Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 67

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 67
Trúarhefð á Norðurlöndum í Ijósi kirkjusögunnar sem bjuggu í sveit en þeirra sem bjuggu í stærra þéttbýli. Einnig var mark- tækur munur á þeim sem höfðu alist upp í sveit og mótast í uppvextinum af aðstæðum er þar ríkja og hinum sem alist höfðu upp í þéttbýli.27 Þó ber að gæta þess að á 20. öld tekur að nýju að gæta aukinnar festu í þessu efni a.m.k. í þéttbýli. Guðsþjónustuhald hvern helgan dag hefur að líkindum verið mun algengara þar um nokkurt skeið en nokkurn tíman áður á lútherskum tíma hér á landi. Það helst líklega einnig í hendur við meiri þátttöku safnaðarins í guðsþjónustunni í seinni tíð en gerðist um langt skeið. Hin trúarsögulega þróun á 20. öld kann því um margt að vera þveröfug miðað við það sem tíðum er haldið fram m.a. í félagsfræðilegum könnunum. Af þessum sökum skal því haldið fram að kirkjusókn hafi ekki farið „stórminnkandi" hér á landi á mörk- um bænda- og þéttbýlissamfélags heldur sé fámenni við kirkju einkenni á ís- lenskri trúarhefð til langs tíma er fremur mótist af staðháttum en hugarfari. íslensk kirkjuguðrækni nú á dögum sver sig að líkindum einnig í ætt við klassíska íslenska guðrækni í lútherskri kristni í því að sú ástæða sem oftast er gefin upp fyrir kirkjugöngu er að hlusta á ræðu prestsins og hefur sú ástæða almennt sterka stöðu hjá svarendum í könnun þeirra Björns Björnssonar og Péturs Péturssonar óháð aldri, búsetu og trúarafstöðu þótt hún sé ekki efst á blaði hjá öllum undirhópum.28 Þetta má að sönnu skýra með tilvísun til þeirr- ar áherslu sem lögð er á boðun Guðs orðs í lútherskri kirkju.29 Það skýtur þó skökku við þegar tekið er tillit til biblíuviðhorfa landsmanna og uppgefnum ástæðum þeirra fyrir biblíulestri sé hann á annað borð stundaður.30 Ýmsir aðrir þættir í trúarviðhorfum svarenda mæla einnig gegn þeirri skýringu. Er þar m.a. vísað til þeirrar staðreyndar að Islendingar samsama sig aðeins í takmörkuðum mæli við margar mikilvægar kenningar kirkjunnar.31 í ljósi þess er vart að vænta að þeir séu mjög uppteknir af kennisetningunni um það á hvern hátt Biblían og útlegging hennar sé farvegur fyrir orð Guðs (sola scriptura). Mun líklegra er að hér sé um að ræða leifar af þeirri gríðarlegu áherslu sem lögð var á prédikunina í trúaruppeldi þjóðarinnar eins og það var ástundað hér á landi. Sérstaklega var fylgst með þvf að söfnuðurinn hlýddi á afmarkaðra hópa (t.d. eldri kynslóða, íbúa einangraðra byggðarlaga eða annarra félags- legra minnihlutahópa). 27 Björn Bjömsson og Pétur Pétursson 1990: 134-135. 138. 28 Björn Bjömsson og Pétur Pétursson 1990: 136-139. 29 Bjöm Bjömsson og Pétur Pétursson 1990: 136. 30 Bjöm Bjömsson og Pétur Pétursson 1990: 126-128, 130. 31 T.d. hefur því verið haldið fram að aðeins tiltölulega lítill hópur eða 10-30% þjóðarinn- ar hafi skilyrðislaust tileinkað sér grundvallaratriði kristindómsins og játningar kirkjunn- ar. Bjöm Bjömsson og Pétur Péturson 1990: 223. 65
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.