Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 84

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 84
Jón Ma. Ásgeirsson íslenskri tungu, íslensku Hómelíubókina,4 eins og Andrea van Arkel-de Leeuw van Weenen og Gilles Quispel hafa haldið fram?5 Inngangur Ekki fer það fram hjá neinum sem les í gegnum guðspjöll Nýja testamentis- ins að þar eru varðveittar frásagnir sem um margt eru skyldar og reyndar svo líkar að sumu leyti að margur hefir spurt þeirrar sanngjörnu spurningar hvort ekki hefði verið nægilegt að varðveita kjarnann í þessum frásögum í einum texta, einu guðspjalli? Skyldleiki fyrstu þriggja guðspjallanna er frekar und- irstrikaður í nafngiftinni samstofnaguðspjöll sem jafnframt gefur til kynna að þau eru þá um leið álitin nokkurs konar heild andspænis Jóhannesarguð- spjalli. Þegar farið er ofan í saumana á guðspjöllum þessum og þá einkum þeim þremur fyrstu hefir sérfræðingum tekist að einangra heimildir sem að baki þeim öllum Iiggja en augljósustu dæmin er að finna í Matteusarguðspjalli og Lákasarguðspjalli sem hvort um sig notast við Markúsarguðspjall sem heim- ild og beinagrind að þeirra eigin frásögum af manninum unga frá Nasaret. Markúsarguðspjall er einnig eina heimild Matteusar og Lúkasar sem varðveist hefir fram á þennan dag sem sjálfstætt rit. Aðrar heimildir hinna síðarnefndu má einangra hvort tveggja á grundvelli samanburðarannsókna og eins á grundvelli stíleinkenna (redactional characteristics) hvors um sig. Öll bend- ir notkun heimilda í samstofnaguðspjöllunum í þá átt að þessir nýju textar hafi útrýmt eldri heimildum sem guðspjöllin notuðust við. Þannig má ætla að þar sem Matteus var fyrst lesinn eða Lúkas hafi Markús ekki verið lesinn eða kynntur fyrir áheyrendum þeirra hvors um sig né þær aðrar heimildir sem höf- undar þessir notuðu. Mótunarsaga (composition history) hinna kanonísku guðspjalla vitnar þannig í sjálfu sér til ákveðinnar samræmingar eða samþættingar á hefðum og heimildum sem höfundar þeirra vildu draga saman í eina frásögu. Heim- ildir um Jesú svo sem kraftaverkasögur eða frásagnarkorn (cliriae) og dæmisögur eða þá píslarsaga Jesú (túlkun á dauða hans) sem Markús guð- spjallaskáld,6 svo notað sé orðalag íslensku Hómilíubókarinnar, steypir fyrst- ur saman í samfellda frásögu (myth)7 hafa þannig ekki varðveist nema eins 4 Sjá Sigurbjörn Einarsson o.fl. ritstj., íslensk hómilíubók. Fornar stólrœður (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1993). 5 „The Diatessaron in Iceland and Norway,“ VC 32 (1978): 214-215. 6 Titilinn er reyndar heimfærður upp á Matteus guðspjallamann en gefur væntanlega til kynna hvernig hugsað var um höfunda guðspjallanna allra, Islensk hómilíubók, 81. 7 Sbr. Mack, Wlio Wrote the New Testament, 152. 82 J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.