Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 75

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 75
Trúarhefð á Norðurlöndum í Ijósi kirkjusögunnar Og ennfremur: Mér er með öllu fyrirmunað að segja hverjar hugsanir vöknuðu hjá afa mínum ... við þessar ívitnanir postillunnar í forna sérvitrínga úr Miðjarðarhafsbotnum, að viðbættri þrautkerfaðri guðfræði þýskra sveitamanna einsog er hjá meistara Jóni. Margir mundu telja andlega starfsemi einsog lestur hans innantóman form- heingilshátt. Mér er eiður sær að ég heyrði hann aldrei víkja orði að neinu því sem stóð í postillunni, né varð ég var við aðrar guðræknisiðkanir af hans hálfu en þennan sunnudagslestur. Mér hefur ekki heldur tekist að hafa uppá neinum er þess minnist að hafa heyrt Björn í Brekkukoti vitna í kenníngar um guðfræði, siðfræði, ellegar heimspeki eftir postillunni. Mér er hulið hvort afi minn tók mark á öllu sem stóð þarna, eða aungu... Ég held ef satt skal segja að hann Björn í Brekkukoti afi minn hefði ekki orðið öðruvísi maður í nokkru því sem skiftir máli þó hann hefði lifað hér á landi í heiðni; ellegar átt heima einhversstaðar þar á jörðunni sem ekki er lesin postilla, heldur trúað á uxann Apís, guðinn Ra elleg- ar fuglinn Kólibrí.56 Sé þessi mynd borin saman við lýsingar svarenda við spumingaskrá þjóðhátta- deildar Þjóðminjasafns eða þann fjölda sjálfsævisagna sem segja frá reynslu höfundar af hefðbundnum íslenskum húslestri kemur fullkomið samræmi fram. Lýsing Laxness er raunar einkum endurtekin hér vegna þess hve dæmigerð en jafnframt snjöll hún er. Lesturinn var lesinn um hádegi á helg- um dögum úr hefðbundinni húslestrarbók og sumir héldu líka furðulengi í bók bókanna á þessu sviði - Vídalínspostillu - þótt önnur prédikanasöfn kæmu á markaðinn. Þá var lesturinn lesinn með sérstöku lestrarlagi sem greindi hann frá öllum veraldlegum upplestri og almennt var inntak hans alls ekki rætt fyrr en þá alveg undir lok þess tímabils er húslestur tíðkaðist og þá sennilega í undantekningartilvikum. Var þá enda komið til misgengi milli þeirrar guðfræði sem boðuð var í viðteknum húslestrarbókum og frjálslyndari guðfræði sem rutt hafði sér nokkuð til rúms meðal almennings. Þessi þögn eða umræðuleysi greindi húslesturinn frá veraldlegum upplestri sem mjög var stundaður á ís- lenskum heimilum meðan húslestrarhefðin var sterkust, þ.e. lestri úr rímum, íslendingasögum, þjóðsögum og öðru afþreyingarefni. Þá er einkennandi að almennt er húslestrinum lýst á fremur neikvæðum nótum. Oft er rætt um vana- festu, langan og torskilinn texta, kröfu um þögn og tilhlýðilega virðingu sem fylgt var eftir með harðri hendi ef á þurfti að halda. Sjaldnar er vikið að helgi, friði, hátíðleika eða gleði.57 Vissulega ber að geta þess að flestar eru lýsing- arnar skráðar af fólki sem fremur mundi húslestur frá bemsku en að það hafi stundað hann sem fulltíða fólk. Allt hlýtur þetta þó að vekja áleitnar spurn- 56 Halldór Laxness 1990: 25. 57 Sjá Hjalti Hugason 1988: 293-309. 73
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.