snúa aftur og aumkast yfir þjóna sína og hann er þar spurður hinnar dæmigerður spurningar harmsálmanna: hversu lengi? og þessi bæn er fram borin: „Veit oss gleði í stað daga þeirra, er þú hefir lœgt oss, ára þeirra, er vér höfum illt reynt þá sýn- ist augljóst að ritsjóri sálmasafnsins hefur með tengingu S1 90 við S1 89 vilj- að sýna að sá harmur sem um er rætt óljósum orðum í S1 90 á rætur sínar að rekja til babýlónsku herleiðingarinnar. Hvort þetta hefur verið hin upphaflega merking sálms 90 er óljóst, en þessa merkingu hefur sálmurinn a.m.k. öðlast þegar hann var orðinn hluti af bókmenntaverki, sálmasafni. Hér sjáum við því votta fyrir eins konar ritskýringu eða túlkun innan Gamla testamentisins sjálfs. Angurljóð, sem trúlega hefur varðveist í munnlegri geymd innan helgihalds- ins, er sett í nýtt samhengi og öðlast við það nýja merkingu. Aldur sálmsins Erfitt er að komast að öruggri niðurstöðu um aldur þessa sálms, eins og raun er á um svo marga aðra sálma Saltarans. Stundum hefur því verið haldið fram að v. 2 („Áður en fjöllin fæddust og jörðin og heimurinn urðu til, frá eilífð til eilífðar ert þú, ó Guð.“) bendi til þess að sálmaskáldið hafi þekkt sköpun- arsöguna í 1. Mósebók 1. kafla - sem almennt er talin vera frá tíma babý- lónsku útlegðarinnar (586-538 f.Kr.) - en sjálfsögð niðurstaða er það alls ekki. Skyldleikinn virðist ekki síður vera við Job 38:4-7: „Hvar varst þú þegar ég grundvallaði jörðina . . .?“ Þar, eins og hér, hvílir áherslan á smæð mannsins gagnvart Guði. Sé það rétt sem haldið hefur verið fram að S1 90-106 séu sniðnir að fyr- irmynd Deutero-Jesaja má ljóst vera að þessi 4. bók sálmasafnsins sé til orð- in eftir babýlónsku útlegðina. Spekistefin í sálminuin styðja og þá tilgátu. En sú niðurstaða breytir ekki því að sálmurinn, í öðru samhengi og upprunalegri gerð, kann að vera mun eldri. Það á við um þennan sálm eins og flesta sálma Saltarans. Þeir áttu flestir, ef ekki allir, örugglega langa sögu að baki áður en þeir urðu hluti af sálmasafni Gamla testamentisins. Um íslenska þjóðsönginn Eins og áður var getið var það undir áhrifum frá 90. sálmi Saltarans sem Matthías Jochumsson (1835-1920) orti lofsöng þann er síðar varð þjóðsöng- 52
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.