Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 61

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 61
Trúarhefð á Norðurlöndum í Ijósi kirkjusögunnar dæmis fjallar ein ritgerðin sérstaklega um trúarlegar aðstæður meðal sænsku- mælandi Finna.6 Þá ber nokkuð á samanburði milli einstakra norrænna þjóðríkja í sumum ritgerðanna.7 Með tilliti til sérstæðrar sögu og samfé- lagsþróunar á íslandi verður að ætla að það hefði auðgað rannsóknina að taka þetta jaðarsvæði Norðurlanda með a.m.k. til nokkurs samanburðar við stóru þjóðlöndin, Noreg, Danmörku, Svíþjóð og Finnland.8 A.m.k. hljótum við ís- lendingar að fylgjast grannt með því hvernig orðin norrænn, Norðurlönd og önnur slík eru notuð og sporna gegn því að það sé gert á útilokandi hátt er gerir ísland að jaðarsvæði. F>á er einnig torvelt að sætta sig við að landið sé útilokað í rannsóknum sem að verulegu leyti eru kostaðar af norrænu fé. Sé horft framhjá þessum formgalla ritsins er þó ljóst að niðurstöður þess eiga að mörgu leyti vel við íslenskar aðstæður enda eru íslendingar óumdeil- anlega norræn þjóð að meiru en nafninu til! Það sem við getum e.t.v. fyrst og fremst lært af ritinu er að þær trúarlegu aðstæður sem hér ríkja og hefur á margan hátt verið rétt lýst af gagnrýnendum kristnihátíðarinnar eru ekki sér- íslenskar heldur líkjast þær mjög aðstæðum annars staðar á Norðurlöndum. Hér er ekki rými til að gera í smáatriðum grein fyrir þeim niðurstöðum sem kynntar eru í bókinni Folkkyrkor och religiös pluralism. Þvert á móti verður að nægja að geta þess að það sameiginlega norræna trúarlega „mód- el“ eða þær aðstæður sem höfundar ritsins telja að séu raunverulega til staðar á Norðurlöndum einkennist að þeirra mati af þeirri þversögn að Norðurlanda- búar sýni hinum þjóðlegu, evangelísk-lúthersku meirihlutakirkjum mikla samstöðu að því er að kirkjuaðild lýtur en taki á hinn bóginn ekki virkan þátt í starfi þeirra sem og að mat Norðurlandabúa á mikilvægi einstakra kirkju- legra starfþátta víki mjög frá því sem líta verður á sem hefðbundinn kirkju- legan skilning.9 Hefur þessum aðstæðum verið lýst með slagorðinu „belong- ing without believing“ (þ.e. þeir tilheyra (kirkju) án þess að trúa).10 Hér skal 6 Holm 2000: 323-359. 7 Sjá t.d. Gustafsson 2000: 97-133. 8 Svipuð rök má færa fyrir því að trúaraðstæður meðal Færeyinga hefðu átt að hljóta sér- staka umfjöllun. Áhugavert hefði verið að skoða sérstöðu þeirra miðað við Dani á svip- aðan máta og gert er með sænskumælandi Finna. 9 Þessu til staðfestu ber að geta þess að 80% finnskra þátttakenda í rannsókninni, 87% sænskra og norskra þátttakenda og 91% danskra kváðust tilheyra þjóðkirkju viðkomandi lands. f flestum tilvikum hafði verið um ævilanga aðild að ræða þar sem aðeins 3% höfðu tilheyrt einhverju öðru trúfélagi einhvern hluta ævinnar. Á hinn bóginn kváðust aðeins 14,5% sækja kirkju a.m.k. einu sinni í mánuði meðan 27% kváðust aldrei sækja guðsþjón- ustu. 40% kváðust aldrei biðja, 12% báðu hins vegar daglega og 23% a.m.k. einu sinni í viku. Sundback 2000a: 47-48. 10 í þessu efni eru Norðurlandabúar t.d. taldir greina sig frá íbúum Bretlandseyja í því að þar einkennist trúaraðstæður fremur af mikilli einstaklingsbundinni trúrækni en lítilli sam- 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.