Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 70

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 70
Hjalti Hugason landsmanna. Vel rúmur helmingur kvaðst aldrei lesa í Biblíunni, 37 af hundr- aði annað slagið, 5 af hundraði nokkrum sinnum í mánuði og 1 af hundraði daglega.39 Þá kom í ljós að sveitafólk las sjaldnar í Biblíunni en íbúar Stór- Reykjavíkursvæðisins. Þrátt fyrir örlítinn varnagla telja höfundar þetta benda til þess að verulega hafi dregið úr biblíulestri í sveitum þegar kom fram á 20 öld. Kenna þeir upphafi útvarps og upplausn hefðbundinnar kvöldvöku um þá þróun.40 Lestur úr Biblíunni sjálfri var þó aldrei mikilvægur þáttur í ís- lenska húsletrinum heldur var þar lesið úr húslestrabókum og hugvekjusöfn- um af ýmsu tagi. Ólíklegt er því að upplausn húslestrarins hafi haft nokkur teljandi áhrif í þessu efni.41 Mun líklegri skýring blasir hins vegar við í niður- stöðum könnunarinnar sjálfrar þótt höfundarnir vísi ekki til hennar í þessu sambandi. Þar kemur fram að þeir sem búa til sveita lesa frekar í sálmabók- inni og Passíusálmunum en kaupstaðarbúar þótt munurinn sé í sjálfu sér ekki mikill en þessi rit skipuðu veigamikinn sess í húsletrinum við hlið hugvekju- safnanna.42 Sýnir þetta að leifar hefðbundinnar íslenskrar guðrækni standa fastari fótum til sveita en í þéttbýli. Styður það og þá skýringu sem hér er fram sett að ekki hafi dregið úr biblíulestri hér á landi miðað við það sem gerðist meðan heimilisguðrækni var enn almenn. Má raunar frekar færa fyr- ir því rök að lestur úr Biblíunni sjálfri hafi aukist hér á landi í seinni tíð og þá einkum í þéttbýli. Hér er þá komið annað dæmi um að trúarsöguleg þróun hafi að líkindum legið í gagnstæða átt miðað við það sem gengið er út frá í hinu félagsfræðilega túlkunarlíkani. Þá kom í Ijós í könnun Björns Björnssonar og Péturs Péturssonar að þeir sem búa í sveit biðja síður daglega en íbúar Stór-Reykjavíkursvæðisins. Virðist þetta koma höfundum nokkuð í opna skjöldu og skýra þeir muninn með því að álag sé meira í þéttbýli og íbúar þess séu því í meiri þörf fyrir andlegan styrk en sveitafólk.43 Hér er þó mikilvægt að gefa því gaum að sjó- menn biðja síður til Guðs en dæmigerðar þéttbýlisstéttir sem þó vinna almennt við hættuminni aðstæður.44 Það er því ekki einhlít skýring að bænalíf ráðist af eins sálfræðilegum ástæðum og hér er látið að liggja. Af bænalífi bænda 40 Til sveita er þó sjaldgæfara að hitta fyrir fólk sem aldrei hefur lesið í Biblíunni. Sýnir það þó nokkuð nteiri festu en þar sem örari þjóðfélagsbreytingar hafa gengið yfir. Björn Björnsson og Pétur Pétursson 1990: 122. 41 Hjalti Hugason 1988: 176-177, 302-305. 42 Björn Björnsson og Pétur Pétursson 1990: 125. Hjalti Hugason 1988: 305-306. 43 32 % svarenda í heild kváðust biðja daglega. 33 % íbúa á Stór-Reykjavíkursvæðinu lýstu trúarháttum sínum svo en 24% þeirra sem biuggu í sveit. Björn Björnsson og Pétur Pét- ursson 1990: 101, 118. 44 Þéttbýlisstéttir eins og verkamenn, millistéttahópar og atvinnurekendur biðja mest. Björn Björnsson og Pétur Pétursson 1990: 118. 68
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.